article detail

Ơn giời, Galaxy Watch dùng Wear OS của Google rồi!

3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Kho ứng dụng nghèo nàn là điều người dùng Samsung Galaxy Watch chưa hài lòng trong nhiều năm qua.

Samsung có thể sẽ thực hiện một thay đổi lớn khiến người hâm mộ trung thành và hầu hết cộng đồng Android hài lòng. Theo đó, các thiết bị đeo trong tương lai, cụ thể là đồng hồ thông minh Galaxy Watch có thể sẽ sớm được chạy trên nền Android thay vì Tizen như trước đây. 

Trong nhiều năm qua, Samsung đã sử dụng hệ điều hành Tizen OS cho những chiếc Galaxy Watch của hãng. Tuy nhiên, việc Tizen OS không có quá nhiều ứng dụng lại là rào cản khiến người dùng băn khoăn khi chọn mua đồng hồ của hãng. Có lẽ, đây là lý do chính khiến Samsung quyết định chọn Wear OS của Google.

Chiếc smartwatch mới nhất hiện nay của Samsung, Galaxy Watch 3, là một trong những chiếc đồng hồ thông minh tốt nhất mà bạn có thể mua để sử dụng cùng với một chiếc điện thoại Android. Tuy nhiên, nó không hề toàn diện khi mang trong mình hệ điều hành Tizen OS.

Việc xây dựng một hệ điều hành đã khó và việc tạo dựng một hệ sinh thái ứng dụng phát triển mạnh lại càng khó hơn. Tiêu biểu là Fitbit, Garmin và đặc biệt là Samsung đang phải vật lộn với hệ điều hành trên đồng hồ thông minh. Khởi động chiếc Galaxy Watch mới của bạn, truy cập cửa hàng ứng dụng và bạn sẽ nhận thấy sự thiếu hụt trầm trọng về các ứng dụng chất lượng để tải xuống.

Trước đây, Samsung được cho là đã xem xét việc sử dụng Wear OS (trước đó gọi là Android Wear) nhưng cuối cùng, Tizen OS mới là "người được chọn". Có lẽ Android Wear khi đó vẫn chưa sẵn sàng và còn nghèo nàn tính năng nên không được Samsung lựa chọn.

Gần đây, đã có rất nhiều thông tin xung quanh việc Samsung thay Tizen OS bằng Wear OS và điều đó dường như ngày càng chính xác hơn. Trang Twitter nổi tiếng @UniverseIce cũng đưa ra tuyên bố tương tự, khiến người dùng lạc quan hơn về một hệ điều hành mới dễ sử dụng hơn, nhiều ứng dụng hơn trên Galaxy Watch.

Trong quá khứ, ông lớn công nghệ Hàn Quốc này đã sản xuất nhiều thế hệ smartwatch chạy Android. Tuy nhiên, tới năm 2014, Samsung đã chuyển sang Tizen với Gear 2 và Gear 2 Neo. Sau đó, Galaxy Watch Active, Galaxy Watch Active 2 và Galaxy Watch 3 đều được trang bị Tizen OS.

Galaxy Watch chạy trên Wear OS sẽ giúp người dùng dễ dàng sử dụng và kết nối hơn trên hệ sinh thái Android. Việc chuyển sang Wear OS sẽ giúp Samsung tập trung hơn để phát triển những thứ bên trong thay vì chú tâm vào phát triển hệ điều hành Tizen OS. Tất cả hãy để Google lo! 

Wear OS được đánh giá là tốt hơn khá nhiều khi so sánh với Tizen. Nó có thể không toàn diện như WatchOS của Apple, nhưng chắc chắn nó vẫn là lựa chọn được người dùng ủng hộ.

Khi sử dụng Wear OS, Samsung vẫn có thể tuỳ chỉnh những thứ theo cách mà hãng muốn. Trước đó, chúng ta đã thấy các công ty khác phát triển các tính năng mới trên Wear OS. Ví dụ như Fossil, họ không hài lòng với những hạn chế về pin trên Wear OS. Hãng này đã hợp tác với Google để phát triển các chế độ pin tùy chỉnh để giúp mọi người kéo dài tuổi thọ pin cho đồng hồ của họ. 

Ngoài ra, Mobvoi cũng đã tung ra nhiều mẫu đồng hồ Wear OS với màn hình tiết kiệm pin thứ cấp. Suunto đã ra mắt đồng hồ Wear OS với nhiều tính năng thể dục hơn bất kỳ đồng hồ Wear OS nào khác trên thị trường. Do đó, Samsung vẫn có thể tiếp tục phát triển các tính năng mới mặc dù họ không kiểm soát hoàn toàn hệ điều hành này.

Sẽ ra sao nếu Samsung thực sự phát hành một phiên bản đồng hồ thông minh chạy hệ điều hành Wear OS? Bạn sẽ ủng hộ sự thay đổi này hay vẫn muốn có được Tizen OS?

Tổng hợp

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập