Pat Gelsinger đang chuẩn bị cho sự trở lại của Intel, hoành tráng như phim Avengers

Thầy thuốc nhân dân
3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Intel đang tập hợp những con người ưu tú nhất để tạo ra những thay đổi mang tính bước ngoặt. Chỉ nghĩ đến đây thôi, ai cũng phải nổi da gà!

Sau sự trở lại của Pat Gelsinger với vai trò là CEO mới, chúng ta có quyền hi vọng vào một Intel có nhiều sự thay đổi tích cực hơn. Đây là giai đoạn khó khăn nhất của vị CEO này khi phải giải quyết rất nhiều bước đi không được đúng đắn của những người tiền nhiệm lại vừa phải đảm bảo khả năng “miễn dịch” trước những đợt tấn công từ những đối thủ và cả khách hàng của mình.

Tất nhiên, Pat Gelsinger không mù quáng chấp nhận quay trở lại Intel chỉ vì ông đã từng làm việc ở đây. Chắc chắn việc này đã được tính toán từ trước đó rất lâu chứ không phải là một câu chuyện mà đôi ba cuộc gọi, vài ly cà phê nói chuyện phiếm là có thể giải quyết được. Khi Pat sẵn sàng để hành động, đó là lúc chúng ta biết đến việc ông chính thức trở lại Intel.

Sau khi có tin tức về vị CEO mới của Intel, cả ngành công nghệ lại một lần nữa phải hướng mắt về phía Intel.  Dù sao, Intel cũng là một thế lực trong ngành công nghệ thông tin, mỗi bước đi của Intel đều có ý nghĩa nhất định, có lợi cho bên này, hoặc bất lợi cho bên khác. Khi còn ở VMware, Pat Gelsinger không phải là cái tên được giới truyền thông đại chúng để mắt tới nhiều. Nhưng khi đứng trên cương vị là CEO mới của Intel, cho dù ông có mang cái tên Pat Gelsinger hay là một cái tên gì khác, những hành động đầu tiên không thể thoát khỏi sự tò mò của tất cả mọi người.

Và câu trả lời của Pat Gelsinger đã đến rồi đấy, không phải là những tuyên bố hung hồn, cũng không phải là những can thiệp sâu vào lộ trinh sản phẩm của Intel ở thời điểm hiện tại. Có thể Intel đã ở trong thời kì đen tối nhất của mình, tuy nhiên trong mắt của Pat Gelsinger, Intel vẫn đủ tốt để trụ vững trên thị trường thêm một thời gian nữa. Thực sự thì CPU Rocket Lake-S vẫn có thể đem lại hiệu năng đơn nhân tốt ngang ngửa thậm chí là hơn AMD ở phân khúc cao cấp. Giá CPU của Intel cũng đang rất cạnh tranh và bên cạnh các đơn hàng gia công từ TSMC trong tương lai, bản thân Intel cũng có thể sản xuất CPU 14nm của mình một cách độc lập.

Pat đang toan tính những thứ còn sâu xa hơn rất nhiều. Động thái mới đây của CEO Intel đã khẳng định điều đó. Liên tiếp là những màn tuyển dụng nhân sự đình đám, ví dụ như Sunil Shenoy – CEO của SiFive, một công ty sản xuất sản phẩm bán dẫn dựa trên nền tảng RISC-V, Glenn Hinton – một kĩ sư cấp cao đã nghỉ hưu. Họ là những người vì Pat mà đến Intel điều đó chứng tỏ ông là một người rất được nể phục. Bên cạnh đó, có một chi tiết quan trọng, một điểm chung giữa những con người đó, đó là họ điều cống hiến trên 30 năm cho Intel. Họ hiểu Intel hơn ai hết. Và đối với Pat, ông cần những người hiểu mình và thực sự hiểu được cuộc chơi mà Intel đang chuẩn bị dấn thân vào.

Sunil Shenoy được Pat Gelsinger xem như là một trong những nhân tố chủ chốt trong đợi thay đổi nhân sự lần này. Ông đã có 33 năm làm việc tại Intel cho đến khi rời công ty vào năm 2014. Là trưởng nhóm Kỹ thuật nền tảng của Intel, ông chịu trách nhiệm về thiết kế các vi xử lý và SoC trên Intel, bên cạnh đó ông cũng được biết đến như một vị lãnh đạo cho nhóm xử lý tính toán song song và hình ảnh ngoài ra ông còn tham gia vào nhóm nghiên cứu và phát triển chất bán dẫn cho server và PC. Ông có kiến thức rất sâu trong mảng vi xử lý và SoC khi còn làm việc tại Intel, cùng với đó là những kiến thức về nền tảng RISC khi ông làm việc tại SiFive. Sự lôi kéo Sunil về Intel đã thể hiện rất rõ ý đồ của Pat trong việc phục hung lại đế chế Intel.

Không chỉ có mình Sunil quay trở lại Intel cùng với Pat, Glenn Hinton – một nhân viên cấp cao khác của Intel, người đã từng là trưởng nhóm kĩ sư phát triển vi kiến trúc Nehalem, đặt những viên gạch đầu tiên cho Intel Core trên chặng đường phát triển 12 thế hệ cho tới hiện tại. Trước khi quyết định rời Intel để nghỉ hưu 3 năm trước, ông đã có 35 làm việc tay công ty.

Đây hầu hết là những kĩ sư kì cựu tại Intel, gần như là cùng thời điểm với Pat, họ là những đồng nghiệp thân cận, họ không chỉ hiểu Intel, họ còn hiểu được ý đồ của nhau. Và chỉ có cách làm việc đó mới giúp cho vấn đề nhanh được giải quyết. Intel vẫn đang tốt, nhưng nó không còn trụ được lâu và phải thực sự có những phương án phát triển tốt hơn trước khi mọi sự thay đổi trở thành vô nghĩa.

Không chỉ có những đồng nghiệp một thời của Pat được “triệu hồi” về Intel, một trong những người từng làm chung tại VMware với Pat Gelsinger là Guido Appenzeller với vai trò là CTO cũng đã chuyển sang Intel, cũng với vai trò là CTO nhưng là cho mảng Data Center của hãng.

Sự thay đổi về nhân sự của Intel lần này là rất lớn, không chỉ đơn giản là những người được kể tên ở đây. Pat Gelsinger sẽ còn tiếp tục xây dựng đội ngũ hùng mạnh của mình không chỉ để đấu lại Apple, AMD hay bất kì một đối thủ cụ thể nào trên thị trường. Mục tiêu của ông còn sâu sắc và toàn diện hơn những hành động đó. Năm 2021, thị trường vẫn còn phải chấp nhận nhiều sự khó hiểu trong cách phát triển sản phẩm của Intel. Nó vẫn là sự tiến bộ, nhưng sự tiến bộ đó là chưa đủ, vì nó không đánh đúng vào trọng tâm người dùng mà chỉ là những tiến bộ mà Intel đang tin là đúng mà thôi.

Mình cũng hi vọng, Intel sẽ không chỉ thay đổi về mặt kĩ thuật ở những thế hệ tiếp theo, mà những thay đổi đó nên mang lại nhiều giá trị hơn cho người dùng.

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập