Phát hiện kiểu hack máy tính mới, không cần Internet

Hung Khuc
1 năm trước
Cập nhật 1 năm trước
Những chiếc máy tính không được kết nối Internet bản chất là để tăng tính bảo mật cho dữ liệu, nhưng chúng vẫn sẽ có khả năng bị hack thông qua giao diện lưu trữ SATA.

Nghe thật khó tin! Nhưng mới đây một kỹ thuật hack mới đã được phát hiện, nhắm tới hệ thống máy tính thậm chí được cách ly hoàn toàn với Internet. 

Để làm được điều đó nhóm nghiên cứu bảo mật tại Khoa Kỹ thuật Phần mềm và Hệ thống Thông tin, Đại học Ben-Gurion ở Negev, Israel, đã khai thác lỗ hổng từ giao diện lưu trữ SATA. Và họ đặt tên cho kỹ thuật này là SATAn.

Cụ thể, hacker đã lợi dụng cáp SATA để khiến nó hoạt động như một ăng-ten không dây, từ đó máy tính không kết nối Internet sẽ truyền dữ liệu từ máy tính bị hack, tới một máy thu ở gần khu vực đó.

"Serial ATA (SATA) là giao diện bus được sử dụng rộng rãi trong các máy tính hiện đại và chủ yếu kết nối với các thiết bị lưu trữ dung lượng lớn...Do tính phổ biến cao của chuẩn SATA, hacker có thể dễ dàng thực hiện kiểu tấn công SATAn, đặc biệt tại những nơi có nhiều máy tính liên kết xung quanh", các nhà nghiên cứu tại Ben-Gurion chia sẻ.

"Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng có thể sử dụng cáp SATA làm ăng-ten không dây để truyền tín hiệu vô tuyến ở băng tần 6 GHz".

 Ảnh minh hoạ

Đương nhiên, chi tiết cách xâm nhập cũng như phương thức SATAn sẽ không được tiết lộ. Và chắc chắn nó cũng không hề đơn giản, nên nó sẽ chỉ là mối đe dọa với các hệ thống máy tính không Internet, lưu trữ thông tin tuyệt mật.

Thảo luận (3)
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập