Porsche phát triển nhiên liệu mới, giúp xe xăng vẫn bảo vệ môi trường và tuổi thọ máy
Mặc dù mới ra mắt Porsche Taycan – một trong những mẫu xe điện đang được đánh giá cao nhất thị trường, nhưng hãng xe nước Đức có vẻ vẫn còn rất mặn mà với các sản phẩm sử dụng động cơ đốt trong. Bằng chứng là mới đây, tiến sĩ Frank Walliser – Phó Chủ tịch mảng Xe đua của Porsche – đã chia sẻ với tạp chí xe Anh Quốc Evo về công nghệ nhiên liệu mới mà công ty đang nghiên cứu. Theo ông thì không chỉ giảm được lượng khí thải, thành phẩm này còn có thể giúp động cơ đốt trong “sạch” không kém các người anh em chạy điện khác.
Cụ thể, loại nhiên liệu nhân tạo này sẽ có tên gọi eFuel, sử dụng được với động cơ đốt trong và sẽ bước vào giai đoạn thử nghiệm vào năm tới. Nhờ sử dụng ít thành phần (8-10 thành phần) hơn so với xăng truyền thống (30-40), eFuel sẽ “sạch” hơn khi cháy, qua đó sản sinh ra ít khí thải hơn ra môi trường – thậm chí chỉ ngang với xe điện.
Không chỉ Porsche, hiện tại một số hãng xe có tiếng khác cũng đã nhận thấy tiềm năng của nhiên liệu thay thế. Theo Giám đốc Điều hành của McLaren Automotive là Jens Ludmann hồi đầu năm ngoái, nhiên liệu thay thế hoàn toàn có thể là sự thay thế hợp lý cho hệ thống truyền động bằng điện. Cũng theo đại diện của công ty tới từ Anh Quốc, một nguyên mẫu xe chạy bằng nhiên liệu thay thế cũng đang được hãng sắp xếp lắp ráp về sau đó.
Mặc dù công cuộc hiện thực hoá nhiên liệu thay thế sẽ tốn không ít thời gian và tiền bạc, nhưng tiềm năng mà nó có thể đem lại sẽ là rất lớn – cũng là lý do khiến những Porsche hay McLaren phải chú ý nhiều tới vậy. Ngoài ra về thống kê, cũng chỉ có 3,2/64 triệu phương tiện được bán ra năm vừa qua là sử dụng động cơ điện mà thôi. Vậy nên việc có thể phát triển nhiên liệu thay thế nhìn chung sẽ có thể phổ biến nhanh và mạnh hơn trong tương lai gần, giúp thế giới có thể giảm thiểu đáng kể lượng chất độc thải ra và kéo dài hơi tuổi thọ của động cơ đốt trong trên xe.
Theo Robb Report