Rác vũ trụ có thể được dọn theo phong cách ... gắp thú bông

Công Minh
3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Tất nhiên là sẽ phức tạp và đắt đỏ hơn nhiều mấy cái máy gắp ở khu vui chơi.

Cụ thể, Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (European Space Agency, hay ESA) đang muốn phóng một cánh tay gắp khổng lồ lên quỹ đạo để thu dọn rác vũ trụ (các mảnh vỡ tàu, vệ tinh, v.v..). Sau khi được thu lượm, chúng sẽ bị ném trở lại bầu khí quyển cửa Trái Đất, để rồi tự hủy trong quá trình rơi do ma sát với không khí.

Và để hiện thực hóa điều này, cơ quan đã ký hợp đồng với ClearSpace SA - một start-up tới từ Thụy Điển, và dự kiến sẽ phóng thiết bị "gắp rác" đầu tiên với tên gọi ClearSpace SA-1 vào năm 2025. Trong nhệm vụ đầu tiên, ClearSpace SA-1 sẽ xử lý một thiết bị bay nặng 113kg bị bỏ quên ngoài quỹ đạo từ 2013.

Chia sẻ về sứ mệnh của mình, ESA cho biết: 

"Sau hơn 60 năm hoạt động và hơn 5,500 lần phóng, ngành vũ trụ đã để lại trên quỹ đạo tới hơn 45,000 thiết bị - trong đó chỉ khoảng phân nửa là được theo dõi thường xuyên. Với tần suất trung bình gần 100 lần phóng/năm đều đặn như hiện tại, lượng rác vũ trụ sẽ sớm vượt khỏi tầm kiểm soát trong tương lai.

ClearSpace SA-1 sẽ là cỗ máy tiên phong, có thể cho chúng ta thấy tiềm năng cả về mặt kỹ thuật lẫn thương mại. Đây sẽ là tiền đề quan trọng để tương lai ngành công nghiệp vũ trụ có thể được đảm bảo."

Hợp đồng của ESA với ClearSpace SA được cho là có trị giá 86 triệu Euro, và kinh phí này còn có thể dùng để SA-1 dọn thêm một số loại rác khác trong quỹ đạo. 

Thoạt nghe mọi thứ có vẻ giống gắp thú, nhưng hóa ra lại có quy mô và vai trò lớn hơn rất nhiều thứ chúng ta thường nghĩ. Bạn đọc thấy sao về ý tưởng của ESA? Hãy cùng bàn luận với ThinkView nhé. 

Theo IGN

Thảo luận (1)
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập