article detail

Ram ảo là gì? Cách RAM ảo hoạt động trên máy tính Windows?

Duy An
1 năm trước
Cập nhật 1 năm trước
Nhiều anh em hiện vẫn chưa hiểu rõ về khái niệm cũng như cách thức Ram ảo hoạt động trong hệ thống máy tính. Hôm nay anh em cùng Thinkview làm rõ khái niệm này nhé!

Ram ảo là gì cách thức hoạt động ra sao ? 

Ram ảo là một phần phổ biến của hầu hết các hệ điều hành trên máy tính/laptop. Sử dụng Ram ảo đã trở nên quá phổ biến nhờ lợi ích lớn mà nó đem lại cho người dùng khi không phải bỏ thêm tiền để nâng cấp Ram thực trên hệ thống

Hầu hết các máy tính ngày nay đều có sẵn 8Gb hoặc 16Gb Ram để hệ thống sử dụng. Trong nhu cầu sử dụng hàng ngày dung lượng Ram đó không đủ để chạy tất cả các ứng dụng cùng một lúc. Một ví dụ thực tế để anh em có thể hình dung rõ nhất, khi mình đang viết bài chia sẻ này mình mở khoảng hơn 10 tabs Chrome và ứng dụng Photoshop thôi mà hệ thống đã sử dụng đến 9Gb Ram nên đối với những máy chỉ có 8Gb thì sẽ không thể đủ dung lượng cho anh em làm việc.

Nếu không có Ram ảo, thì khi bạn lấp đầy bộ nhớ Ram khả dụng, máy tính của anh em sẽ thông báo là hệ thống không đủ dung lượng để mở hay thao tác với các ứng dụng đang mở. 

Với bộ nhớ ảo, những gì máy tính làm là xem xét lượng thông tin trên Ram để tìm các ứng dụng không được sử dụng gần đây và sao chép chúng vào ổ cứng. Điều này giải phóng dung lượng Ram để tải ứng dụng mới. Bởi vì việc này diễn ra tự động, anh em thậm chí không biết nó đang xảy ra và nó làm cho máy tính của anh em có cảm giác như có dung lượng RAM không giới hạn mặc dù thực tế dung lượng Ram thực không thay đổi.

Ram ảo hoạt động tốt như vậy nhưng cũng có những điểm trừ! 

Tốc độ đọc / ghi của SSD, HDD hiện tại vẫn chậm hơn nhiều so với RAM và công nghệ của ổ cứng không hướng đến việc truy cập từng phần dữ liệu nhỏ tại một thời điểm như Ram. Nên nếu hệ thống của anh em phải phụ thuộc quá nhiều vào bộ nhớ ảo, anh em sẽ nhận thấy tốc độ của ứng dụng giảm đáng kể. 

Điểm mấy chốt ở đây vẫn là máy tính của anh em phải có đủ Ram thực để xử lý mọi công việc thường ngày của anh em và Ram ảo chỉ được sử dụng để hỗ trợ thêm khả năng đa nhiệm của hệ thống. Nếu máy tính của anh em không đủ dung lượng Ram thực, hệ điều hành phải liên tục hoán đổi thông tin qua lại giữa Ram và ổ cứng. Điều này có thể làm cho máy tính của anh em hoạt động cực kỳ chậm chạp. Ở trên hệ điều hành Windows vùng ổ cứng lưu trữ Ram ảo được gọi là page file. Nó có vai trò luân chuyển dữ liệu qua lại liên tục giữa Ram thực và phần Ram ảo trên hệ thống. 

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập