article detail

Reuters độc quyền: Foxconn đề xuất mua lại dây chuyền sản xuất EV của VinFast

3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Trong mục tiêu cung cấp linh kiện ô tô từ năm 2025, Foxconn đã quyết định đàm phán để mua lại một phần dây chuyền sản xuất của Vinfast.

Nguồn tin độc quyền từ Reutres cho biết, nhà sản xuất Foxconn của Đài Loan đang trong giai đoạn đầu của cuộc đàm phán với VinFast (trực thuộc VinGroup) về thoả thuận hợp tác trong lĩnh vực xe điện.

Theo đó, Foxconn đã đề xuất mua lại dây chuyền sản xuất EV của VinFast. Nhưng VinFast lại không muốn bán dây chuyền này cho Foxconn ở thời điểm hiện tại. Thương hiệu xe hơi của VinGroup đang muốn xây dựng hình ảnh là một nhà sản xuất ô tô thân thiện với môi trường và muốn duy trì hoạt động kinh doanh EV hiện tại.

Foxconn, đối tác lớn của Apple, đã vạch ra kế hoạch trở thành nhà cung cấp phụ tùng và dịch vụ lớn trên thị trường EV toàn cầu. Trong đó, thỏa thuận  với VinFast sẽ trở thành những bước đi đầu tiên để mở ra một con đường hoàn toàn mới cho Foxconn.

Thị trường xe ô tô thế giới đang ngày một sôi động và Foxconn muốn nhảy vào cuộc đua này như một nhà cung ứng linh kiện cho tất cả các hãng. Tham vọng này được đánh giá là rất đột phá, sau nhiều năm chỉ phục vụ chủ yếu cho ông lớn Apple ở mảng điện thoại thông minh.

Trong khi đó, VinFast đã trở thành nhà sản xuất ô tô nội địa đầu tiên của Việt Nam với những mẫu xe chạy bằng xăng đầu tiên từ năm 2019. Thương hiệu Việt này đã bán được khoảng 30.000 xe vào năm ngoái và dự báo doanh số hơn 45.000 xe cho năm 2021.

Hiện tại, VinFast cũng đang sản xuất xe máy điện và xe buýt để phục vụ nhu cầu trong nước. Trong tháng này, Vinfast còn thành lập một liên doanh để phục vụ nguồn cung pin xe điện với thương hiệu ProLogium của Đài Loan. Dự kiến, trong 2 năm tới, Vinfast sẽ cho ra mắt khá nhiều xe chạy điện phục vụ nhu cầu của người dùng.

Với mục tiêu cung cấp linh kiện cho 10% xe điện của thế giới ngay từ năm 2025, Foxconn đã nhanh chóng tìm đến các thương hiệu nhỏ hơn để mua lại dây chuyền sản xuất và Vinfast là đối tượng "lý tưởng" nhất. Bên cạnh thương hiệu đến từ Việt Nam, Foxconn cũng đang thỏa thuận với Tập đoàn Zhejiang Geely Holding để cung cấp sản phẩm linh kiện cho các nhà sản xuất ô tô khác.

Foxconn cũng cho biết, họ sẽ hợp tác với công ty khởi nghiệp Fisker của Mỹ để sản xuất hơn 250.000 xe mỗi năm bắt đầu từ cuối năm 2023 và sẽ bắt đầu chế tạo SUV cho thương hiệu Byton của Trung Quốc vào năm tới.

Chủ tịch Foxconn, ông Liu Young-way nhấn mạnh rằng, Foxconn đã có thể sản xuất xe điện tại nhà máy cao cấp nhưng lại đang gặp rắc rối ở bang Wisconsin của Mỹ. Ông mô tả Foxconn là "đứa trẻ mới" trong ngành sản xuất ô tô và cho biết hãng cần nhanh chóng xây dựng hệ thống nhà máy để giành được sự tin tưởng từ khách hàng.

Theo Reuters

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập