article detail

REVIEW VIVO X80 PRO - CHỈ CÓ ZEISS THÔI CHƯA ĐỦ!

Hoang Nguyen
1 năm trước
Cập nhật 1 năm trước
Vivo khiến cho mình ngạc nhiên với dòng X và đặc biệt là ở đây mình có sự xuất hiện của chiếc Vivo X80 Pro, liệu rằng Vivo với màn hợp tác với ZEISS có làm nên chuyện?

Vivo dòng X là một trong những dòng điện thoại cao cấp nhất của hãng V, thay thế cho dòng Vivo Nex và được thừa hưởng rất nhiều công nghệ của dòng NEX hồi xưa. Năm nay, vivo đã đem trở về Việt Nam bản nâng cấp của dòng X70 Pro+, đó là chiếc Vivo X80 Pro, với cấu hình mạnh mẽ, thiết kế ấn tượng và đặc biệt nhất nó lại nằm ở cụm camera có ống kính phủ lớp T* của ZEISS. Họ cũng nhấn rất mạnh vào khả năng chụp và quay video của con máy này, vậy thì liệu vivo và ZEISS có đủ khả năng để biến chiếc X80 Pro trở thành camera phone như thời Huawei với LEICA không? Hãy cùng nhau tìm hiểu với mình nha! 

Mở hộp và cảm nhận ban đầu

Khác với chiếc Vivo X80 vốn chỉ được định giá ở phân khúc cận cao cấp, thì chiếc Vivo X80 Pro này được vivo đưa hẳn lên phân khúc siêu cao cấp, ngang hàng với những chiếc iPhone 13 Pro Max với Galaxy S22 Ultra. Nhưng khác với những chiếc smartphone siêu cao cấp trên vốn bị cắt rất nhiều phụ kiện nhằm… bảo vệ môi trường, thứ duy nhất bạn phải sắm cho chiếc smartphone này đó là kính cường lực đủ cong để bảo vệ màn hình của máy thôi, bởi vì chiếc máy này không thiếu bất cứ 1 thứ phụ kiện nào cả. Bên cạnh thân máy, thì bạn sẽ có 1 củ sạc Flashcharge, 1 chiếc ốp lưng nhựa giả da, thậm chí, là 1 tai nghe type C! Theo mình nhớ thì hiện chỉ có các smartphone ít tiếng mới trang bị đầy đủ như này, chứ mấy ông lớn là cắt sạch rồi. 

Nhưng điều đấy mới chỉ là thứ đầu tiên khiến mình wow về con máy này, thứ khiến mình wow còn hơn cả lúc ban đầu đó là chất liệu hoàn thiện của nó. Ai cũng biết trend của những điện thoại cao cấp dạo gần đây đều là thiết kế màn hình cong tràn sang hai cạnh với khung kim loại, mặt lưng làm bằng kính cường lực bền bỉ nhất hiện nay là Corning Gorilla Victus, nhưng Vivo thực sự đã thay đổi tương đối nhiều để khiến hãng trở nên cực kì nổi bật trong phân khúc. Cũng là kính ở mặt lưng nhưng Vivo đã làm nhám mờ mặt sau, đến mức mà anh em có cố bao nhiêu cũng không thể làm bẩn mặt lưng bằng vân tay của anh em được. Mặt lưng nhám này cũng tạo cảm giác sờ cực kì sướng và mát, và chắc chắn là không trơn 1 tí nào so với kính bóng hay gốm. 

Tuy vậy, thiết kế cụm camera khổng lồ lại được phủ một lớp kính bóng, và ngoài tác dụng có thể giúp mẫu soi gương xem mình ăn ảnh ra sao, thì mọi người nên để ý một chút phần này để tránh bị bẩn, không chỉ sau khi chơi game, cầm ngang máy mà kể cả khi cầm dọc máy, bởi khi cầm bình thường thì ngón tay mình vẫn có thể chạm vào một phần cụm camera này. 

Màn hình máy cũng là loại tốt nhất với tấm nền LTPO 2.0 AMOLED với độ phân giải 2K, tần số quét 120Hz, được bảo vệ bởi kính cường lực Corning Gorilla Glass Victus. Nhưng điều chúng ta sẽ để ý là cái khu vực cảm biến vân tay… nó to phải gấp 3-4 lần so với hãng khác, nó cũng là loại siêu âm thay vì quang học, nên tay bạn có ướt đến đâu nó cũng nhận được dễ dàng, chả bù cho con máy có cảm biến quang học bấm đôi khi còn không nhận cơ í. 

Trải nghiệm Camera

À mà nhân tiện nhắc đến camera, đây chính là phần mạnh nhất, mà không chỉ vậy, nó còn là phần được PR nhiều nhất bởi chính vivo. ZEISS trên camera điện thoại thì mình không có gì bất ngờ như Hasselblad hay LEICA, vì bản thân ZEISS lên điện thoại từ những tháng ngày mà chúng ta chụp ảnh bằng những chiếc điện thoại “tiền smartphone” như Nokia N90, Nokia 808 Pureview, Nokia Lumia 920 hay huyền thoại 1020. Tuy nhiên thay vì chỉ là cái mác với 1 vài công nghệ nho nhỏ như Sony đang làm với chiếc Xperia 1 Mark 3-4, thì vivo lại chọn hướng hợp tác rất là sâu với ZEISS, thậm chí còn kĩ hơn cả thời Nokia ZEISS ngày trước. Họ đã đầu tư cho nguyên 1 cái lab riêng chỉ để đẩy mạnh khả năng xử lí và tính năng cùng với vivo, và kết quả đó là họ đã có thể phát triển những tính năng chụp ảnh mà có thể thể hiện giống như những chiếc máy ảnh có ống kính chuyên nghiệp của họ, như ZEISS Biotar, ZEISS Distagon, Planar, Sonnar, hay đặc biệt hơn là ZEISS Cinematic Portrait. Nếu bạn chưa biết được những tính năng này, thì đây là những tính năng mà ZEISS và Vivo cùng phát triển để nâng cao khả năng chụp chống rung của vivo X80 Pro.

Thay vì chỉ làm mờ hậu cảnh như những chiếc smartphone khác, thì nó cho phép bạn có thể có những hiệu ứng thật nghệ mà vốn dĩ chỉ có sử dụng ống kính của ZEISS trên những chiếc máy ảnh cao cấp mới có. Thậm chí, nó cũng cho phép bạn có thể thay đổi đối tượng xóa phông sau khi chụp, giúp cứu cánh những bức ảnh mà bị lấy nét lỗi. Nhưng tất cả những điều này đều là những tính năng liên quan tới phần mềm, và vì được phát triển dưới dạng phần mềm nên X80 Pro vẫn bị dính cái dớp thiếu được sự ổn định khi chụp ảnh của bất kì chiếc flagship Android nào.

Cái AI của máy khi xóa phông rất hay có hiện tượng bị lẹm vào chủ thể, như mình có chụp người bạn của mình, thì nó hay bị lẹm mất vào viền của chủ thể, đồng thời xung quanh chủ thể có hiện tượng bị méo hình, giống như kiểu bạn vào Snapseed xong chỉnh xóa phông ý. Đồng thời các chi tiết như chân tóc, tay, vạt áo có vẻ phức tạp nên hoặc Vivo xóa phông không hết, tạo cảm giác bị giả tạo như kiểu filter vậy. Cái này có thể được chỉnh sửa thông qua một vài bản cập nhật về phần mềm, giúp cho camera có thể nhận diện vật thể hay người chụp chính xác hơn rất nhiều, bởi vì bản thân riêng việc tối ưu cho bức ảnh thì Vivo cũng đã trang bị vào đây con Vivo V1+, một con chip xử lí phụ chỉ chuyên phục vụ cho việc xử lí hình ảnh. Về độ gắt của xóa phông mình cũng có thể chỉnh bằng tay, nhưng mình ước là Vivo có thể thêm chế độ tự động để làm sao cho ra bức ảnh đẹp nhất một cách nhanh nhất như chế độ chụp chân dung của iPhone vậy.  


Test góc rộng 0,6x và zoom siêu xa 60x, kết quả cho ra thật đáng ngạc nhiên!

Vivo cũng đầu tư khả năng chụp chuyên nghiệp với khả năng thay đổi ống kính và rất nhiều chế độ chỉnh tay với rất nhiều tính năng như thay đổi ISO, lấy nét, hay thậm chí là chỉnh được cả góc độ của bức ảnh, hay chọn cả ống kính khi chụp. Ngoài ra, nó còn có rất nhiều chế độ trong mục thêm của nó nữa như chụp thể thao, nhãn dán,... phục vụ các bạn trong việc sống ảo hay tạo những khoảnh khắc đáng nhớ hay vui nhộn cùng bạn bè. Bên cạnh đó, Vivo cũng đầu tư rất nhiều khả năng chụp đêm với cực kì nhiều tính năng như chụp Thiên văn, siêu trăng hay phơi sáng lâu,... mặc dù những tính năng này chủ yếu mang tính marketing là chính, nhưng không thể phủ nhận rằng khả năng chụp đêm của nó đã được cải thiện rất nhiều. 

Về quay video, Vivo đã rất nổi tiếng về khả năng chống rung của họ, bên cạnh nhưng khả năng mà các hãng khác đều có như khả năng quay video chuyên nghiệp hay 8K30FPS. Vivo có tính năng siêu chống rung, cực kì phù hợp đối với những bạn nào muốn quay vlogs, nhưng độ phân giải sẽ bị giảm xuống còn 1080p, còn nếu là chống rung đường ngang, tính năng mà giúp bạn có thể giữ nguyên chiều của video bất chấp việc bạn xoay xoay vòng vòng điện thoại theo chiều nào đi chăng nữa. Tuy nhiên, nhiều tính năng thì là vậy, video quay ra thành phẩm vẫn có sự giật giật lag lag nhẹ ở viền, nhất là ở những nơi có nhiều cảnh vật và tốc độ lướt qua nhanh, nó sẽ không giống như iPhone, khi mọi cảnh mình quay chụp đều mượt mà một cách đáng ngạc nhiên. Có thể điều này nó nằm ở phần mềm, mong hãng khắc phục sớm. 

Hiệu năng và pin.

Bên cạnh camera, Vivo cũng đặt con này vào phân khúc flagship, nghĩa rằng khi bạn sở hữu con máy này, bạn sẽ luôn nhận được những gì đỉnh cao nhất của hãng. Đúng rồi, vì bạn phải bỏ ra số tiền lên tới… 29 triệu đồng cơ mà. Chiếc máy này sử dụng vi xử lý Snapdragon 8 Gen 1, 12GB RAM và 256GB bộ nhớ trong, sử dụng bộ giao diện Funtouch OS 12, dựa trên nền tảng Android 12. Đúng là được cầm con máy này và lướt qua lướt lại giao diện, mình phải thực sự wow lên vì nó … quá là mượt. Khác xa với những ấn tượng ban đầu về Funtouch OS thời xưa, FunTouch OS bây giờ gần như sát Android gốc thay vì học hỏi anh bạn hoa quả, được tối ưu giao diện để làm sao mọi cử chỉ vuốt đều mượt mà và dễ chịu chẳng kém gì iPhone. 

Chúng ta đang mong đợi 1 bộ giao diện tương tự OriginOS của chính nhà Vivo với khả năng tuỳ biến đỉnh cao mà vẫn có trải nghiệm mượt mà, thì rất tiếc là FuntouchOS 12 không có được điều đó. Tuy nhiên, tính cá nhân và nổi bật của Funtouch OS 12 không rõ ràng như ColorOS, khi ColorOS mặc dù cũng được thiết kế theo triết lí tương tự nhưng những cái icon, những cái cử chỉ đều rất Oppo, trong khi Vivo theo thiên hướng nhàm hơn và … kém nổi bật hơn, có nét gì đó giống HydrogenOS của OnePlus hơn. Tuy nhiên, điều đó cũng đảm bảo cho bạn có trải nghiệm mượt mà mà lại không bị cắt đi bất cứ tính năng nào từ Vivo cả. 

Con chip Snapdragon 8 Gen 1 là 1 con chip đầu bảng của nhà rồng, khi được đặt vào con máy này, chúng ta thực sự phải wow lên vì hiệu năng đáng kinh ngạc. Tuy nhiên, điều khiến mình lo lắng nhất, đó là con chip này quá “nóng”, theo đúng nghĩa đen luôn. Mặc dù hệ thống tản nhiệt của Vivo đã làm quá tốt để con máy này không bị nghẽn cổ chai vì nhiệt độ, thế nhưng chỉ cần stress test là mọi thứ đã… hiện nguyên hình ngay. Với bài test Wild Life Stress test, sau 20 lần test liên tục, con máy đã nóng tới nỗi không thể cầm nổi luôn, mà đó là mình đang test trong điều kiện phòng điều hoà đấy nhé! Tuy nhiên, nếu như bạn sẽ không cày Genshin Impact 4 tiếng ở độ phân giải cao nhất mà vẫn chạy Youtube Vanced, thì chắc chắn là vẫn thoải mái để sử dụng. Tuy nhiên, mọi người nên chú ý gắn quạt tản nhiệt ngoài nếu như chơi game để đảm bảo hiệu suất cũng như nhiệt độ tốt nhất nhé!

Máy cũng được sử dụng sạc 80W với tốc độ sạc đầy chỉ trong … 35 phút từ 0%. Nó nhanh đến mức mình cũng phải rất ngạc nhiên. Viên pin máy là 4700mAh, nhưng lại tương đối trâu bò, khi thời lượng sử dụng của nó lâu hơn hẳn con S22 Ultra với viên pin 5000mAh. Cũng có sạc không dây 50W và ngược không dây, hôm mình đi chụp mình cũng phải dùng nó để sạc ngược không dây cho con Oppo Find X5 Pro á. 

Lời kết

Và đó là trải nghiệm của mình với chiếc máy Vivo X80 Pro, một con máy thú vị với mức giá tốt hơn và trải nghiệm thú vị hơn con Oppo Find X5 Pro, với cụm camera đẹp và hoành tráng. Tuy nhiên nó vẫn còn những giới hạn nhất định của những chiếc điện thoại Android khi quay chụp, đồng thời cũng sẽ phải cạnh tranh ở Trung Quốc với Xiaomi 12S ultra, với con chip Snapdragon 8+ gen 1 mát hơn, mặt lưng vân da lạ lẫm hơn, và camera mạnh mẽ hơn; đồng thời nó cũng còn phải cạnh tranh với ông vua iPhone 13 Pro Max và Samsung Galaxy S22 Ultra, với trải nghiệm hoàn hảo hơn và cân bằng hơn. Tuy nhiên, nếu bạn là fan Vivo và ZEISS, hay muốn tìm kiếm 1 chiếc điện thoại khác lạ so với mọi người, con máy này sẽ vẫn là lựa chọn của rất nhiều người. Điều mà Vivo cần làm để cải thiện ở chiếc X90 Pro năm sau sẽ là camera ổn định hơn, và có nhiều tính năng thiết thực hơn, thay vì phải dựa dẫm hoàn toàn vào phần mềm và camera của hãng ống kính. 

Anh em nghĩ sao, hãy cùng bàn luận với mình dưới phần comment nhé! 

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập