Sẽ ra sao nếu như MacBook được “độ” tản nhiệt nước?

Công Minh
3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Mặc dù mất thời gian hơn nhiều so với việc mua một chiếc MacBook Air M1 không quạt, nhưng hiệu quả mà dàn tản nước tự chế đem lại cũng rất xứng với công lao của người làm

Cụ thể thì đây là thử nghiệm của một thành viên có tên “theodric” trên diễn đàn MacRumors, sau khi anh này đã chịu đủ tiếng ồn do chiếc MacBook Pro Intel của mình gây ra trong các buổi họp online. Mặc dù hoàn toàn có thể mua MacBook Air M1 không quạt để khắc phục tình hình, nhưng có vẻ với anh chàng thì như vậy… dễ dàng quá. 

Để tạo ra dàn tản nước có một không hai này; theodric đã sử dụng một máy đào Bitcoin ASIC mua trên AliExpress, một máy bơm nước Aquastream XT Ultra, một bộ tản nhiệt Zalman và một bể chứa nước được sản xuất năm 2005. Các linh kiện trên theo anh đều không quá đắt đỏ, và vẫn đủ tốt để làm nên hệ thống của chúng ta. 

 Cận cảnh dàn tản nhiệt nước tự chế của theodricNgoài ra để phục vụ việc dẫn nhiệt qua tản nước ; anh cũng gắn thêm vào bo mạch chủ những miếng tản nhiệt có độ truyền cao. Đồng thời phần nắp tản và nắp dưới máy cũng đã được loại bỏ, giúp chiếc MacBook có thể tiếp xúc thẳng với các tấm làm mát mới. Cuối cùng, một chiếc Raspberry Pi sẽ được lắp để vận hành và giám sát phần máy bơm. 

Những miếng tản nhiệt với độ truyền cao được gắn lên bo mạch chủ.

Trải nghiệm chiếc MacBook Pro cùng tản nước mới, theodric cho biết anh “gần như không thấy một chút tiếng ồn nào từ khi bắt đầu sử dụng.” Thậm chí khi kiểm tra hiệu năng bằng phần mềm benchmark Cinebench R23, anh còn có được điểm số cao hơn từ chiếc máy so với lúc chưa gắn.  

 Kết quả benchmark của chiếc MacBook Pro Intel sau khi được dùng tản nước.Sau đó anh cũng đã mua thêm một chiếc MacBook Air M1 để thử nghiệm cùng hệ thống, và kết quả cho ra cũng rất khả quan.

 Kết quả benchmark của chiếc MacBook Air M1 sau khi dùng tản nhiệt nước.Mặc dù có phần “dị” và không dành cho tất cả mọi người, nhưng không thể phủ nhận rằng bộ tản nước của theodric quả rất ấn tượng và hiệu quả. Ngay cả khi chúng ta đang có SoC Apple M1 với nhiệt lượng đảm bảo hơn nhiều so với CPU Intel, nhưng không có nghĩa là nó không thể làm tốt hơn nữa nếu nhà Táo thực sự đầu tư thêm về tản nhiệt – như anh chàng trong bài đã chứng minh. 

Và nếu muốn tìm hiểu chi tiết về quá trình tạo ra bộ tản nước, anh em có thể đọc bài chia sẻ đầy đủ của theodric tại đây

Theo MacRumors

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập