article detail

Siêu AI GPT-4 được cho ra mắt

luxiie
1 năm trước
Cập nhật 1 năm trước
Theo OpenAI, GPT-4, bản tiếp theo GPT-3.5 trong ChatGPT, có thể lập tức đỗ đại học mà không cần luyện thi hay vượt qua 90% kỳ thi sát hạch luật sư.

Sau nhiều tháng tin đồn và suy đoán, OpenAI đã công bố GPT-4: phiên bản mới nhất trong dòng mô hình ngôn ngữ AI cung cấp năng lượng cho các ứng dụng như ChatGPT và Bing mới. GPT-4 là một mô hình ngôn ngữ lớn đa phương thức được tạo bởi OpenAI, là mô hình thứ tư trong chuỗi GPT. Nó được phát hành vào ngày 14 tháng 3 năm 2023 và sẽ khả dụng qua API cũng như cho người dùng ChatGPT Plus. 

Công ty tuyên bố mô hình này đã “sáng tạo và hợp tác hơn bao giờ hết” và “có thể giải quyết các vấn đề khó khăn với độ chính xác cao hơn”. Nó có thể phân tích cú pháp cả văn bản và hình ảnh đầu vào, mặc dù nó chỉ có thể phản hồi qua văn bản. OpenAI cũng cảnh báo rằng các hệ thống này vẫn tồn tại nhiều vấn đề giống như các mô hình ngôn ngữ trước đó, bao gồm xu hướng tạo ra thông tin (hoặc “ảo giác”) và khả năng tạo ra văn bản bạo lực và có hại.

OpenAI cho biết họ đã hợp tác với một số công ty để tích hợp GPT-4 vào sản phẩm của họ, bao gồm Duolingo, Stripe và Khan Academy. Mô hình mới có sẵn cho công chúng thông qua ChatGPT Plus, đăng ký ChatGPT hàng tháng trị giá 20 đô la của OpenAI và đang cung cấp năng lượng cho chatbot Bing của Microsoft. Nó cũng sẽ có thể truy cập dưới dạng API để các nhà phát triển xây dựng trên đó. 

Trong một bài đăng trên blog nghiên cứu, OpenAI cho biết sự khác biệt giữa GPT-4 và người tiền nhiệm GPT-3.5 là “tinh tế” trong cuộc trò chuyện thông thường (GPT-3.5 là mô hình hỗ trợ ChatGPT). Giám đốc điều hành OpenAI Sam Altman đã tweet rằng GPT-4 “vẫn còn thiếu sót, vẫn còn hạn chế” nhưng nó cũng “có vẻ ấn tượng hơn khi sử dụng lần đầu so với sau khi bạn dành nhiều thời gian hơn cho nó”.

Altman cho biết, GPT-4 có hàng loạt "siêu năng lực" mà các hệ thống AI hiện chưa thể đạt được. Trong đó, nó có thể đạt 1.410 điểm trong kỳ thi SAT - một trong những kỳ thi chuẩn hóa cho việc đăng ký vào một số đại học tại Mỹ; đạt 4 hoặc 5 trong thang điểm 5 của các kỳ thi nâng cao (AP) ở các bộ môn Lịch sử Nghệ thuật, Sinh học, Giải tích và Hóa học - số điểm đủ cao để nhận được tín chỉ đại học.

AI mới đã đánh bại 90% số người tham gia để vượt qua kỳ thi sát hạch trở thành luật sư, đánh bại 99% học sinh thi Olympic Sinh học. Nó cũng đạt điểm cao nhất trong ít nhất 34 bài kiểm tra khác nhau trong các lĩnh vực như kinh tế vĩ mô, viết bài, toán học hay thậm chí nội dung về nghiên cứu rượu vang.

"GPT-4 thể hiện hiệu suất ở cấp độ con người trong phần lớn kỳ thi học thuật và chuyên nghiệp", đại diện của OpenAI cho biết.

Sam Altman cũng công bố GPT phiên bản mới cũng có thể lập trình bằng nhiều loại ngôn ngữ khác nhau. Hỗ trợ tạo kịch bản theo yêu câu , trả lời câu hỏi tương tác với hình ảnh mà GPT phiên bản cũ không làm được.

Với loạt tính năng mới, GPT-4 được kỳ vọng sẽ nâng cấp ChatGPT, giúp chatbot trở nên thông minh, xử lý nhiều loại nội dung với tốc độ cao và ngôn ngữ tự nhiên hơn. Theo IDC, các ngành được hưởng lợi nhiều nhất từ AI này trong tương lai gần sẽ là ngân hàng, bán lẻ, dịch vụ chuyên nghiệp, sản xuất. "Những công nghệ AI như ChatGPT cuối cùng sẽ giúp phổ biến trí tuệ nhân tạo cho mọi người", nhà phân tích Xueqing Zhang của IDC nói với Forbes.

Nguồn: Theverge

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập