article detail

SK Hynix ra mắt DRAM DDR5 đầu tiên trên thế giới!

TPB1209
3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
SK hynix's DDR5 hỗ trợ băng thông lên đến 4.800 ~ 8.400Mhz, nhanh hơn 1,8 lần so với thế hệ DDR4 mà điện áp hoạt động của nó lại thấp hơn là 1,1V so với 1,2V của DDR4

SK hynix Inc đã công bố chính thức DRAM DDR5 đầu tiên trên thế giới. Đây là một tiêu chuẩn RAM có tốc độ cao và độ bền được cải thiện nhiều để tối ưu hóa cho BigData, trí tuệ nhân tạo AI và máy học và sẽ là một tiêu chuẩn thế hệ tiếp theo của DRAM. Kể từ khi SK hynix công bố phát triển DRAM DDR5 đầu tiên trên thế giới vào tháng 11 năm 2018, công ty đã cung cấp cho các đối tác lớn bao gồm Intel các sản phẩm mẫu và đã hoàn thành nhiều thử nghiệm và xác minh về chức năng và khả năng tương thích của nó.


Cùng lúc đó, SK hynix đã tiến hành hợp tác phòng thí nghiệm thử nghiệm ở cấp độ hệ thống và mô phỏng với các nhà sản xuất System-on-Chip (SoC) để kiểm tra tính tương thích các chức năng của DDR5. Ngoài ra, công ty đã xác nhận khả năng tương thích của DDR5 và các thành phần chính trên mô-đun DRAM bao gồm trình điều khiển và mạch tích hợp quản lý nguồn. Thông qua những thử nghiệm này, SK hynix đã và đang hợp tác chặt chẽ với các đối tác toàn cầu của mình để đưa sản phẩm thương mại sớm ra thị trường.



SK hynix's DDR5 hỗ trợ băng thông lên đến 4.800 ~ 8.400Mhz, nhanh hơn 1,8 lần so với thế hệ DDR4 mà điện áp hoạt động của nó lại thấp hơn là 1,1V so với 1,2 V của DDR4, có nghĩa là tiêu thụ điện năng của nó giảm khoảng 10% mà hiệu năng và độ ổn định thì cao hơn. Đây sẽ là một ưu điểm lớn với những công việc cần sử dụng nhiều RAM thì con số 10% sẽ là rất lớn.



Một thông số kỹ thuật đáng chú ý khác của DDR5 của là mã sửa lỗi (ECC) được nhúng ngay bên trong chip có thể tự sửa ngay cả các lỗi cấp 1-bit. Với ECC, độ tin cậy của các ứng dụng sẽ được tăng lên gấp 20 lần. RAM DDR5 cũng có thể tạo ra dung lượng lên tới 256GB.



SK hy vọng những chip nhớ thân thiện với môi trường này sẽ giảm cả mức tiêu thụ điện năng và chi phí vận hành của các trung tâm dữ liệu vì DDR5 tiêu thụ ít điện năng hơn mà lại cải thiện được tính ổn định tốt hơn.


Như vậy có thể thấy DRAM DDR5 bước đầu sẽ hỗ trợ tốt cho những công việc đòi hỏi yêu cầu khắt khe về RAM như BigData, AI, máy học. Còn về phía người dùng phổ thông thì những thông số hiện tại chưa đem lại một bước nhảy vọt mà chỉ là cải tiến của thế hệ trước. Tuy nhiên chúng ta vẫn kì vọng thế hệ mới này sẽ làm được nhiều hơn khi các công nghệ khác đi kèm cũng đang phát triển với tốc độ chóng mặt. Biết đâu khi công nghệ được kiện toàn hơn lại đem lại một sự bùng nổ cho thị trường trong thời gian tới.

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập