article detail

Snapdragon 8 Gen 3 rò rỉ chi tiết bố cục lõi, bỏ hỗ trợ 32-bit

luxiie
1 năm trước
Cập nhật 1 năm trước
Tính đến thời điểm hiện tại, Snapdragon 8 Gen 2 là một trong những vi xử lý mạnh nhất của hãng. Tuy vậy, thông tin về phiên bản kế nhiệm Snapdragon Gen 3 đã dần xuất hiện

Các chipset hàng đầu của Qualcomm dành cho điện thoại thông minh Android ngày càng trở nên tốt hơn và chúng ta hiện đang nhận được một số thông tin rò rỉ chi tiết ban đầu về những gì sẽ xuất hiện cùng với Snapdragon 8 Gen 3 vào cuối năm nay.

Kuba Wojciechowski tối nay đã tweet một chủ đề với một số chi tiết đầu tiên về chip Snapdragon 8 Gen 3 sắp ra mắt của Qualcomm, dường như có tên mã là “Lanai” hoặc “Pineapple”. Con chip này được cho là sẽ áp dụng bố cục 2+3+2+1, khác với cấu hình 1+4+3 của Snapdragon 8 Gen 2 hiện tại.

Cụm mới đến từ cụm “titanium”, bao gồm hai lõi Arm “Hunter” (A7xx). Bố cục đầy đủ sẽ bao gồm hai lõi A5xx, ba lõi A7xx, hai lõi A7xx và một lõi “gold+” duy nhất. Hiện tại vẫn chưa biết cụm “titanium” sẽ khác nhau như thế nào, nhưng Kuba suy đoán rằng nó có thể được định cấu hình khác, chẳng hạn như bao gồm nhiều bộ đệm hơn hoặc có thể có xung nhịp cao hơn.

Đáng chú ý, đây là những lõi mới từ Arm, mà Kuba nói rằng “thay thế toàn bộ đội hình hiện tại.” Những con chip mới này dường như cũng bỏ hỗ trợ 32-bit hoàn toàn, chỉ hỗ trợ 64-bit. Đó thực sự không phải là một bất ngờ lớn, vì Snapdragon 8 Gen 2 đã ngừng hỗ trợ 32-bit ở một mức độ nào đó và Android đã phát triển theo hướng đó trong một thời gian.

Cuối cùng, chủ đề cũng đề cập rằng Snapdragon 8 Gen 3 sẽ nâng cấp GPU lên Adreno 750, với tần số tối đa (hiện tại) là 770 MHz. Con chip này cũng hỗ trợ nhân Linux 6.1 và Android 14.

Khả năng Snapdragon 8 Gen 3 sẽ được phát triển dựa trên tiến trình 3 nm và đặc biệt do Samsung đảm nhận. Theo đó, nguồn tin này cũng chỉ ra rằng TSMC đang chậm trễ trong việc thử nghiệm tiến trình 3 nm, điều này mang lại cơ hội cho Samsung trong việc sản xuất hàng loạt Snapdragon 8 Gen 3 sắp tới.

Theo một báo cáo do trang tin trên đưa lại cho biết giá của tiến trình 3 nm do nhà TSMC sản xuất có thể vượt mốc 20.000 USD (khoảng 47.27 triệu đồng). Chính vì thế mà nhà sản xuất này đang cực kỳ cân nhắc bởi việc sản xuất vi xử lý 3 nm quá tốn kém. Ngoài ra, Samsung cũng được cho là gặp rắc rối với sản phẩm GAA 3 nm, với tỷ lệ năng suất được cho là 20%. May mắn thay, gã khổng lồ Hàn Quốc đã tìm kiếm viện trợ từ một công ty có trụ sở tại Hoa Kỳ có tên là Silicon Frontline Technology nhằm giúp Samsung cải thiện sản lượng.  

Qualcomm đã công bố Snapdragon 8 Gen 2 vào tháng 11 năm 2022, nhưng có tin đồn rằng Gen 3 sẽ được công bố trước thời hạn đó trong năm nay.

Nguồn: 9to5google

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập