article detail

So sánh camera iPhone 12 và OnePlus 8T

3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Hãy cùng xem, ai là chiếc máy làm tốt hơn nhé!

Sự tiện lợi của camera điện thoại là lý do tại sao nó trở thành trong những yếu tố được quan tâm nhất khi trải nghiệm điện thoại thông minh. Không nặng nề, không phải chỉnh nhiều thông số, đăng được ngay lập tức, tất cả đã là quá đủ và bạn sẽ không cần phải mang theo một chiếc máy ảnh nặng nề, nhiều thông số.

Mới đây nhất, iPhone 12 vừa được ra mắt với nhiều sự chú ý. Cụm camera trên iPhone 12 cũng bị cắt giảm đi một chút để có mức giá phù hợp hơn. Trong khi đó, OnePlus 8T lại được trang bị một cụm camera đầy đủ trên một chiếc flagship có giá cả phải chăng.

iPhone 12 được chụp bằng OnePlus 8T và OnePlus 8T được chụp bằng iPhone 12

Với mức giá chênh lệch không quá nhiều và ở hai hệ sinh thái khác nhau, mình muốn có một bài đánh giá về chất lượng camera của cả hai thiết bị. Từ đó, xem camera trên iPhone 12 có thực sự tốt hay không? 


Thông số kỹ thuật


iPhone 12

OnePlus 8T

Camera sau

12MP, f/1.6, 26mm, 1.4µm, OIS

12MP (ultrawide), f / 2.4, 13mm, 120 độ FOV

48 MP, f/1.7, 26mm (wide), 1/2.0", 0.8µm, PDAF, OIS

16 MP, f/2.2, 14mm, 123˚ (ultrawide), 1/3.6", 1.0µm

Video camera sau

UHD 4K 60fps

1080p 240fps

Dolby Vision HDR

UHD 4K 60fps

1080p 240fps

Camera trước

12MP, f / 2.2, 23mm

16MP, f/2.4, (wide), 1/3.06", 1.0µm

Video camera trước

UHD 4K 60fps

1080p 30fps, gyro-EIS

Các cài đặt khi chụp

  • iPhone 12: Mặc định
  • OnePlus 8T: Mặc định (Bật Ultra Shoot HDR) - Chụp trên hình chìm mờ OnePlus

Điều kiện ánh sáng ngoài trời

Trong một ngày Chủ Nhật, mình lượn vòng quanh phố phường để xem bộ đôi iPhone 12 và OnePlus 8T thể hiện sức mạnh ra sao. Xuất phát từ Hồ Tây, mình có một bức ảnh ôm trọn mặt hồ. Hình ảnh trên OnePlus 8T có màu tương đối đậm hơn một chút so với iPhone 12. Màu sắc mặt nước cũng như bầu trời được tăng lên đáng kể với cách xử lý của OnePlus 8T.

Sang tới góc rộng, iPhone 12 và OnePlus 8T có chi tiết tương đương nhau nhưng dải nhạy sáng của iPhone 12 là tốt hơn hẳn. Màu sắc của lá cây vẫn giữ được màu xanh dưới ánh nắng gắt buổi trưa. Màu xanh của chiếc xe hơi cũng được tái tạo lại tốt hơn hẳn so với OnePlus 8T.

Tới một hàng hoa bên vệ đường để ngắm cúc họa mi cuối mùa, mình có một bức ảnh với vô vàn màu sắc khác nhau. Tại đây, OnePlus 8T phát huy được sức mạnh khi màu sắc tổng thể được đẩy lên rực rỡ hơn so với thực tế, qua đó làm cho bông hoa thêm phần tươi thắm. Trong khi đó, iPhone 12 vẫn giữ được màu sác chân thật hơn so với thực tế. Nền trờ và lá cây phía sau cũng được tái tạo tốt hơn.

Tìm tới những bông hoa gần hơn, màu sắc cho ra lại khá tương đồng, tuy nhiên chi tiết lại không quá tốt.

Điều kiện ánh sáng trong nhà và yếu

Về nhà, mình ra ngoài ban công hóng gió để thử camera trong điều kiện ánh sáng thấp hơn. Lúc này, iPhone 12 cho ra kết quả tốt hơn về cả chi tiết lẫn màu sắc. Các thanh tre trên tường của iPhone 12 sắc nét hơn hẳn so với OnePlus 8T. Màu sắc của lá cây cũng được giữ lại với đúng màu xanh, không bị ám vàng nhiều như phía đối diện.

Dưới ánh đèn, hình ảnh của OnePlus 8T lại cho ra chi tiết tốt hơn. Phần cành cây có được chi tiết tốt, không bị hiện tượng bóng mờ nhẹ như iPhone 12. Chiếc điện thoại mới nhất của Apple chỉ cho được ánh đèn thật hơn, không bị lóe sáng rộng như OnePlus 8T.

Khi chụp ngược sáng, mình có lấy nét vào phần đèn trên cả hai máy. iPhone 12 cho kết quả tốt hơn hẳn khi cho dải nhạy sáng rộng và tốt hơn. Màu sắc của phần nền tường, và thanh tre vẫn giữ được ở mức tốt và không bị mất hẳn như OnePlus 8T.

Điều kiện chụp siêu tối, trong phòng kín và chỉ có một chút ánh sáng lọt vào thì kết quả cho ra là quá rõ ràng. iPhone 12 với chỉ 1 lần bấm chụp đã cho ra được kết quả tốt cả về chi tiết lẫn màu sắc. Trong khi đó, mình bấm chụp 10 tấm với các vùng lấy nét khác nhau, kết quả cho ra vẫn là khá kém. Chi tiết của chiếc tay cầm bị mất hoàn toàn.

Chụp chân dung và selfie

Ảnh chụp selfie trong nhà, iPhone vẫn giữ được chi tiết tốt hơn, màu sắc chân thực hơn. Phần da mặt của OnePlus 8T bị cà nhẹ so với thực tế. Tuy nhiên, khả năng xử lý xóa phông phía sau là điểm trội hơn so với iPhone 12.

Chụp chân dung là điểm vượt trội của iPhone khi so sánh với OnePlus 8T. OnePlus 8T cho màu sắc cũng như chi tiết ở mức khá., da mặt cũng có hiện tượng trắng hồng hơn so với thực tế.

iPhone 12 làm tốt hơn khi có được một phần tách phông nền xuất sắc. Tuy nhiên, phần da mặt vẫn bị ám vàng như các sản phẩm iPhone nhiều năm nay.

Tổng quan

Kết thúc bài kiểm tra camera giữa OnePlus 8T và iPhone 12, minh thấy hơi ngạc nhiên khi OnePlus 8T đã bắt kịp với chiếc iPhone mới nhất của Apple. Trong mỗi trường hợp khác nhau, hình ảnh cho ra giữa hai máy lại có sự chênh lệch khác nhau.

Nhìn chung, iPhone 12 vẫn xử lý được chi tiết và màu sắc tốt hơn một chút khi so sánh với OnePlus 8T. Nếu bạn là một người thích những bức ảnh có độ chi tiết cao, hãy mua iPhone 12. Còn nếu bạn muốn có những bức ảnh có màu sắc tươi tắn, rực rỡ, OnePlus 8T là sự lựa chọn bạn nên cân nhắc.

Bạn thích hình ảnh từ chiếc máy nào hơn? Hãy comment ở phần dưới để mình biết ý kiến nhé!

Thảo luận (1)
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập