Sự khác biệt giữa 65% sRGB vs 100% sRGB

2 năm trước
Cập nhật 2 năm trước
Nhiều anh em vẫn cho rằng không cần phải tốn tiền cho một chiếc màn 100% sRGB mà chỉ cần 65% đã là quá đủ.

Ý nghĩa của sRGB, Adobe RGB và DCI-P3

Đây đều là những thông số mà người dùng thường dùng để đánh giá chất lượng hiển thị màu của màn hình. Về cơ bản thì chúng là không gian màu, mỗi cái sẽ có nhiệm vụ bao phủ một không gian khác nhau. 

sRGB sẽ là không gian màu phổ biến nhất hiện nay, nó là tiêu chuẩn các thiết bị điện tử. AdobeRGB tối ưu hoá cho hệ màu CMYK sử dụng để in ấn, làm banner, flyer đều sẽ sử dụng hệ màu này. Cuối cùng DCI-P3, có thể xử lý màu 10-bit, cung cấp nhiều màu sắc, đem lại hình ảnh trong bão hòa, rực rỡ hơn, xem HDR sướng hơn. 

So với những chuẩn màu khác, sRGB có độ phủ màu nhỏ, khả năng tái tạo màu ở mức cơ bản trong không gian màu. Tuy nhiên, sRGB vẫn đáp ứng đủ nhu cầu hiển thị khi chơi game, xem phim, giải trí thông thường.

Đặc biệt trong lĩnh vực thiết kế, nhiếp ảnh thì laptop màn hình 100% sRGB sẽ mang đến sự chính xác cao trong quá trình xử lý màu của sản phẩm, gửi sản phẩm cho khách hàng, đối tác xem trước khi duyệt cũng dễ dàng, hiệu quả, an tâm hơn.

Sự khác biệt giữa 65% sRGB vs 100% sRGB

Với việc độ phủ màu thấp hơn thì một chiếc màn 65% sRGB sẽ hiển thị đuợc ít màu sắc hơn so với một chiếc màn 100% sRGB. Do đó màu sắc hiển thỉ cảm giác sẽ nhợt nhạt hơn khá nhiều, cùng với đó việc không hiển thị được đầy đủ màu sắc có thể gây ra vấn đề hiển thị sai màu với nhưng màu ở gần nhau ví dụ như đỏ với tím hay là vàng với xanh lá cây.  Các màu gần nhau có thể hiển thị sai

Trải nghiệm thực tế

Ngoài ra, trên những chiếc màn 65% sRGB anh em có thể gặp phải một số điểm yếu đặc trưng như là các phần màu trắng của nó sẽ bị đục và có thiên hướng hơi ngả vàng và màn hình sẽ luôn trong tình trạng như có một lớp sương mờ vậy.

65% sRGB vs 100% sRGB

Ví dụ như ở hình trên, anh em có thể thấy hình ảnh hiển thị trên màn 65% nhợt nhạt hơn hẳn. Các ly nước không còn giữ được màu trong mà có cảm giác đục đục. Hộp quà màu đỏ cũng đã chuyển hẳn sang màu hồng phần và phần lá ở phía rìa đã hơi ngả từ xanh lá sang vàng.


65% sRGB vs 100% sRGB

Hay như ở ví dụ này, những ánh đèn thành phố trên màn 100% sRGB nó rực rỡ hơn, mang lại cho mình cái cảm giác tương lai hơn vì đây vốn dĩ là một bộ phim giả tưởng. Nhưng mà những cảnh hành động thì nhân vật và cảnh chuyển nhanh liên tục nên mình khó mà tập trung quá nhiều vào màu sắc được, lúc này mắt mình chỉ tập trung vào xử lý các hành động trong phim mà thôi.

Thực tế nếu mà anh em chỉ dùng con màn 65% này từ đầu đến cuối thì cũng không để ý những cái chi tiết nhỏ này đâu, nhưng mà nếu như đặt cạnh nhau hoặc là đang dùng màn 100% sRGB rồi chuyển qua dùng 65% sRGB sẽ dễ dàng cảm nhận được sự khác biệt. 



Tổng kết

Về cơ bản 65% với 100% sRGB sự khác biệt là rất rõ, nên là chênh lệch về giá bán mình thấy cũng đáng tiền, trong thực tế thì màn hình xịn hơn nó cũng kéo theo 1 vài thông số khác được đẩy lên nữa nên là cũng khó đong đếm xem là chênh lệch giá tiền giữa laptop có màn 65% sRGB với phiên bản 100% sRGB là bao nhiêu, nhưng nếu mà ae khắt khe về màu sắc, hoặc đơn giản ae muốn màn hình của mình hiển thị được đầy đủ màu hơn, thì nên ưu tiên chọn những tấm nền 100% sRGB nhé, còn ae chỉ muốn chơi game, hoặc không quan trọng về màu sắc, thì 65% sRGB vẫn sẽ cho trải nghiệm ở mức ổn, chứ nó không hề quá xấu như nhiều người vẫn thường nói, vì dù sao nó vẫn là tấm nền IPS mà. 



Thảo luận (2)
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập