article detail

Sự thật: Dark Mode giúp tiết kiệm pin, nhưng chỉ với màn hình OLED thôi!

3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Bên cạnh chất lượng hiển thị tốt, màn hình OLED cũng có một ưu điểm khác là tiết kiệm năng lượng hơn hẳn so với màn hình LCD.

Dark Mode (Chế độ tối) đã trở nên cực kỳ phổ biến trong vài năm qua trên hầu hết các thiết bị điện tử, đặc biệt là điện thoại và laptop.

Bên cạnh sự hấp dẫn về mặt thẩm mỹ, Dark Mode cũng có thể giúp thiết bị của bạn tiết kiệm pin một cách đáng kể trong quá trình sử dụng. Tuy nhiên, chế độ này chỉ thực sự tiết kiệm pin khi bạn sở hữu một màn hình OLED.

Các thiết bị có màn hình OLED sẽ cho thời lượng sử dụng lâu hơn với chế độ tối, trong khi các thiết bị có màn hình LCD (màn hình tinh thể lỏng) sẽ không thấy sự khác biệt.

OLED so với LCD

iFixit giải thích rằng, màn hình OLED tạo ra ánh sáng cho từng pixel riêng lẻ, khi đó các pixel đen sẽ không sử dụng bất kỳ nguồn năng lượng nào. Nó gần giống như việc tắt đèn trong nhà của bạn; bản thân ngôi nhà sẽ vẫn sử dụng một số nguồn điện, nhưng những bóng đèn bạn đã tắt sẽ không tiêu thụ năng lượng nữa.

Các pixel OLED có màu đen không tiêu thụ điện và cho màu đen chính xác hơn so với màn hình LCD. Vì vậy, nếu bạn có một hình nền toàn màu đen trên điện thoại OLED của mình, nó sẽ chỉ làm sáng các pixel cần thiết để tạo biểu tượng và văn bản, trong khi tắt hoàn toàn các pixel nền.

ASUS ZenBook Flip S UX471 là một trong số ít laptop được trang bị màn hình OLED

Trong khi đó, màn hình LCD được chiếu sáng điểm ảnh từ các cạnh, do đó lượng điện năng được sử dụng vẫn như nhau ngay cả khi màn hình hoàn toàn là màu đen. Gần như tất cả laptop hiện nay đều có màn hình LCD và Dark Mode chắc chắn là không có tác dụng tiết kiệm pin.

Nếu bạn đang tự hỏi liệu thiết bị của mình có màn hình OLED hay không, bạn có thể kiểm tra danh sách này trên OLED-info. Ngoài ra, bạn cũng có thể kiểm tra hướng dẫn sử dụng thiết bị của mình hoặc các thông số được cung cấp trên Internet của các nhà sản xuất.

Trong một bài kiểm tra thời lượng pin thực tế ở chế độ Dark Mode, kênh YouTube PhoneBuff đã chứng minh được luận điểm trên, chế độ Dark Mode trên iPhone XS Max sử dụng ít dung lượng pin hơn từ 5% đến 30% so với chế độ ánh sáng thường, tùy thuộc vào độ sáng của màn hình. Thử nghiệm được tiến hành bằng cách sử dụng các ứng dụng cụ thể trong nhiều giờ, do đó, kết quả riêng lẻ sẽ khác nhau.

Bên cạnh việc tiết kiệm năng lượng, cũng có những lợi ích chủ quan của việc sử dụng các ứng dụng chế độ tối. Việc bật điện thoại trong bóng tối có thể khiến bạn giật mình và gây khó chịu cho mắt khi đặt ở khoảng cách gần, đặc biệt là khi xem các website nền trắng hoặc các ứng dụng Google toàn màu trắng. Nếu bạn định nhìn vào điện thoại trong phòng tối, Dark Mode sẽ giúp bạn thoải mái hơn nhiều đó!

Hiện nay, đã có khá nhiều ứng dụng cũng hỗ trợ Dark Mode, qua đó thoả niềm đam mê với chế độ tối của đông đảo người dùng. Dark Mode có thể không giúp tiết kiệm pin trên mọi thiết bị nhưng vẫn luôn được người dùng yêu thích. Còn bạn, bạn có sử dụng Dark Mode trên smartphone hoặc laptop của mình không?

Thảo luận (1)
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập