Tại sao Apple sản xuất kính VR?

Mạnh Hà
3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Theo thông tin khá uy tín từ tài khoản Instagram Applesign, chiếc kính VR đầu tiên của Apple sẽ được ra mắt vào tháng 9 năm 2022.

Cụ thể, theo những thông tin mà tài khoản Instagram này có được, Apple đang trong giai đoạn phát triển nguyên mẫu đầu tiên của Apple VR Headset - Chiếc kính thực tế ảo đầu tiên của hãng. Dự kiến, chiếc kính này sẽ ra mắt vào tháng 9 năm 2022 cùng với thế hệ iPhone 14 tới.

Theo như trang tin The Verge nhận định, Apple VR sẽ có những tính năng sử dụng giống với chiếc kính Oculus Quest 2 nổi tiếng và được tích hợp một bộ vi xử lý dựa trên nền tảng của Apple M1 hiện tại. Điều này đồng nghĩa với khả năng Appe VR sẽ là một trong những chiếc kính thực tế ảo mạnh mẽ về hiệu suất hoạt động và tính đồng bộ với những thiết bị sẵn có trong hệ sinh thái.

Những chiếc kính VR trên thị trường hiện nay đều có điểm yếu khá cố hữu: Đó là nó rất nặng, người dùng sẽ bị mỏi cổ trong quá trình sử dụng lâu dài. Theo những nguồn tin mà trang tin này có được, cấu tạo vỏ ngoài của Apple VR sẽ là “vải” để giúp giảm đi đáng kể trọng lượng tổng thể của kính.

Chiếc kính này vẫn sẽ hội tụ đủ tất cả các công nghệ của một chiếc kính VR bình thường bao gồm cả tính năng phân tích và theo dõi chuyển động của tay và bàn phím ảo kiểu hologram. Vẫn chưa rõ các tính năng độc quyền của nhà Táo sẽ là gì nhưng với những trang bị phần cứng khủng, khả năng đồng bộ hệ sinh thái hoàn hảo thì chiếc VR này chắc chắn sẽ làm được nhiều điều thú vị hơn những chiếc kính VR thông thường trên thị trường hiện nay.

Theo nhiều bản báo cáo gần đây đã thống kê, có tới hơn 1000 nhân sự trong Apple đang làm việc về mảng AR và VR trong nhiều năm. Nếu chắp nối các dữ kiện lại với nhau, có thể nói rằng Apple đang rất nghiêm túc trong mảng “kính thông minh”, kể cả Apple Glass cũng vậy.

Vậy thì câu hỏi đặt ra là tại sao Apple lại đi làm kính thực tế ảo? 

Như chúng ta đã biết, nếu bạn đã “đắm chìm” trong toàn bộ hệ sinh thái này thì sẽ rất khó để thoát ra. iPhone là một thứ thiết yếu, AirPods giúp người dùng hoàn thiện những thiếu sót của iPhone và giúp họ nâng cao trải nghiệm nghe, iPad thì lại là “phiên bản phóng to của iPhone nhưng có khả năng làm việc chuyên nghiệp”, MacBook là máy tính... và còn rất nhiều mảnh ghép nữa mà mình chưa nhắc tới trong toàn bộ hệ sinh thái này.

Vậy thì tại sao lại là Apple VR, nó có vai trò gì trong toàn bộ hệ sinh thái? Theo suy đoán của mình, nó có vai trò quan trọng trong trong việc hoàn thiện kho ứng dụng AppStore. Như chúng ta đã biết, từ trước đến nay, Apple chưa từng coi những thiết bị của họ sinh ra để chơi game cả. Nhưng mọi chuyện đã thay đổi từ khoảng những năm 2018, 2019, dịch vụ Apple Arcade ra đời. Nó cũng đang trên đà hái ra tiền nữa. Apple VR có thể sẽ là mảnh ghép cuối để trải nghiệm những gì hãng đã và sắp tạo ra. Đồng thời, tạo nên một làn sóng chi tiền để mang tới trải nghiệm tốt hơn.

Nói gì thì nói, tuy rằng công nghệ VR có thể ứng dụng được vào khá nhiều việc trong cuộc sống như du lịch số, bất động sản (tham quan kiến trúc từ các dịch vụ bất động sản. Tức là người dùng có thể xem chi tiết, rõ ràng các bối cảnh của một căn hộ, tòa nhà thông qua hệ thống thực tế ảo),... nhưng điều mà người dùng hiện nay làm nhiều nhất đối với công nghệ này lại là những tính năng giải trí mà nó mang lại. Còn gì vui vẻ hơn là đắm chìm vào một không gian ảo hóa của một trò chơi và là nhân vật chính! Apple làm sao có thể từ bỏ mảnh đất màu mỡ và thú vị này được? Kinh doanh mà, thị trường ngách thì vẫn phải vào thôi, miễn là tạo được hiệu ứng và thu về lợi nhuận!

Cuối cùng, về mức giá. Theo như dự đoán của nhiều chuyên gia phân tích sản phẩm, Apple VR sẽ có giá không dưới 1000 USD. Thiết kế, nhiều khả năng sẽ thuộc dạng “thanh thoát”, cấu hình và trải nghiệm sử dụng thực tế nhiều khả năng cũng sẽ thuộc top đầu thì mức giá này cũng có thể coi là một sự hợp lý. Còn anh em thấy chiếc Apple VR này như thế nào? Nếu nó ra mắt thật thì có đáng để xuống tiền không? Hãy để lại bình luận cho mình biết ở phía bên dưới nhé!!!

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập