article detail

Tại sao Galaxy A52 là lựa chọn hàng đầu trong phân khúc?

2 năm trước
Cập nhật 2 năm trước
Ở phân khúc tầm trung, Samsung luôn có những chiến lược sản phẩm hiệu quả để thu hút người dùng đặc biệt với dòng Galaxy A.

Bài viết này mang nhiều hơn về mặt nhận định cá nhân, một người đã "ăn, ngủ, nghỉ" cùng ngành công nghệ, đặc biệt là smartphone trong thời gian dài. Mình cũng tham khảo nhiều anh em trong ngành và quan sát thị trường, có những thành công khó hiểu và tất nhiên cũng có nhiều "điểm chững lại" khó hiểu. Samsung cũng không phải ngoại lệ, họ cũng có những nốt thăng và đôi khi cũng có một lắng đọng nhẹ để tìm ra điểm chưa tới để mạnh mẽ hơn trong những năm sau. Tựu chung lại, Samsung đã đạt được thành công trong nhiều năm cả ở phân khúc cao cấp với Galaxy Note, Galaxy S và tầm trung với Galaxy A.

Với Galaxy A, luôn có một công thức nhất định dẫu cho thị hiếu người dùng thay đổi theo từng năm thậm chí từng Quý. Các thương hiệu sẽ chạy theo một tiêu chí nhất định, có thể là camera, có thể là cấu hình, có thể là pin, riêng Samsung - hãng theo đuổi sự đồng đều về trải nghiệm với công thức mà mình viết gọn là 5C-2Đ (cái này tự nghĩ ra thôi, anh em thử chiếu lại các dòng Galaxy A cũ xem có chuẩn không nhé). Galaxy A52 năm nay cũng đi theo công thức đó, bổ sung 5 điểm cộng và 2 đỉnh để thu hút người dùng. 5 điểm cộng mang lại giá trị tốt hơn cho người sử dụng trong khi đó 2 đỉnh để phân định dòng sản phẩm của Samsung vượt trội hơn so với mặt bằng thị trường. Tất nhiên, nếu anh em so sánh ở một khía cạnh mà đánh giá cả một sản phẩm không tốt thì thực sự không ổn. Với 5C-2Đ, Galaxy A52 là lựa chọn xứng đáng trong phân khúc?

5 điểm cộng lớn tạo nên sức hút của Samsung Galaxy A52

Đầu tiên, điểm cộng được nhắc đến nhiều nhất suốt từ khi ra mắt tới nay là khả năng kháng nước IP67. Kháng nước luôn là một tính năng đáng giá với điện thoại thông minh, do đó nó cũng chỉ thường xuất hiện trên các thiết bị thuộc phân khúc cao cấp, có giá từ 15-17 triệu đồng trở lên. Trước đó, Samsung cũng chỉ trang bị khả năng kháng nước trên các dòng Galaxy Note và Galaxy S tuy nhiên, năm nay hãng lại quyết định đột phá khi đưa IP67 xuống Galaxy A52. Rõ ràng với IP67, máy sẽ có ưu điểm lớn so với các thiết bị cùng phân khúc.

Cái “C” thứ hai mình muốn nhắc tới là màn hình Super AMOLED Full HD+. Nó có thể không nổi bật khi so sánh với các thiết bị cao cấp hơn, tuy nhiên vẫn là một thứ đáng giá của những thiết bị tầm trung. Ở phân khúc này, nhiều thiết bị đầu tư nhiều vào cấu hình, con chip mà bỏ quên đi màn hình - thứ chúng ta nhìn vào hàng ngày, hàng giờ. Rõ ràng, chất lượng hiển thị, màu sắc của tấm nền Super AMOLED là hơn IPS LCD. Một màn hình AMOLED sẽ cho màu sắc hiển thị trong hơn, rực rỡ hơn và đặc biệt là không bị hiện tượng bóng đen ở các cạnh và quanh camera selfie. Mình là một người rất quan trọng màn hình của các thiết bị điện tử, từ điện thoại đến laptop, tất cả đều phải có được màn hình tốt trước tiên. Và rất may, Samsung không bỏ quên đi việc đầu tư vào màn hình, nó không vượt trội, nhưng là đủ cho một thiết bị tầm trung năm 2021.

Galaxy A52 có một cụm camera với chất lượng hình ảnh được xử lý đậm chất Samsung. Chất ảnh vẫn luôn tươi tắn, rực rỡ mà người dùng có thể sử dụng được ngay mà không phải chỉnh sửa qua bất kỳ ứng dụng nào. Để có được chất lượng đó, cụm camera đã làm khá tốt trước khi được xử lý bằng AI của riêng Samsung. Đó là cụm camera gồm 4 ống kính: camera chính 64 MP, f/1.8; ống kính góc rộng 12 MP, cho góc nhìn 123˚; cảm biến marco và đo chiều sâu cùng độ phân giải 5 MP. Không cần một ống kính lên tới 108MP, Samsung chỉ trang bị ống kính 64MP, đó đã là đủ cho nhu cầu sử dụng của mình. Rõ ràng, sự khác biệt giữa hình ảnh chụp bằng ống kính 108MP và 64MP là không nhiều, bạn sẽ chỉ nhận thấy khi zoom lên thật sâu. Nhìn chung, camera của Galaxy A52 không có thông số quá “đỉnh”, nhưng cách máy chụp, cách AI xử lý đã tạo ra một bức ảnh đủ cho mình sử dụng hằng ngày. Điểm mình không ưng ý duy nhất là ảnh sẽ giảm độ phân giải khi đăng ảnh lên Instagram Story.

Trong năm 2021, màn hình tần số quét cao đã trở thành một điều cần thiết cho hầu hết thiết bị từ tầm trung cho tới cao cấp. Nếu không có màn hình 90Hz/120Hz, một thiết bị dù tốt đến mấy cũng sẽ gặp phải sự “kỳ thị” từ phía người dùng. Rất may là Samsung không đi vào vết xe đổ của nhiều thương hiệu khác, và đã đưa tần số quét cao lên Galaxy A52. 90Hz kết hợp với OneUI mới nhất chắc chắn sẽ nâng trải nghiệm vuốt chạm hằng ngày lên rất nhiều. Cứ thử đặt 90Hz cạnh màn hình 60Hz, bạn sẽ thấy rõ sự khác biệt.

Điểm cộng cuối cùng và cũng là thứ mình sử dụng khá nhiều khi sở hữu một thiết bị Samsung, đó là Galaxy Gift. Thế hệ Galaxy A năm nay có được rất nhiều ưu đãi dành cho chủ sở hữu. Samsung sẽ liên tục thêm các ưu đãi từ ăn uống, vui chơi đến chăm sóc sức khỏe cho người sử dụng.

Nhìn chung, 5 điểm cộng trên khi đem ra so sánh riêng lẻ với các thiết bị khác thì Galaxy A52 sẽ không thể vượt trội được. Tuy nhiên, kết hợp 5 điểm đó vào một chiếc máy thì nó lại hoàn toàn khác. Những đột phá vừa đủ (như IP67) kết hợp với những trang bị cần thiết và không bị cắt giảm thứ gì là điểm cộng lớn nhất của Galaxy A52. Cũng chính vì vậy, A52 đã thu hút được khách hàng nhờ sự cân bằng nó có được.

2 cái "đỉnh" giúp Galaxy A52 nổi bật trong phân khúc

Song hành cùng những điểm cộng đó còn là 2Đ mình đã nêu ở đầu bài viết. Chữ “Đ” đó với mình là “Đỉnh”. Cái đỉnh đầu tiên là camera có hỗ trợ cảm biến chống rung quang học OIS đầu tiên trong phân khúc. Những tưởng đây chỉ là trang bị trên điện thoại phân khúc cao cấp, nhưng Samsung đã “mạnh dạn” đưa nó xuống phân khúc tầm trung cho Galaxy A. Đây thực sự là bước đột phá mình đánh giá cao bên cạnh IP67. Chống rung thường thấy trên điện thoại tầm trung là sử dụng ống kính góc rộng rồi cắt nhỏ để khung hình ít chuyển động, do đó cũng sẽ bị giảm chất lượng hình ảnh. Tuy nhiên A52 lại may mắn có được cảm biến OIS nên tận dụng được tốt ống kính chính 64MP thay vì chỉ 8MP trên góc rộng.

Điểm nổi bật cuối cùng mình muốn nhắc tới là sự cân bằng. Con chip Snapdragon 720G, viên PIN 4500mAh kết hợp với những điểm nêu trên đã làm cho Galaxy A52 có được sự cân bằng nhất trong phân khúc. Máy không nổi bật khi so thông số cấu hình, tuy nhiên những trang bị hiện tại kết hợp với nhau chính là nét đặc biệt của Galaxy A52. Cũng chính vì vậy, Galaxy A52 luôn là sự lựa chọn hàng đầu trong phân khúc trong nhiều năm qua. 

Vị trí trong TOP 10 thiết bị bán chạy nhất năm 2020 của Galaxy A51 đã chứng minh được điều đó. Và tới năm nay, Samsung đã nhận ra được tiềm năng lớn của Galaxy A series nên hãng cũng đã đầu tư hơn vào máy để nối tiếp thành công của năm trước. Mình tin rằng, với 5D và 2Đ nói trên, Samsung Galaxy A52 sẽ là một trong những sự lựa chọn hàng đầu trong phân khúc tầm trung của năm 2021.

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập