article detail

Tại sao Google lại chọn Snapdragon 765G cho Pixel 5?

3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Smartphone tầm trung có thể trở thành flagship mới? Google có vẻ như đang nghĩ như vậy với Pixel 5.

Smartphone tầm trung có thể trở thành flagship mới? Google có vẻ như đang nghĩ như vậy với Pixel 5. Chiếc điện thoại này vừa cung cấp một số nâng cấp phần cứng và phần mềm hoàn toàn mới, đồng thời loại bỏ một vài ý tưởng thiết kế cũ để đạt được mức giá hấp dẫn hơn.

Có lẽ thiếu sót lớn nhất trên Pixel 5 là bộ xử lý cao cấp cho hiệu suất vượt trội. Thay vì Snapdragon 865 hoặc 865 Plus mới của năm nay, Google đã chọn Snapdragon 765G của Qualcomm. CPU này được coi là “flagship của phân khúc cận cao cấp” trong danh mục chipset di động của Qualcomm, thúc đẩy hiệu suất cấp trung bình và bổ sung một số tính năng chính từ các chipset cao cấp của hãng.

Vậy lý do tại sao Google lại đánh đổi hiệu suất để mang Snapdragon 765G lên thế hệ Pixel 5? Và chúng ta có thực sự xứng đáng để sở hữu chiếc điện thoại này?

5G với một mức giá phải chăng

Đầu tiên,  Snapdragon 765G có mức giá tốt hơn nhưng vẫn mang lại công nghệ 5G mới nhất hiện nay. Nhiều thương hiệu đã đề cập đến chi phí cho công nghệ 5G để giải thích cho việc tăng giá của các sản phẩm di động. Lei Jun - CEO của Xiaomi cho rằng, việc chuyển sang thiết lập Snapdragon 5G cao cấp của năm nay đã tăng gấp đôi chi phí CPU so với trước đó, mức giá tăng lên thường rơi vào khoảng 70-150 đô la (khoảng 1.6 - 3.4 triệu đồng).

Đó là một khoản tiền tương đối lớn và một phần của chi phí đó chắc chắn đã được chuyển cho người tiêu dùng, đẩy mức giá tổng thể tăng lên. Gần đây hơn, trong một thông cáo báo chí về dòng Reno 4 mới, Oppo đã lưu ý rằng 5G có thể làm tăng chi phí lên tới 20% so với phiên bản thường.

5G yêu cầu nhiều thành phần hơn, đặc biệt là trong các chipset dẫn đầu của các hãng. Snapdragon 865 là chipset hàng đầu của Qualcomm tuy nhiên lại không có modem tích hợp 5G, vì vậy các nhà sản xuất cũng phải mua modem 5G X55 bên ngoài. Và những thứ đó đều không hề rẻ. Ngoài ra, việc thêm ăng-ten bổ sung và các thành phần nguồn để hoạt động tốt cũng kéo chi phí lên cao.

Snapdragon 765G khắc phục vấn đề này bằng một modem tích hợp được tích hợp trong cùng một con chip như CPU, GPU và các bộ phận khác. Điều đó cũng tiết kiệm chi phí, không gian và năng lượng, với một số đánh đổi nhỏ về tốc độ xử lý và khả năng tối ưu 5G. 

Tóm lại, Google chỉ có hai sự lựa chọn với Pixel 5. Nếu lựa chọn Snapdragon 865, mức giá của thế hệ Pixel này sẽ còn bị đẩy cao hơn những năm trước, và điều này gần như sẽ nắm chắc thất bại. Lựa chọn thứ hai là chọn một mức giá phải chăng theo con đường của Pixel 3a và cả 5G thông qua Snapdragon 765G.

Hiệu suất "Đủ tốt"

Tất nhiên, vẫn có những chipset khác với một mức giá phải chăng hơn. Tuy nhiên, Snapdragon 765G nổi bật nhờ một số tính năng chính được thừa hưởng từ dòng Snapdragon 800 để Google lựa chọn. CPU này được hỗ trợ một loạt công nghệ nổi bật bao gồm hỗ trợ cho màn hình FHD+ tốc độ làm mới 90Hz của Pixel 5, sạc nhanh, chơi game HDR, quay video 4K 60fps và kết nối mạng 5G với mmWave.

Google nổi tiếng về khả năng tối ưu AI, phục vụ quá trình xử lý hình ảnh hàng đầu thế giới smartphones. Snapdragon 765G là một CPU có Bộ xử lý tín hiệu hình ảnh của Qualcomm (CV-ISP) để chạy các tác vụ xử lý hình ảnh với hiệu suất cao và tiêu thụ điện năng thấp. Đây là một tính năng được trang bị cho thế hệ Snapdragon 800, tuy nhiên lại được Qualcomm đưa xuống 765G.

Hexagon-DSP của chip là bộ xử lý chuyên dụng cho giọng nói và các tác vụ dựa trên AI khác. Có thể nó không có khả năng xử lý nhanh như Snapdragon 865, những với các tính năng trên là đủ để phục vụ người dùng.

Do Pixel 5 không được trang bị Pixel Neural Core nội bộ của Google, nên 765G được lựa chọn để cung cấp tất cả hiệu suất mà Google cần để hoạt động Chế độ ban đêm, HDR +, Super Res Zoom và các tính năng giọng nói khác nhau. Pixel Neural Core là tên mới của Pixel Visual Core được tìm thấy trong Pixel 3 mà Google ra mắt năm ngoái. Đây là chip xử lý hình ảnh chịu trách nhiệm cho những bức ảnh xuất sắc của Pixel trong điều kiện ánh sáng yếu, giúp mang lại khả năng chụp ảnh tốt hơn trên các thiết bị mới.

Tóm lại, bạn không thực sự cần một hiệu suất vượt trội để tạo ra trải nghiệm cao cấp. Hầu hết các ứng dụng đã được tối ưu tối trên smartphones ngày nay, ngoại trừ các sản phẩm giá rẻ. Mặc dù Snapdragon 765G không phải là con chip nhanh nhất, mạnh nhất nhưng nó đạt điểm hiệu năng ở mức tốt so với giá cả mà nó mang lại. Nó cung cấp hiệu suất vừa đủ cho hầu hết các ứng dụng, các game thông thường, cũng như các thuật toán chụp ảnh và AI nâng cao.

Tuổi thọ pin tốt hơn?

Nếu tất cả những điều đó không đủ lý do để lựa chọn Snapdragon 765G, có lẽ Google cũng muốn khắc phục một trong những lỗi lớn nhất của dòng Pixel, đó là thời lượng pin. Pixel 5 được trang bị chế độ Tiết kiệm pin cực cao mới, vì vậy điều này rõ ràng đã nằm trong ý định của Google.

Với hai lõi CPU ngốn điện ít hơn và ít tối ưu hơn dành riêng cho đồ họa, Snapdragon 765G sử dụng ít năng lượng hơn so với các anh chị em dòng 800 trong hầu hết các tác vụ. Mặc dù điều này phải trả giá bằng hiệu suất, kéo theo hiệu năng không được duy trì ở mức cao nhưng nó sẽ cung cấp cho người dùng một thời lượng pin tốt hơn.

Con chip này vẫn được xây dựng trên quy trình xử lý FinFET 7nm, giống như Snapdragon 865, vì vậy nó nhận được cùng một hiệu suất năng lượng và mật độ diện tích. Điều này kết hợp với viên pin 4.080mAh lớn hơn, và cuối cùng chúng ta cũng có một chiếc flagship Pixel có thể hoạt động cả ngày.

Google cũng cho biết thêm, Pixel 5 sẽ có hệ thống tản nhiệt mát hơn so với thế hệ tiền nhiệm, do đó hiệu suất cũng được duy trì ở mức tốt hơn. Nhiệt là tác nhân chính khiến pin tiêu hao nhanh trong quá trình sử dụng. Các thế hệ Pixel trước đây luôn phải vật lộn với tính nhất quán về hiệu suất và chưa bao giờ có tản nhiệt tốt. Trong một thân máy nhỏ gọn hơn, việc tối ưu hóa nhiệt lượng là một yếu tố tốt cho hiệu suất và tuổi thọ pin.

Snapdragon 765G có phù hợp cho Pixel 5 không?

Google Pixel 5 thực sự là một sản phẩm rất bình thường, nhưng cũng rất flagship. Máy vẫn giữ được các tính năng flagship như IP68 và sạc không dây, tuy nhiên lại sở hữu một mức giá ở phân khúc cận cao cấp. Điều này sẽ không làm hài lòng tất cả mọi người, nhưng đối mặt với chi phí cao hơn và danh tiếng vốn đã kém về tuổi thọ pin, Google đã phải đưa ra quyết định lựa chọn.

Việc lựa chọn Snapdragon 765G thay vì 865 là để cân bằng mọi thứ. Đối với Pixel 5, 765G dường như mang lại sự thỏa hiệp tốt hơn về hiệu suất, tính năng và chi phí so với một con chip mạnh mẽ và đắt tiền hơn. Nó có mọi thứ mà Google cần để đạt được mục tiêu về phần mềm AI mạnh mẽ, thời lượng pin chạy lâu hơn và giá thấp hơn các những chiếc smartphone 5G hàng đầu khác.

Nhìn chung, Snapdragon 765G giải quyết nhiều vấn đề trước đây của Pixel và khiến nó trở nên rất phù hợp với Pixel 5. Bạn có nghĩ vậy không?

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập