Tại sao Vinfast lại tự tin chuyển sang xe điện 100%
Không biết anh em có xem sự kiện VinFast ngày hôm qua không? Mình thấy mọi người nhắc rất nhiều về 05 mẫu xe mới ra mắt của hãng bao gồm: VF5, VF6, VF7, VF8 và VF9. Nhưng thông tin mà khiến mình ngạc nhiên nhất không phải là về 05 mẫu xe đó (tại thực ra trước đó 1, 2 ngày nếu anh em có quan tâm về xe cộ thì cũng nắm được một số thông tin khá chi tiết về những mẫu xe này rồi), điều làm mình bất ngờ thực sự đó là tuyên bố “thẳng thừng” đến từ VinFast - không làm xe xăng nữa mà chuyển sang sản xuất xe điện 100%. Ohh!
Xe xăng đang bán rất tốt tại Việt Nam, như anh em cũng đã thấy trên thực tế đến cả những hãng lớn trên thế giới đang có mặt tại Viêt Nam như Toyota, Huyndai,... họ cũng chưa dám triển khai xe điện tại VN. Ngay cả VinFast, những mẫu xe xăng của họ hiện tại đều đang bán rất tốt, thậm chí mẫu xe cỡ nhỏ VinFast Fadil còn trong hàng ngũ những xe bán chạy nhất mấy tháng liền. Nhưng, tại sao VinFast họ lại liều như vậy, dám bỏ ngay xe xăng để chuyển sang xe điện?
Tại sao Vinfast lại tự tin chuyển sang xe điện 100%
Như anh em có thể thấy trong sự kiện CES 2022 đợt này, các ô tô lớn đua nhau ra xe điện. Do đó có thể hiểu: xe điện là xu hướng toàn cầu hóa hiện nay. Và sự dịch chuyển này khiến giá trị của các hãng xe điện gia tăng rất lớn. Ví dụ tiêu biểu mà anh em có thể thấy rõ nhất đó là Tesla, giá trị vốn hóa của công ty hiện tại đã vượt mức 1000 tỷ USD. Trong khi một công ty xe hơi cực kì nổi tiếng trên toàn cầu đó chính là Toyota, giá trị vốn hóa của hãng cũng chỉ đạt hơn 200 tỷ USD.
Nhưng chả nhẽ lại chỉ vì mỗi lợi nhuận - thực ra cũng không hẳn. Chắc hẳn anh em cũng đã biết, chiến lược của VinFast không phải chỉ muốn kinh doanh xe ở mỗi Việt Nam, họ còn muốn bán sản phẩm của mình trên thị trường quốc tế nữa. Mà hiện nay đã có hàng trăm những hãng xe xăng vô cùng nổi tiếng, không những thế thời gian những hãng này tồn tại và phát triển đã kéo dài đến hàng chục, hàng trăm năm. Do đó chẳng có lý do gì để khách hàng nước ngoài sẵn sàng chọn một hãng xe mới như VinFast. Chính vì vậy, việc hãng bỏ sản xuất xe xăng để dồn toàn lực vào phát triển xe điện trong khi các hãng khác vẫn đang còn "rục rịch" thay đổi cũng là bước đi tắt đón đầu đến từ hãng. Tuy nhiên ở thị trường Việt Nam thì đây cũng sẽ là một “canh bạc” cực kì lớn vì như mình đã nói trên, thậm chí vẫn chưa có một hãng xe điện lớn nào dám nhảy vào thị trường nước ta.
VinFast cần phải làm gì để khiến người dân Việt Nam chịu đổi từ xe xăng sang xe điện?
1. Bổ sung hệ thống trạm sạc
Thực ra cái mình thấy quan trọng nhất đó là phải bổ sung hệ thống trạm sạc, hướng dẫn sử dụng trạm sạc làm sao cho người dùng có thể tiếp cận chúng một cách dễ dàng nhất. Hiện nay hệ thống trạm sạc của Vin mới chỉ tập trung ở những thành phố lớn, những nơi có hệ thống giao thông huyết mạch. Nhưng ở khu vực vùng sâu vùng xa hoặc vùng nông thôn thì thực sự là vẫn chưa có cái nào. Mà hiện nay đối tượng mua xe cũng rất đa dạng không chỉ tập trung ở những thành phố lớn nữa. Vậy nếu đặt trường hợp là anh em, liệu mọi người có dám mua một chiếc xe ô tô có giá trị lớn để di chuyển trong khu vực của mình mà biết rõ không có hệ thống trạm sạc ở xung quanh không?
2. Chính sách hỗ trợ từ VinFast và nhà nước
Thực sự để xe điện được phát triển thì hãng VinFast cùng với nhà nước cần phải có một số chính sách để người dân sẵn sàng chịu đổi từ xe xăng sang xe điện, chứ chỉ có mỗi “bảo vệ môi trường” thì chắc chắn là sẽ rất khó và sẽ có rất ít người "tình nguyện" cho việc này.
Như một nước mình khá dành sự quan tâm đó là Đức, chính phủ của họ đã đưa ra rất nhiều ưu đãi khi mua xe điện, trong đó tiêu biểu là ưu đãi về thuế và các trợ cấp khác. Cụ thể hơn các xe chạy hoàn toàn bằng điện được đăng ký từ năm 2011 đến năm 2030 được miễn thuế xe cơ giới 10 năm, xe ô tô của công ty tư nhân có giá dưới 60.000 euro chỉ bị tính thuế 0,25%, trên 60.000 euro tính thuế 0,5% trong khi ô tô sử dụng động cơ đốt trong bị đánh thuế 1%. Ngoài ra nếu anh em mua xe điện có giá bán khoảng 40.000 euro thì sẽ được nhà nước trợ cấp 9.000 euro. Còn xe khoảng 60.000 euro chạy hoàn toàn bằng điện được trợ cấp 7.500 euro.
Đấy là câu chuyện ở bên Đức còn hiện tại ở Việt Nam, theo mình hóng được thì nhà nước hiện tại vẫn chưa có hỗ trợ gì cho xe điện cả. Đây cũng sẽ là một vấn đề góp phần khiến người dân chưa cảm thấy “mặn mà” với xe điện lắm, nhất là đối với những người có tuổi như bố mẹ mình chả hạn sẽ rất ngại tiếp xúc với những công nghệ mới.
Tóm lại
Đây là một số ý kiến của mình về nguyên nhân tại sao VinFast lại “đi tắt đón đầu” khi tuyên bố sẽ bỏ xe xăng 100% để chuyển sang xe điện. Đồng thời là một số khó khăn mà mình thấy VinFast sẽ gặp phải khi triển khai xe điện tại Việt Nam. Anh em thấy sao về ý kiến của mình? Cùng trao đổi ở phía bên dưới nhé.