Tái tạo nguồn cảm hứng công việc với Asus Zenbook Duo UX482

Thầy thuốc nhân dân
2 năm trước
Cập nhật 2 năm trước
Đối với Content Creator, cảm hứng là chất dưỡng quan trọng trong công việc. Một chiếc laptop có thể thú vị tới cỡ nào mà mang lại được nguồn cảm hứng cho người dùng?

Đối với những người làm nghề có dính dáng đến từ “Content” như mình thì nguồn cảm hứng luôn là nguyên liệu để mình có được những ý tưởng hay, những nội dung đủ sức hấp dẫn để mang đến cho các bạn hàng ngày. Nguồn cảm hứng và ý tưởng thì có thể xuất hiện ở bất kỳ đầu nhưng thường thì nếu công việc quá bận rộn thì mình cũng lại gác chúng qua một bên và rồi lại rơi rớt chúng ở đâu đó trong một ngày hối hả. Tuy nhiên, nơi khiến mình bị “bí” ý tưởng nhất có lẽ chính là góc làm việc hàng ngày. Oái oăm làm sao, đó lại là nơi mình dành nhiều thời gian nhất cho công việc và nếu trong công việc mà ý tưởng biến mất thì thực sự là không tốt chút nào đâu.

Nhưng mình có bí quyết riêng đấy các bạn ạ. Đó chính là việc tạo ra không gian làm việc đầy cảm hứng ngay tại nơi làm việc. Thời gian gần đây thì mình đã từ bỏ những thói quen làm việc với những thiết bị quen thuộc. Gác lại những chiếc Ultrabook mỏng nhẹ nhàm chán, cũng không động đến những chiếc laptop Gaming bởi khả năng gây mất tập trung cao độ bởi những lúc bí ý tưởng thì hay vào làm vài game để “tìm cảm hứng” và kết quả thì chẳng có chút tác dụng nào trong công việc luôn. Cuối cùng thì một chiếc laptop có đầy đủ sự thú vị cũng như khả năng thay đổi nhịp làm việc giúp mình thoát ra khỏi cái vòng luẩn quẩn của sự tù túng lặp đi lặp lại hàng ngày. Mình phải thực sự cảm ơn chiếc laptop Asus Zenbook Duo UX482 này vì những trải nghiệm khác lạ mà nó mang lại.

Asus Zenbook Duo UX482 không phải là mẫu laptop đầu tiên được thiết kế theo phong cách hai màn hình. Asus Zenbook Duo UX481 trước đó một đời cũng là một mẫu laptop như vậy. Tuy nhiên, về xét trên nhiều khía cạnh, nó chưa phải là mẫu laptop đủ sức thuyết phục mình. Nhưng đó là câu chuyện khoảng 1 năm trước, còn với phiên bản của năm nay, mẫu laptop hai màn hình này đã để lại trong mình nhiều ấn tượng hơn và nó cũng đã thay đổi bản thân để trở nên thân thiện hơn với người dùng.

Nhìn vào vẻ bề ngoài của UX482, 90% thiết kế của chiếc laptop này vẫn đến từ phiên bản tiền nhiệm. Tức là nó vẫn giữ được những điểm hay ho trong thiết kế của mình và cả những điểm mà chúng ta cho là dở tệ nữa.

Phải khẳng định luôn, đây là một mẫu laptop đẹp và thanh thoát. Đó cũng chính là một trong những lý do mình lựa chọn làm việc cùng nó giữa trăm ngàn mẫu ultrabook khác. Viền màn hình mỏng. độ dày của chiếc laptop cũng vậy, nó đã tạo nên một cảm giác nhẹ nhàng cho mình trước khi bắt tay vào làm việc. Trọng lượng chỉ 1.6kg của UX482 cũng giúp cho buổi sáng của mình bớt phải dùng sức hơn mỗi khi mình di chuyển từ nhà đến văn phòng. Như vậy cũng là tốt hơn cho tâm trạng buổi sáng rồi.

Mặc dù UX482 vẫn là một mẫu laptop sử dụng màn hình chính độ phân giải thông thường là FHD thay vì 2K như xu hướng hiện tại. Bù lại, độ phủ màu sRGB 100%, adobe RGB và DCI-P3. Đây vẫn là mẫu màn hình có khả năng hiển thị màu sắc rực rỡ và phù hợp với những người có nhu cầu làm việc multimedia với ảnh và video như mình. Màu sắc đẹp và chuẩn thế này thì làm việc cũng tốt mà thi thoảng giải trí xem vài đoạn clip, vài bộ phim vào những lúc rảnh rỗi cũng rất thú vị. 

Cũng giống như màn hình phụ thì màn hình chính của UX482 có cảm ứng và nó rất tiện cho những thao tác khi bạn không có chuyện hay bàn phím ở cạnh bên. Đôi khi, làm ảnh hoặc video với chiếc laptop này cũng tiện hơn nhiều với những thao tác như zoom in, zoom out, di chuyển qua lại giữa các điểm của một bức ảnh lớn, và những thao tác cần độ chính xác cao mà bạn có thể sử dụng cảm ứng nhanh hơn chuột và bàn phím vậy. 

Nhắc đến bàn phím và touchpad thì khỏi phải nói rồi, UX482 cũng giống như mẫu laptop đời trước của nó. Phần bàn phím có layout hợp lý, nút bấm cũng rất sướng. Tuy nhiên thì vị trí của nó thì lại chẳng hợp lý chút nào, khá là khó chịu. Bởi vậy, mình hoàn toàn từ bỏ việc phụ thuộc vào bàn phím trên laptop mà sử dụng bàn phím rời mỗi khi cần soạn thảo. Còn khi sử dụng cảm ứng thì mình hầu như chỉ sử dụng cảm ứng mà thôi, khỏi cần đến bàn phím luôn. Bạn còn có thể tắt luôn cả bàn phím ở trên chiếc laptop này cơ mà. Tức là ngay từ đầu, Asus cũng chỉ trang bị nó như một yếu tố cần phải có chứ không nhấn mạnh vào trải nghiệm trên đó. Touchpad thì cũng chẳng khá khẩm gì hơn. Dù sao khi đã dùng bàn phím rời và chuột thì mình đã chẳng còn quan tâm đến chúng nữa rồi.

Nói về những thứ cũ kĩ như vậy là đủ rồi, những điểm cải thiện trên UX482 thực sự là đáng “ăn tiền”. Đầu tiên phải kể đến Screenpad Plus năm nay, vẫn độ phân giải FHD có cảm ứng đó, những tính năng dành cho nó cũng không có nhiều sự thay đổi. Tuy nhiên, thiết kế bản lề Ergolift kết hợp với cơ chế nâng đã giúp cho phần màn hình phụ này có thể nghiêng một góc lớn hơn và dễ nhìn hơn hẳn. Cơ chế này mặc dù không còn mới nữa vì nó đã áp dụng cho phiên bản Zephyrus Duo ở năm ngoái, nhưng khác với chiếc laptop Gaming với viền dưới màn hình siêu dày kia thì Zenbook lại có phần viền mỏng hơn nhiều nên góc nghiên đó lại tạo độ liền mạnh hơn giữa hai phần màn hình trên và dưới. Trải nghiệm hiển thị trên UX482 cứ như là màn hình gập vậy.

Với thiết kế mới, mình đã “chăm chỉ” sử dụng màn hình cảm ứng hơn, cả trên lẫn dưới. Một không gian làm việc siêu rộng với 14 inch + 12”5 inch. Có thể chia nhiều cửa sổ, làm việc đa nhiệm, hoặc tập trung hơn với công việc multimedia hiệu suất cao với bảng điều khiển kiểu mới siêu sang, xịn, mịn y như làm việc ở studio với các thiết bị chuyên dụng vậy. Làm việc kiểu gì cũng rất hợp lý. Có cái nút bấm nhỏ nhỏ ở gần khu vực touchpad này cũng rất là hay, bạn hoàn toàn có thể chuyển đổi các cửa sổ qua lại giữa hai màn hình chính và phụ một cách nhanh chóng chứ không cần phải kéo thả gì hết. Bạn có thể vẽ ở đây một chút, note ở kia một chút, thậm chí sử dụng chữ viết tay thay cho ngồi gõ phím cũng được luôn. Nếu bạn đang làm gì mà không muốn cho người khác thấy thì cứ nhanh trí mà ấn cái nút này nhé.

Khi mình mang chiếc laptop này đến buổi họp, nó cũng góp phần khiến cho mình tự tin hơn hẳn. Đồng nghiệp thì trầm trồ về một chiếc laptop đẹp, đã vậy còn có hai màn hình cực chất nữa chứ. Khi mình đang thuyết trình thì hoàn toàn có thể sử dụng bút để vẽ, khoanh tròn trên bài thuyết trình hay hình ảnh đó làm ai cũng mắt chữ A mồm chữ O đi hết từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. 

Cùng với việc đẩy màn hình phụ lên không gian của phần mâm dưới được mở ra giúp cho Asus có thể thoải mái đặt hệ thống thông khí giúp luồng gió có thể được đưa vào làm mát hệ thống một cách hiệu quả.. Với hầu hết những mẫu Ultrabook khác, điều này là không thể, bởi vậy, có thể coi UX482 là mẫu laptop mỏng nhẹ có hệ thống tản nhiệt xịn nhất trên thị trường ở thời điểm hiện tại hay thậm chí đây có thể là mẫu laptop mỏng nhẹ hiệu năng cao mát mẻ nhất hiện tại cũng không sai.

Một trong những cải tiến khác đáng giá trên UX482 là cổng kết nối. Số lượng cổng thì được Asus gần như giữ nguyên, chỉ bớt đi một cổng nguồn DC. Và tin mừng là Asus đã thay thế các cổng USB 3.2 Gen 2 bằng Thunderbolt 4 uy lực và đa dụng hơn. Giờ đây bạn có tới 2 cổng vừa có thể sạc pin chuẩn PD lên đến 65W, xuất hình, truyền dữ liệu với băng thông cao gấp 4 lần so với những cổng kết nối cũ tức là 40Gbps. Một trong những thay đổi mang tính thời thượng, mang đến sự tiện lợi hơn cho trải nghiệm người dùng về lâu về dài. 

Khả năng đó có được cũng một phần là nhờ cấu hình phần cứng năm nay có sự thay đổi rõ rệt với việc trang bị CPU Intel Tiger Lake tiến trình 10nm. Cấu hình mới cũng cho phép chiếc laptop này đạt tiêu chuẩn Evo với khả năng khởi động máy nhanh chỉ một giây sau khi rơi vào chế độ Sleep, thời lượng pin cao hơn hẳn so với thế hệ cũ, cùng với đó là sức mạnh của nhân đồ họa Intel Iris XE quá mạnh mẽ. 

So với nhân đồ họa MX250 ở phiên bản cũ, chưa cần đến MX450m chỉ cần nhân đồ họa Intel Iris XE đã đủ sức thổi bay nhân đồ họa rời thế hệ cũ. Trong khi đó MX450 thì lại mạnh hơn kha khá so với Intel Iris XE. Và bạn có thể thấy đó, sự vượt trội trong khả năng xử lý đồ họa của Zenbook Duo là đáng kinh ngạc. Tuy nhiên là cũng đừng vội vàng đưa mẫu laptop đi chơi game nhé. Nhân CPU Intel G7 tiết kiệm điện trên UX482 không sinh ra để chơi game đâu (chơi gì đó nhẹ nhẹ thì vẫn được). Bù lại thì khả năng xử lý đồ họa với bộ công cụ Multimedia như của Adobe thì lại được hưởng rất nhiều lợi ích so với phiên bản cũ. Cụ thể là trên Photoshop, Lightroom và Premiere, khi bạn thực hiện những tác vụ nặng, những file hình ảnh lớn và những video 4K được giải mã và render sẽ nhanh và bớt giật lag hơn rất nhiều. Chỉ cần công việc được trôi chảy thôi thì tâm trạng mình lại phấn chấn hơn và có thời gian để nghĩ thêm nhiều ý tưởng nữa rồi.

Chỉ mới qua một vài tuần sử dụng thôi mà mình đã cảm thấy quen thuộc với chiếc laptop này rồi. Không rõ mình còn đủ khả năng để quay về với những mẫu Ultrabook thông thường hay không nhưng rõ ràng đây là một làn gió mới trong trải nghiệm của mình, mang đến cho mình nhiều cảm xúc hơn khi sử dụng laptop và cũng là nguồn cảm hứng cho những sáng tạo của mình ở thời điểm hiện tại. Trong tương lai thì mình không chắc chắn nhưng mình sẵn sàng tiếp tục trải nghiệm nó nhiều hơn nữa, vài tháng có thể là cả năm cho đến khi Asus sẽ lại cập nhật tiếp một phiên bản Zenbook Duo xịn hơn UX482.

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập