article detail

Tất tần tật về cốt truyện Thần Trùng: Bi kịch tang thương náo loạn Hà Nội

Hoang Nguyen
1 năm trước
Cập nhật 1 năm trước
"Thần Trùng" là tựa game đang gây bão Steam, được phát triển bởi DUT Studio, đứng sau bởi 3 nhân vật cực kì nổi tiếng trong làng Streamer Việt Nam.

Thần Trùng là một trong 3 tựa game kinh dị được đón chờ nhất đối với cộng đồng game thủ Việt Nam, lại còn được đứng sau hậu thuẫn và phát triển bởi Dũng CT, streamer huyền thoại 1 thời. Được sự ủng hộ rất lớn của các "CT-er" cũng như làng game Việt nói chung, "Thần Trùng" đang khuynh đảo Steam ở Việt Nam, được stream bởi hàng chục streamer trên khắp nước ta. Vậy thì đối với các bạn yếu bóng vía nhưng vẫn tò mò muốn trải nghiệm tựa game này, thì chắc chắn anh em sẽ không ngại bỏ qua bài viết này rồi!

Lưu ý: bài viết có chứa nội dung của tựa game Thần Trùng, đang được bán trên Steam. Hy vọng anh em sẽ ủng hộ tác giả và nếu chưa chơi, thì hãy trải nghiệm nó trước khi đọc nhé. Nếu anh em yếu bóng vía hay đã chơi rồi, thì hãy quay trở lại bài viết này nha!

Đánh giá nhanh

Thần Trùng - The Death

Ngày ra mắt: 15 tháng 9 năm 2022
Giá bán:75,000 đồng (3USD)
Độ tuổi: PG-16+
Bối cảnh: "Bối cảnh game diễn ra tại thành phố Hà Nội năm 2021, người chơi vào vai một thanh niên bình thường như bao người nhưng bỗng một ngày những sự kiện bí ẩn không thể diễn tả nổi xảy ra với anh ấy. Dĩ nhiên, "không có lửa thì sao có khói"... mọi chuyện đều có nguyên do của nó cả... " 
Đánh giá: 7/10 (3.5/5 sao)
Điểm mạnh:
  • Tựa game khắc hoạ chi tiết Hà Nội giai đoạn chống dịch, hình ảnh mang đậm chất Hà Nội những năm 1970 xen lẫn vào sự hiện đại của năm 2021. 
  • Không gian u tối nhưng đậm chất Việt Nam thời bao cấp 
  • Những cảnh quen thuộc nhưng khiến ám ảnh đến phát sợ như đám ma, cỗ quan tài, v...v..
Điểm trừ:
  • Chất giọng lồng tiếng còn nghiệp dư
  • Một số phân cảnh thiếu âm thanh 
  • Vẫn còn bug game, tốc độ di chuyển của nhân vật khá chậm (kể cả là theo thể loại walking simulator thì vẫn khá là chậm), khiến người ta cảm thấy sốt ruột
  • Hầu hết các tình huống jumpscare vẫn khá dễ đoán. 

Sự tích "Thần Trùng"

Theo truyền thuyết, có một bộ ma quỷ gồm 12 con chuyên đi quấy phá và bắt bớ những người còn sống trên dương gian, tác oai tác quái trên Bắc quốc. Một vị đạo sĩ uyên thâm đã làm phép và cuối cùng cũng bắt được 12 con quỷ này, nhét chúng vào 1 cái hòm và thả chúng đi trôi về phía Nam. Một ông lão đánh cá ở nước Nam trông thấy cái hòm, tưởng như vớ được vàng và mở ra. Nào ngờ, điều này là cơ hội giải thoát cho cả 12 con quỷ đó đến quấy phá, gây ra cảnh nhà nhà tang thương.

Chúng thường đội lốt hình dáng của 1 con chim mỏ đỏ, với thân màu đen, mắt sáng rực, nếu đêm nào có người chết mà trùng đúng vào lúc nó đi săn thì linh hồn người đó sẽ bị đánh đập, tra tấn để khai ra những người thân trong gia đình, và từ đó đến để bắt đi nếu người đó khai. Nhân dân thời xưa sợ hãi mà đặt tên cho nó là "Thần Trùng", và gọi hiện tượng nhiều người trong gia đình bỗng dưng qua đời là hiện tượng Trùng tang. 

Ngày nắng đẹp trước cơn dông bão

Quay trở về thời kì Hà Nội thời kì bao cấp, có một anh kĩ sư có tên là Phạm Vũ, đã phải lòng và cưới một cô thợ may lành nghề có tên là Bùi Thị Dung. Họ cũng sớm cho mình một cô con gái có tên là Mai Linh, vào ngày 27 tháng 10 năm 1975, với hy vọng đứa con gái duy nhất và xinh đẹp ấy sẽ đem lại hạnh phúc cho cả gia đình nhà mình. Họ cùng nhau sống tại căn nhà số 4, ngách 41/3 đường Trần Duy Hưng.

Một góc căn nhà của 2 vợ chồng Vũ DungTuy nhiên, bà Dung là một con người rất có máu kinh doanh và cũng có máu... mê tín dị đoan chẳng kém gì sở thích kinh doanh của bà. Bà cho rằng cô con gái của bà ra đời vào ngày Sát Chủ, được coi là ngày xấu, và theo tương truyền nếu ai sinh vào ngày này thì người đó sẽ gây ra tai ương cho gia chủ và những người xung quanh. Tuy vậy, ông Vũ là một người có tư tưởng cấp tiến, khi ông đã phỉ phui suy nghĩ này của bà và cho rằng cuộc đời của mỗi người quyết định bởi chính họ chứ không phải số mệnh của họ. Trước biến cố, gia đình Mai Linh là 1 gia đình hạnh phúc (ảnh minh hoạ)

Tuy vậy, Mai Linh vẫn được lớn lên trong tình yêu thương của cả gia đình. Tiệm may Vũ Dung của hai vợ chồng ông bà cũng ngày một khấm khá lên. Thế rồi, đến tháng 9 năm 1993, ông Vũ đã quyết định ở nhà phụ giúp vợ buôn bán, vì bà Dung cho rằng công việc kinh doanh của họ đang ngày càng khó khăn hơn. Tuy nhiên vì nỗi nhớ nghề vì ông đã làm ngành này trong 20 năm, nên ông đã tạo cho mình 1 xưởng kĩ thuật ngay cạnh gian bếp để thoả nỗi nhớ. Cô con gái của ông cũng đã bước chân vào giảng đường Đại học vào cùng tháng đó.

Long dạy Linh nặn tò he, thứ đồ chơi đã là vật chứng minh cho tình yêu của họ

Vừa bước vào mái trường Đại học, Mai Linh đã sớm phải lòng một cậu bạn cùng lớp có tên là Long. Long là một anh chàng mang tố chất của con nhà người ta: học giỏi, là sinh viên ưu tú, được bạn bè và thầy cô quý mến, trừ duy nhất 1 điểm đó là nhà cậu... nghèo. Điều đó cũng không ngăn cản được trái tim mà hai người dành cho nhau, và ngày càng gắn kết với linh vật là những con tò he, được Linh làm nhờ sự hướng dẫn của Long. 

Cơn bão ập đến

Tuy nhiên, người mẹ cổ hủ của Linh đã sớm phát hiện ra cuộc tình này. Bà ta ra sức ngăn cấm Long và Linh đến với nhau, vì cho rằng cậu ta "không môn đăng hậu đối" với con gái mình. Nhưng đáng để nói hơn là bà đã tìm được người khác tốt hơn nhiều, đặc biệt là giàu hơn. Ông Vũ cực lực phản đối và cho rằng hai ông bà yêu nhau từ hai bàn tay trắng, giờ vươn lên có tiền thì bà lại khinh những người nghèo khó, nhất là khi thực sự bản thân Long lại là cậu trai cực kì giỏi giang. Điều này cũng khiến cho gia đình của Linh trở nên xào xáo, đặc biệt là sau khi ông đã đánh vợ mình không chỉ vì thái độ chì chiết với Long mà bà còn cay nghiệt và nặng nề với chồng. 

Bà Dung còn tác động lên nhà trường khiến nhà trường buộc phải đuổi học Long, và điều đó đã gây hại tới Linh, khi bị giảng viên chỉ trích ngay trước lớp, và bạn bè đàm tiếu xung quanh. Ở nhà thì bố mẹ cãi nhau ầm ĩ, ở lớp thì không ai là không biết tới câu chuyện của Linh, khiến cho cô đã trở nên tiều tuỵ và rơi vào căn bệnh trầm cảm. Thấy cô như vậy, bà Dung đã tìm đến người con trai mà bà định mai mối, và anh ta cũng không ngại mà kê luôn đơn thuốc cho Linh. 

Cũng từ đó nhân vật "kẻ thứ 3" kia đã lộ ra, tên viết tắt của anh ta là T.A, có bố làm trong ngành dược, nên có thể anh ta mới có cái thuốc mà chưa được kiểm chứng như vậy. Bà Dung cũng nhờ Trần Anh tác động với bố mà cho nhà bà Dung vay tiền để tiếp tục làm ăn, vì bản thân bà đang gặp khó khăn trong việc kinh doanh, và bà Dung đã bị ngân hàng từ chối cho vay tiền. Vào ngày 15/7, ông Vũ đang làm việc thì gặp tai nạn đứt lìa ngón tay. Bà Dung vì mê tín dị đoan đã nhanh chóng đem cái ngón tay đó ngâm vào formaldehyte để ... giúp ích cho việc kinh doanh. 

Đám tang phá vỡ mọi quy tắc phong tục truyền thống của Linh, thứ gián tiếp đã giam cầm cô ở đây.

Tuy vậy, dù có thứ thuốc của T.A tác động vào nhưng căn bệnh của Mai Linh thì vẫn có dấu hiệu trầm trọng hơn, khiến cô đã nghĩ quẩn, viết thư cho Long để hẹn anh ngày tự vẫn. Thế nhưng, thời điểm 2 người treo cổ tự tử cũng là lúc mà thần trùng đang tác oai tác quái trên dương gian. Có một điều mà mình dự đoán chắc chắn sẽ xảy ra đó là người mà Thần Trùng lấy thông tin được ba mẹ Mai Linh không phải là từ cô mà là từ chính là Long, vì theo thông tin trong game, khi 2 người chết cùng 1 chỗ, nếu Thần Trùng tra khảo người này không được, mà người kia lại cung cấp thông tin người thân người này, mục đích cũng không ngoài việc trả thù, thì điều đó có nghĩa là người kia đã mắc phải tội "mượn dao giết người". 

Điều đó có thể có nghĩa là Long đã làm điều đó, khai ra tên tuổi bố mẹ Linh vì anh ta chắc chắn là mang 1 niềm hận thù cực kì sâu sắc đối với 2 người vợ chồng này, đã phá huỷ sự nghiệp của chính anh. Thần Trùng đã tìm đến hai vợ chồng này, gây nên sự kiện trùng tang bằng cách kéo hồn của 2 người họ. Cả bốn người đã thiệt mạng trong 1 đêm khiến cho cả thành phố xáo xào lên, tuy nhiên gia đình Long đã yêu cầu cánh báo chí giữ kín nên chỉ có 3 người chết mà thôi. 

Không chỉ bị ép buộc quyền thừa kế, ông Vỹ còn phải chịu cảnh cúng bái lễ vật hàng năm để... giúp đuổi ma.

Tuy nhiên, vì điều này mà khiến cho Long đã mắc một tội rất lớn như trên, nặng tới mức làm cho con cháu của kẻ phạm tội phải chịu. Căn nhà trên đã chính thức bị bỏ hoang, cho đến năm 2019, ông Phạm Anh Vỹ, vốn là người trong dòng tộc Phạm gia đã bị trưởng tộc ép buộc phải thừa kế căn nhà này. Ông Vỹ dù cay lắm nhưng cũng không làm gì được, nên đành phải biến thành 1 căn nhà trọ giá rẻ. Tuy nhiên sau vụ án năm đấy, căn nhà đó đã bị ám bởi gia đình ông Vũ. 

Ngoài ra, lí do chính là bởi vì Phạm gia cho rằng Mai Linh đã khai tên cha mẹ để cho thần trùng bắt, nên buộc phải tổ chức tang lễ của Mai Linh trong phòng kín, theo như lời thầy cúng nói, vì ông thầy cho rằng nếu không nhốt Mai Linh lại thì còn nhiều người trong dòng tộc này cũng sẽ bị vạ lây. 

Theo phong tục của người Việt là khi đặt quan tài, đầu quan tài phải hướng về bài vị, chân phải hướng ra cửa để người chết có thể tìm được đường, nếu làm như trong thần trùng thì cô ta sẽ mãi kẹt ở căn nhà này, mà không tìm được đường. Sau khi chết, Mai Linh còn bị hoả táng, tro được đặt trong 1 trận đồ ở trong tầng 3 của ngôi nhà này. Nếu ai đó bán căn nhà này đi, trận đồ đó sẽ bị phá vỡ, và hiểm hoạ trùng tang sẽ ập xuống gia đình nhà này. 

Vì bị cho là kẻ đã nêu tên bố mẹ cho Thần Trùng, khiến ông bà Vũ chết theo, Phạm gia đã phải nhờ cả thầy cúng để giải nghiệp

Còn ông bà Vũ thì vẫn được tiến hành tang lễ như bình thường, tuy nhiên vì nhớ thương con nên ông bà không thể nào nỡ rời đi mà linh hồn sẽ vẫn lởn vởn quanh căn nhà này để tìm kiếm sự giúp đỡ. Tin đồn kinh hãi này đã khiến cho toàn bộ người dân trong khu vực đó sợ hãi, không dám bén mảng đến căn nhà này. Cho đến ngày 14 tháng 1 năm 2020, nhân lúc ông Vỹ đang bực tức vì không bán được cái nhà ma này, thì có 1 ông già đến hỏi mua cái nhà kho dưới tầng 1 với giá 2 tỷ. Vỹ như mở cờ trong bụng, chả nghĩ ngợi gì bán quách luôn cho ông lão rồi dọn đi nơi khác ở. 

Thực chất, ông ta chính là T.A năm xưa. Vì năm xưa hắn đã đưa cho bà Dung thuốc dởm cho Bà Dung thì ông ta vẫn nơm nớp lo sợ, đặc biệt là sau sự kiện của gia đình bà Dung, bởi vì hắn nghe đồn rằng, sau khi chết đi, với những người mắc tội nói dối đủ khiến gia đình người khác phải ly tán hoặc mất mạng, thì sẽ là những kẻ có tội nặng nề nhất và phải chịu hình phạt tương ứng. Từ đó, ở nhà bà Dung, hắn ta đã thờ quỷ. 

Hắn nghe nói rằng để có thể giải nghiệp thì hắn ta sẽ phải lấy những vật dụng trên cơ thể những người hắn đã từng làm hại, như tóc, răng, ngón tay và tứ chi. Nếu không thể lấy được những vật đó khi họ đã qua đời thì phải gọi hồn những người đó lên để chỉ chỗ kiếm. Sau khi kiếm được thì phải sắc cùng với bột Thạch tín, Sa nhân, .... và uống ngay khi còn nóng. Sắc xong phải chui vào chỗ kín nào đó, tối để rửa tội. Biết rằng gia đình rất hận thù mình nên ông ta không thể nào tự đi kiếm, mà bản thân ông ta sẽ nhờ những người thuê trọ ở đây "làm giúp" nếu họ có căn phù hợp. 

Hồn ma của Linh lẫn đôi vợ chồng vẫn vất vưởng mọi ngóc ngách trong căn nhà này.

Nhưng chẳng ai có được điều đấy cả. Hầu hết những người trong đây đều không ở được quá lâu, hoặc là dọn đi, hoặc là vào viện, do bị những linh hồn nhà ông Vũ quấy phá. 

Nghiệp quả

Cho đến năm 2022, một nam streamer tên Đỗ Thế Dũng đã bất ngờ hỏi thuê căn nhà này để ở trọ. Không hiểu vì lí do gì mà anh ta bất chấp những tin đồn về căn nhà mà thuê nó, nhưng anh ta cho rằng có cái gì đó đã xui khiến anh ta thuê căn nhà này. Anh thường xuyên gặp ác mộng về những hồn ma đang lởn vởn trong căn nhà của mình. Sợ hãi, anh đã phải nhờ người bạn tên là Thế Anh để trợ giúp tìm kiếm thông tin về ngôi nhà, từ đó xác nhận tin đồn về sự việc trùng tang năm nào khiến cả nhà Mai Linh mất mạng. Anh cũng đã chứng kiến hồn ma của Mai Linh trong lúc đi vệ sinh khi đang tranh thủ sửa router mạng, bất ngờ hỏng một cách cực kì bí ẩn.

Tờ báo kể về cái chết bí ẩn của gia đình Vũ Dung

Anh quyết định rời khỏi căn nhà này, nhưng cửa ra vào đã bị chặn bởi hàng loạt cọng dây xích, dùng kìm cắt cũng không thể đứt được. Dường như còn có một bức tường vô hình ngăn anh với thế giới bên ngoài, người ngoài cũng không thể nghe được tiếng cầu cứu của anh. Đành lòng, anh phải đi cầu xin ông lão kì lạ ấn nấp dưới nhà kho tầng 1. Ông lão này sau khi nghe tin Dũng gặp ma nhưng vẫn bình an vô sự thì ông ta cho rằng đây chính là người mà lão ta cần tìm. 

Ông lão T.A này đã giao nhiệm vụ tìm kiếm cho Dũng phải tìm được một ngón tay người, một chiếc răng và một nắm tóc, tương ứng với những vật trên cơ thể bố, mẹ và Mai Linh. Anh đành phải đi tìm kiếm những vật theo yêu cầu của ông lão, đồng thời cũng nhìn thấy những mảnh kí ức trong gia đình này. Anh đã biết được tất cả câu chuyện, từ sự độc đoán của bà Dung đến tình yêu không được ủng hộ của Mai Linh.

Thế nhưng điều khiến cho anh đều bất ngờ đó chính là việc anh đã phát hiện ra người thứ 4 chết trong gia đình của Mai Linh đêm hôm ấy, đó chính là Long. Trùng hợp thay, Long chính là chú của Dũng. Anh bất ngờ nhận ra rằng anh phải chịu nghiệp quả của chú mình năm xưa, nhất là khi đọc được tờ giấy trong phòng của T.A. Tuy nhiên, thứ làm Dũng bất ngờ chính là bản thân những linh hồn vất vưởng trong nhà đều chưa bao giờ làm hại anh, họ chỉ đang cầu xin sự giúp đỡ của anh, thế nhưng vì cách biệt âm dương mà họ không thể làm gì ngoài việc đứng khóc. Họ còn tìm cách giúp đỡ anh tìm những thứ mà T.A yêu cầu. 

Oke, và giờ câu chuyện của chúng ta sẽ rẽ ra làm 2 hướng, tuỳ thuộc vào việc Dũng, hay chúng ta, có tìm đủ được 5 con tò he hay không. 

Nếu kiếm đủ 5 con tò he...

Nếu như chúng ta tìm được 5 con tò he, thì đằng sau mỗi con tò he sẽ đánh một con số, đấy chính là mật khẩu cho cánh cửa trên tầng 3. Khi chúng ta đưa đủ đồ cho T.A, thì ông ta sẽ uống và chui vào cái thùng bên trong đó để đợi thuốc ngấm. Chúng ta sẽ phải lục lọi tìm kiếm trong phòng của T.A, lấy chiếc chìa khoá cuối cùng, để lên tầng 3. Dũng phải sử dụng mật khẩu là số trên những con tò he để mở, và từ đó phát hiện ra cái quách đựng tro của Mai Linh. 

Từ đó, chúng ta đã đạt được True Ending, và giúp cho vong hồn của Mai Linh và bố mẹ mình được siêu thoát. Căn nhà cũng được giải nghiệp và từ đó không còn bị ma ám nữa.

Nếu không kiếm được 5 con tò he...

Thì chúng ta sẽ bị mắc kẹt trong căn phòng của T.A, bằng cách nào đấy thì cửa phòng sẽ đóng sầm lại và ta không thể ra khỏi đó. Đó cũng sẽ một phần giải thích cho cái kết của T.A. Ông ta chưa thể giải nghiệp được, vì bản thân tội trạng của ông ta quá lớn. Cộng thêm, ở bên dưới tờ giấy ghi công thức, chúng ta có thể thấy một dòng bị bôi đen. Có thể, ông ta đã hoá quỷ, bởi vì trong bad ending, ông ta đã hoá điên, và giết chết Dũng. 

Tuy nhiên, vì không ai giải thích được chuyện gì đã xảy ra vào sáng hôm sau, nên báo chí đã cho rằng anh đã bị chết vì lên cơn đau tim. Điều này càng dấy lên tin đồn năm xưa. và chắc chắn 1 điều là gia đình của Mai Linh sẽ không thể nào siêu thoát được. 

Secret Ending - quả kết rất chất... Dũng CT.

Ông anh Dũng CT của chúng ta cũng đã lồng 1 secret ending, hay nói đúng hơn là quả kết hợp logic nhất mặc dù hơi... nhảm. Không biết anh em đã tìm ra được chưa nhỉ, nhưng team ông Dẽo đã gợi ý và khá nhiều KOL tìm được rồi đó! 

Thảo luận (3)
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập