article detail

Tất tần tật về Snapdragon 8 Gen 2... for Galaxy - GPU ngon hơn A16, pin trâu như iPhone!

Hoang Nguyen
1 năm trước
Cập nhật 1 năm trước
ThinkView chúng mình đã có thời gian trên tay và sử dụng chiếc Samsung Galaxy S23 Ultra, và thứ chúng mình ấn tượng nhất đó chính là con chip bộ não của nó!

Chiếc Galaxy S23 Ultra này mình đã dùng ngày rưỡi rồi vẫn chưa hết pin, máy ăn điện cực kỳ tối ưu. Mình cũng thấy OneUI này nó lạ lắm, nó chẳng hề khựng, giật mà lại cực kỳ mượt dùng không quen luôn, hay camera cũng có những sự tinh chỉnh qua AI rất đáng giá. Và rất nhiều những sự thay đổi không có trên thông số, nhưng chúng đều là những trải nghiệm rất thiết thực. Và thứ đóng góp không nhỏ vào những trải nghiệm đó chính là con chip Snapdragon 8 gen 2 for Galaxy

Một con chip thì nó không chỉ  tác động vào hiệu năng, nó tác động vào nhiệt độ, nó tác động vào thời lượng pin, nó tác động vào cả camera, nó tác động vào khả năng xử lý AI, và mình nghĩ những chiếc flagship Android chạy con chip này sẽ khác hoàn toàn so với năm ngoái. Đặc biệt ở trên chiếc Galaxy S23 Ultra này, Qualcomm lại làm hẳn 1 phiên bản "custom-made" cho Galaxy, và được xác nhận là nó sẽ được sản xuất bởi TSMC chứ không phải Samsung nhé. Vậy nó có ngon hay không, nói chung là nó ngon, và nó có hơn được A16 Bionic trên chiếc iPhone 14 Pro Max hay là không? 

Tiến trình

Về tiến trình thì cả Snapdragon 8 Gen 2 và Apple A16 đều được sản xuất dựa trên tiến trình 4nm của TSMC, nên ít chúng sẽ ít nhiều có sự tương đồng về tính hiệu quả xử lý, sự ổn định, anh em sẽ không còn phải lo như đợt những con chip Snapdragon 8 gen 1 do Samsung sản xuất nó bị quá nhiệt giảm hiệu năng và gậy ra các hiện tượng giật lag nữa. 

Nhân CPU

Về CPU, thì Qualcomm sử dụng hệ thống có tổng cộng 8 nhân, trong khi Apple A16 lại chỉ có 6 nhân. Về hiệu năng đơn nhân, thì để đối trọng với Apple, Qualcomm đã sử dụng nhân Cortex X3 của ARM với xung nhịp là 3.2 GHz. Tuy nhiên, nó vẫn thua nhân Everest hiệu năng cao của Apple có xung nhịp tận 3.46 Ghz, và đó chính là lý do vì sao mà Apple luôn nằm top về hiệu năng đơn nhân và đó cũng chính là lý do vì sao mà Samsung lại hợp tác với Qualcomm để nâng xung nhịp xử lý của nhân Cortex X3 từ 3.2 Ghz tiêu chuẩn, lên thành 3.36 Ghz cho những chiếc Galaxy S23 Ultra. Tuy nhiên, hiệu năng đơn nhân của Snapdragon 8 gen 2 for Galaxy vẫn thua khoảng hơn 20% so với Apple A16, bảo sao mà iPhone lúc nào cũng mượt, thì một trong những lý do đó chính là Apple cũng là 1 hãng chạy đua phần cứng cực kỳ gắt, chứ nó không chỉ dừng lại ở câu chuyện tối ưu đâu. 

Còn về hiệu năng đa nhân thì mới nghe cứ tưởng Snapdragon 8 gen 2 sẽ hơn vì nó có 8 nhân cơ, còn Apple chỉ có 6 nhân thôi, tuy nhiên Snap 8 gen 2 chỉ có duy nhất 1 nhân Cortex X3 hiệu năng cao, còn Apple thì chơi 2 nhân Everest hiệu năng cơ, nên kết quả là Apple cũng có nhỉnh hơn vào khoảng là 10% ở hiệu năng đa nhân.

Nhân xử lí đồ hoạ

Về GPU thì Snapdragon 8 gen 2 cũng như phiên bản dành cho Galaxy này lại có những dấu hiệu cực kỳ tích cực. GPU sử dụng ở đây là Adreno 740, nó mạnh hơn 5 nhân GPU trên A16 lên tới 15% trong bài test 3DMark Wild Life Extreme. Đối với anh em fan Táo thì có thể sẽ nói rằng A16 Apple nâng có mỗi 5% hiệu năng cho GPU, nên là Qualcomm ra chip mới thì mạnh hơn là đúng rồi. Chưa kể, Adreno 740 còn là một con GPU sẽ được tích hợp trên con chip máy tính Qualcomm Snapdragon 8cx Gen 4, vốn được đồn sẽ sử dụng nhân hiệu năng NUVIA bên cạnh con chip Qualcomm Oryon. 

Năng lượng, nhiệt độ & pin

Tuy nhiên, điều khiến mình bất ngờ nhất là con chip Snapdragon 8 gen 2 for Galaxy này đó chính là khả năng tối ưu điện, so với Snapdragon 8 gen 1 trên Galaxy S22 ultra thì hiệu năng nó hơn hẳn, ấy vậy mà nó ăn ít điện hơn, và thậm chí nó mát hơn tận 10 độ C ở cả CPU và GPU khi mình chạy bài test 3D Mark hay chơi Genshin Impact. Mình nghĩ không chỉ con chip hiệu quả, mà việc Samsung làm to ống tản nhiệt buồng hơi ở bên trong cũng có tác dụng thấy rõ, nhiệt độ nó giảm hẳn luôn. 

10 phút chơi Genshin Impact trên Galaxy S23 Ultra...Tương tự với Genshin impact, cả 3 mẫu máy đều đạt ở mức 60FPS, và Snapdragon 8 Gen 2 for Galaxy gần như tiệm cận với A16 ở khoản tối ưu điện, chẳng qua game mobile nó không tối ưu phần cứng tốt thôi, chứ với sức mạnh GPU của Snapdragon 8 gen 2 thì mình nghĩ FPS đáng lý nó phải cao hơn nữa. Nói chung mọi chỉ số nó đều tốt hơn 1 cách rõ rệt. Đây là 1 sự nâng cấp hoàn toàn so với phiên bản tiền nhiệm xét ở cả hiệu năng, nhiệt độ lẫn khả năng tối ưu lượng điện tiêu thụ. 

... khi so với S22 Ultra với khoảng thời gian tương đương. Mát hơn hẳn luôn anh em ạ!

Và có lẽ do tối ưu điện tốt nên pin của S23 Ultra năm nay tăng hơn hẳn so với năm ngoái. Mình chưa có con số chính xác ở đây, nhưng thường mình sẽ dùng 1 ngày rưỡi mới hết pin. Nó cũng không có hiện tượng sụt pin đột ngột gì cả. Nói chung là con chip này sẽ không chỉ có ích với S23 Ultra, và thậm chí cả S23 và S23 Plus cũng sẽ có thời lượng pin ngon!

Nhân xử lý Trí tuệ nhân tạo AI

Cuối cùng, Về khả năng xử lý AI thì Qualcomm có chia sẻ nó mạnh hơn 4.35 lần so với phiên bản tiền nhiệm và hơn 60% xét về hiệu năng trên mỗi W điện. Để dễ hình dung thì AI của A16 sẽ xử lý được 17 nghìn tỷ phép tính mỗi s, mà con số của Snapdragon 8+ gen 1 nó đã là 27 TFLOPS rồi, thì anh em cũng hiểu là AI của Snapdragon 8 Gen 2 nó là bá đạo như thế nào rồi đúng không. Tuy nhiên vấn đề ở đây là các hãng smartphone tận dụng khả năng xử lý của nó đến đâu mà thôi. 

Có 1 thứ mà mình nhận ra khá rõ, đó là Snapdragon 8 Gen 2 nó được trang bị con chip ISP mới giúp nhận diện các vật thể trong khung hình, rồi từ đó AI sẽ nhận diện và phân tách các vùng tóc, da, background,...rồi đưa ra những sự tinh chỉnh phù hợp, và khi chụp hình trên S23 ultra ae có thể nhìn rõ sự khác biệt về màu sắc, về mức độ chi tiết, như tấm này mình chụp ở 30X người ở trên S23 Ultra sáng hơn và hồng hào hơn hẳn, môi cũng tươi hơn và tóc cũng nổi lên rõ hơn. 

Tổng kết

Tóm lại, Snapdragon 8 gen 2 nó là 1 sự lột xác hoàn toàn so với phiên bản tiền nhiệm, tuy nhiên, so với Apple A16 thì 8 Gen 2 vẫn kém hơn 1 chút ở hiệu năng CPU, những các khía cạnh khác thì Qualcomm đã bắt kịp với Apple. Và ấn tượng nhất chính là khoản tối ưu hiệu năng trên mỗi W điện, nó ăn điện ít hơn năm ngoái mà vẫn cho một hiệu năng GPU nhảy vọt hoàn toàn so với phiên bản năm ngoái, và nếu xét cả mức hiệu năng cao hơn cả 5 nhân GPU trên A16 Bionic thì có thể thấy Adreno 740 hoàn toàn tương đồng so với 5 nhân GPU trên A16 Bionic. 

Còn những khía cạnh khác như AI, hiệu năng GPU, thì thậm chí Qualcomm đang tỏ ra là vượt trội hơn. Đấy là mình còn chưa nhắc đến những chuẩn kết nối như là 5G, Wifi 7, Bluetooth 5.3 thì cũng đều là thứ Qualcomm đang đi đầu, nhưng do khả năng tận dụng các công nghệ này còn kém nên chúng ta cũng tạm bỏ qua. Nên xét về mặt tổng thể thì Snapdragon 8 Gen 2 và A16 Bionic chúng khá tương đồng với nhau. 

Tuy nhiên, anh em lưu ý rằng cái sự tương đồng về chip trong thế giới smartphone nó ảo lắm, có thể khi các hãng mang về, lại tối ưu một kiểu, hoặc có thể hãng sản xuất đó cũng không có khả năng để mà tận dụng hết tính năng mà con chip đó có, thì nó cũng có thể tạo ra 1 sự chênh lệch lớn về mặt trải nghiệm giữa những chiếc flagship với nhau. Nhưng chí ít, đối với chiếc Galaxy S23 Ultra này thì Snapdragon 8 Gen 2 for Galaxy đã tạo ra những tác động rất tích cực đến chính những điểm yếu chí mạng của phiên bản năm ngoái. 

À nhắc về điểm yếu chí mạng, thì năm nay S23 Ultra nó cũng mượt hơn hẳn luôn, dùng mà không biết là đang dùng OneUI luôn ấy anh em ạ, vì nó mượt quá nhiều khi không quen. Có rất nhiều thứ đóng góp vào cái sự mượt này có thể kể đến con chip tối ưu hơn, mạnh hơn, hay tốc độ bộ nhớ năm nay cũng được nâng lên thành UFS 4.0 thay vì 3.1 như năm ngoái. Đấy, thế là tổng kết lại, GalaxyS23 Ultra năm nay có pin ngon hơn, máy mát hơn, hiệu năng mạnh mẽ hơn, mượt mà hơn, toàn là những thứ không có trên thông số, nhưng nó khiến cho trải nghiệm của anh em trên chiếc S23 Ultra này là rất khác so với phiên bản năm ngoái. 

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập