Thầy giáo dạy Toán tại Ấn Độ dành 11 năm chế tạo ô tô chạy bằng năng lượng mặt trời

Hung Khuc
1 năm trước
Cập nhật 1 năm trước
Một thầy giáo dạy Toán tại Kashmir, Ấn Độ đã dành 11 năm để tự mình chế tạo chiếc xe có thể chạy được dựa trên nguồn năng lượng mặt trời.

Xe ô tô chạy bằng năng lượng mặt trời? Đúng vậy. Bilal Ahmed - một thầy giáo dạy Toán tại Kashmir, Ấn Độ đã dành 11 năm để tự mình chế tạo chiếc xe có thể chạy được dựa trên nguồn năng lượng mặt trời. Điều đáng ngạc nhiên là chiếc xe được sử dụng là một chiếc ô tô cũ Maruti Suzuk động cơ đốt trong.

Dự án được thực hiện với mục tiêu tạo ra một chiếc xe có khả năng tận dụng năng lượng tái tạo, với mức giá "bình dân". Đây là một dự án đặc biệt ý nghĩa trong thời buổi giá nhiên liệu ngày một tăng cao như hiện nay. Tham vọng của Bilal Ahmed là mở được một công ty sản xuất hàng loạt mẫu xe điện độc đáo này.

Cánh cửa chiếc xe có hệ thống cửa cánh chim để tận dụng tối đa ánh sáng ban ngày

Bilal Ahmed chia sẻ về quá trình tạo ra chiếc xe, anh áp dụng kiến thức từ những mẫu xe của thập niên 50, kết hợp với những lời khuyên từ các chuyên gia đầu ngành. Trong suốt 11 năm nghiên cứu, anh đã tự bỏ ra tổng cộng 1.5 triệu rupee, tương đương 422 triệu VNĐ mà không cần hỗ trợ vốn từ bất kỳ tổ chức hay nhà tài trợ nào. Chiếc xe có tên là YMC, được lấy từ chữ cái đầu từ hai người con của anh, Yosha và Maisha.

Để tận dụng nguồn ánh sáng, các tấm pin năng lượng mặt trời được phủ gần kín gần như toàn bộ bên ngoài của chiếc xe, từ mui xe, tấm cửa sổ bên, cho đến kính chắn gió sau và nắp cốp.

Có nhiều băn khoăn với chiếc xe này, như là làm sao tạo ra mức điện năng tối đa với mức năng lượng mặt trời tối thiểu thu được, khi diện tích xe quá khiêm tốn? Ahmed đã chia sẻ một số bí quyết. Thứ nhất, anh đã phải sử dụng pin năng lượng mặt trời tinh thể đơn. Tiếp theo, Ahmed trang bị hệ thống cửa cánh chim, mở lên cao nhằm giúp xe nhận được tối đa lượng ánh sáng ban ngày bởi điều kiện thời tiết ở Kashmir khiến quá trình tích trữ năng lượng mặt trời gặp đôi chút khó khăn. Thậm chí, các tấm pin mặt trời trên xe còn có hệ thống điều chỉnh hướng để có thể đón nắng dù xe đi về phía nào. Cuối cùng, hệ thống phanh cũng góp phần tạo điện cho pin, giúp tiết kiệm năng lượng.

Video kỹ hơn về mẫu xe:

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập