Thị trường sẽ thay đổi nhờ "Gaming Ultrabook với Intel Gen 11th"

Công Minh
3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Với thế hệ mới, những gì người dùng có được sẽ không chỉ là sức mạnh mới, mà quan trọng hơn còn là giải pháp cho các vấn đề còn tồn đọng với Gen 10.

Thị trường ultrabook ở thời điểm hiện tại

Trái ngược với những năm đầu “thất sủng”, giờ đây không khó để nhận ra thị trường ultrabook ngày càng phát triển mạnh mẽ. Từ bề rộng cho đến bề sâu, dòng máy này đang len lỏi không ngừng để trở nên phổ biến hơn trong cộng đồng hơn bao giờ hết.

Về bề rộng, nó thể hiện ở tập khách hàng ngày càng lớn đang chú ý tới ultrabook. Đây chính là kết quả của việc dòng máy giờ đây đã dễ tiếp cận hơn so với trước kia, nhờ những sự cải thiện đáng kể về thiết kế và giá thành. Trước kia, sẽ cần rất nhiều tiền (25-30 triệu Đồng) để mua được một chiếc ultrabook mỏng nhẹ, bền chắc. Còn với ngày nay, một sản phẩm  tương đương thậm chí có thể mở bán với mức giá chỉ bằng phân nửa (15-20 triệu Đồng).

Còn về bề sâu, điều này lại nằm ở sự tin tưởng của người dùng với sức mạnh của ultrabook. Đây cũng là một hệ quả tất yếu nếu xét tới những cải thiện về phần cứng trong thời gian qua. Với các máy dùng CPU Intel, đó là câu chuyện gấp đôi nhân luồng của CPU Kaby Lake-R. Còn với phần cứng AMD, chúng cũng được hưởng lợi nhờ số nhân luồng tốt và hiệu năng iGPU cao. Ngoài ra, tiêu chuẩn về lượng RAM và bộ nhớ trên laptop nói chung cũng được tăng lên, góp phần quan trọng để khiến ultrabook ngày nay trở nên mạnh mẽ hơn trước nhiều.

Intel Gen 11th: Làn gió mới đầy tiềm năng

Về lý thuyết thì ngay từ Intel Gen 10, chúng ta đã có thể có được hiệu năng tổng thể là rất tốt (xét trên phương diện ultrabook) chưa chưa đến Gen 11th. Tuy vậy, những giới hạn về chất lượng linh kiện ultrabook (tản nhiệt, VRM,...) vẫn là rào cản lớn để CPU đạt được sức mạnh vốn có. Với những mẫu laptop thế hệ mới, rất có thể tình trạng này sẽ được khắc phục, nhất là khi Intel đang dần khắt khe hơn với chất lượng sản phẩm với tiêu chuẩn Intel Evo.

Ví dụ điển hình cho điều này có thể kể tới ASUS VivoBook S433 - một trong những sản phẩm đầu tiên tại Việt Nam sử dụng Intel Gen 11. Dù vẫn sử dụng cấu trúc tản nhiệt đơn giản, cả ống đồng và quạt tản của máy đều được đầu tư hơn so với trước đây (ống đồng dày hơn, quạt cánh mỏng hơn). Điều này suy cho cùng cũng là hợp lý để phát huy hiệu năng của Gen 11, với mức điện năng ổn định có thể lên đến 28W thay vì 15W trên Gen 10.

Intel Xe Graphics: Xóa đi nỗi ám ảnh về GPU tích hợp

Tuy nhiên với mình, không phải CPU Gen 11, Xe Graphics mới thực sự là yếu tố nâng tầm có thể nâng tầm ultraboook thế hệ mới. Với những kết quả benchmark tích cực ở giai đoạn đầu, đây hoàn toàn có thể là chìa khóa để Intel giải bài toán GPU.

Nếu như trước kia, ultrabook Intel vẫn phải dựa vào card rời để đạt được hiệu năng tốt thì giờ đây, điều đó sẽ dần biến mật với sự xuất hiện của Xe. Không chỉ tăng tiến về sức mạnh tổng thể, việc độc lập khỏi card đồ họa rời còn có thể giúp các sản phẩm thế hệ mới giảm thiểu đáng kể về giá thành. Với mức P/P ấn tượng, bản thân mình cũng sẽ không bất ngờ nếu laptop Intel Gen 11 trở thành xu hướng mới trong tương lai gần.  

Thậm chí với tập người dùng đặc thù như game thủ, ultrabook trang bị Xe vẫn có thể là những lựa chọn tiềm năng. Điều này đặc biệt đáng lưu tâm khi xét tới phần đông game thủ vẫn có hầu bao hạn hẹp. Với những chiếc ultrabook chạy Xe Graphics, đây hoàn toàn có thể là giải pháp cho game thủ để có được bộ ba: Hiệu năng, giá thành rẻ và tính cơ động.

Tựu chung lại, càng ngày các vi xử lý càng có hiệu suất, độ ổn định ấn tượng. Intel sau giai đoạn PAO tối ưu đã tìm ra nhiều giải pháp thay vì giảm mạnh về tiến trình. Intel Gen 11th mang trong mình cả việc giảm tiến trình xuống 10nm, công nghệ SuperFin và card đồ hoạ Xe Graphics. Điều này mang đến giải pháp tổng thế dành cho các mẫu Ultrabook, mở rộng về hiệu năng, hiệu quả xử lý, tiết kiệm điện và có thêm khả năng chơi game. Thinkview cũng đã từng chứng minh khả năng chơi game trên mẫu ASUS Vivobook S14 S433 của Intel Gen 11th.

Rõ ràng, sẽ có những thay đổi lớn về thị trường trong thời gian tới khi một bộ phân không nhỏ người thích chơi game lựa chọn Ultrabook gọn nhẹ, thay vì cân nhắc các mẫu gaming laptop cồng kềnh. Số lượng người dùng phân vân sử dụng Ultrabook hay Gaming laptop mỏng, nhẹ không phải ít và Intel Gen 11th giúp phần thắng nghiêng về phía Ultrabook. Mình chắc chắn là như vậy!

Hiện tại, những dấu ấn ban đầu của Intel Gen 11th trên mẫu ASUS Vivobook 14 S433 thật sự ấn tượng. Đây cũng là mẫu laptop đầu tiên sử dụng nền tảng Intel thế hệ mới tại Việt Nam. Hiện tại ThinkView đang có minigame "Share Your Lap" nhân sự kiện "Asus dẫn đầu Intel Gen 11th, công cố loạt ultrabook 2020 mới có khả năng chiến được nhiều game khủng".

Link mini-game "Share Your Lap": https://www.facebook.com/photo?fbid=3177036069062337&set=gm.2685955324954989

Link livestream "Asus dẫn đầu Intel Gen 11th": https://www.facebook.com/thinkview.vn/videos/842151902988999/

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập