article detail

Thị trường truyền hình trả phí tại Việt Nam: Cuộc chiến không cân sức!

4 năm trước
Cập nhật 4 năm trước
Netflix, Apple TV, WeTV bước vào nước ta khiến thị trường truyền hình trả phí tại Việt Nam ngày một sôi động

Những năm qua, sự xuất hiện của hàng loạt nhà cung cấp dịch vụ truyền hình xuyên biên giới tại Việt Nam đã giúp người dùng trong nước có thêm nhiều lựa chọn để giải trí. Bên cạnh đó, các nền tảng “khách mời“ này cũng làm gia tăng thêm áp lực lên thị trường truyền hình trả phí trực tuyến vốn đã vô cùng khốc liệt. 

Năm 2020 với nhiều biến động của đại dịch Covid-19 là thách thức với hầu hết các doanh nghiệp  trên cả nước, nhưng nó lại là cơ hội để ngành truyền hình trả phí trực tuyến tăng tốc, giành giật thị phần.

Doanh nghiệp trong nước vẫn đang gặp khó

Việt Nam hiện có 5 loại hình dịch vụ truyền hình trả tiền bao gồm: truyền hình kỹ thuật số mặt đất, truyền hình cáp, truyền hình số vệ tinh, truyền hình di động và phát thanh truyền hình trên mạng Internet.

Theo Báo cáo Cục Phát thanh Truyền hình & Thông tin điện tử, Việt Nam đang có 35 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền với 13,8 triệu thuê bao có trả phí hàng tháng. Doanh thu năm 2019 của toàn thị trường truyền hình trả tiền tại Việt Nam ước đạt 8.600 tỷ đồng. 

Trong đó, Việt Nam có tổng cộng 10 triệu thuê bao truyền hình cáp, 200.000 thuê bao truyền hình mặt đất, 1 triệu thuê bao truyền hình số vệ tinh, 1 triệu thuê bao truyền hình Internet và khoảng 480.000 thuê bao truyền hình di động. 

Các dịch vụ truyền hình trả phí tại Việt Nam ngày càng phổ biếnỞ Việt Nam, VTVCab, SCTV, K+ và MyTV đang là 4 ông lớn có được chỗ đứng tương đối vững chắc trong năm nay. Cả 4 doanh nghiệp này đều đã vượt qua được cột mốc 1 triệu thuê bao trong năm 2019.

Về doanh thu, hiện tại Việt Nam đang là một trong những quốc gia có doanh thu trung bình trên một khách hàng (ARPU) ở mức rất thấp. Việt Nam chỉ đạt hơn 4USD/thuê bao/tháng. Thậm chí, có những địa phương, dịch vụ truyền hình cáp của Viettel chỉ vào khoảng 20.000 đồng/tháng (khoảng 1USD/thuê bao/tháng). Trong khi đó, Singapore có chỉ số ARPU cao nhất, đạt 32 USD/thuê bao/tháng; Philippines ở mức thấp, nhưng cũng đạt 9 USD/thuê bao/tháng.

ARPU của Việt Nam còn rất thấp

Con số thấp này là hệ quả sau “cuộc chiến giảm giá“ của các nhà cung ứng kéo dài từ 2014 cho tới nay. VTVcab, K+, SCTV, Viettel… đều sẵn sàng cắt giảm doanh thu để có được khách hàng từ tay đối thủ.

Lý giải cho thực trạng trên, ông Nguyễn Xuân Cường - Chủ tịch VTVLive, ARPU truyền hình trả tiền đang ngày càng thấp và đã xuất hiện hiện tượng cạnh tranh bất bình đẳng. Một số doanh nghiệp mới gia nhập thị trường đưa ra gói cước dịch vụ truyền hình dưới giá thành, trong khi chi phí mua bản quyền nội dung ngày một đắt đỏ. Đây là một trong những nguyên nhân chính khiến các doanh nghiệp trong nước ngày càng khó khăn.

Truyền hình cáp trả tiền được nhiều hộ gia đình lựa chọn

Các doanh nghiệp nước ngoài đang phát triển rất nhanh

Doanh thu khoảng 1000 tỷ đồng trên 1 triệu thuê bao là ước tính của Bộ Trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông khi đề cập tới tổng số thuê bao truyền hình trả tiền qua Internet của các nền tảng truyền hình trả tiền xuyên biên giới.

Tại Việt Nam hiện nay có nhiều dịch vụ truyền hình xuyên biên giới có thu tiền thuê bao định kỳ như: Netflix, Apple TV+ (Mỹ), WeTV, iQiYi (Trung Quốc),... Điểm chung của các dịch vụ này là cung cấp chủ yếu trên các nền tảng Internet như website, ứng dụng trên điện thoại / TV,... 

Netflix vẫn đang phát triển theo cấp số nhân tại nhiều quốc giaTheo kết quả khảo sát của Q&Me, Netflix đang đứng thứ 2 thị trường Việt Nam với 23% thị phần, chỉ sau ứng dụng FPT Play (39%). Tính riêng trên điện thoại Android, Netflix hiện đang có 1,6 triệu người dùng dịch vụ tại Việt Nam, WeTV có hơn 630.000 người dùng, iQiYi có hơn 445.000 người dùng. 

Hiện tại, Netflix đang cung cấp các gói với mức cước thuê bao từ 180.000 - 260.000 đồng/tháng, WeTV có cước phí 25.000 đồng/tháng. Người dùng chỉ cần đăng ký tài khoản và thanh toán bằng các thẻ quốc tế là có thể dễ dàng xem các kênh nội dung của các dịch vụ truyền hình nêu trên. 

WeTV tại thị trường Thái LanLợi thế của các nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài này là có thể cung cấp dịch vụ mà không cần phải triển khai hạ tầng. Do đó, các ông lớn công nghệ giải trí hàng đầu thế giới có thể nhanh chóng cung cấp dịch vụ toàn cầu trên nền tảng Internet mà không có một rào cản nào về mặt công nghệ cũng như pháp lý.

Apple TV được nhiều người đón nhậnĐiểm mạnh của các dịch vụ nước ngoài này là kho nội dung rất lớn và đặc sắc, nổi bật nhất là Netflix. Ngoài việc đầu tư hàng chục tỷ USD mỗi năm để sản xuất nội dung, các ông lớn này cũng thường xuyên mua lại bản quyền phim trên toàn thế giới, sau đó phát hành trên nền tảng của mình. 

Trận chiến khốc liệt giữa doanh nghiệp nội và doanh nghiệp ngoại

Trong khi, các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình nội địa phải nộp thuế, tham gia xét duyệt nội dung trước khi lên sóng thì các doanh nghiệp xuyên quốc gia lại không phải chịu bất cứ rào cản nào khi hoạt động tại Việt Nam.

Các đơn vị cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền trong nước (K+, SCTV, FPT, VTVcab, HTVC,...) luôn phải tuân thủ đầy đủ các quy trình về cấp phép, kiểm duyệt, biên tập, biên dịch chặt chẽ theo luật định cũng như bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa, giá trị truyền thống dân tộc, thuần phong mỹ tục Việt Nam, đồng thời làm tốt nghĩa vụ trích nộp ngân sách nhà nước, nộp các loại thuế, phí đầy đủ theo quy định mỗi năm hàng ngàn tỉ đồng.

Kho nội dung vô cùng phong phú

Trong khi đó, Netflix và các nền tảng truyền hình trả tiền khác có doanh thu vô cùng lớn với khoảng 1000 tỷ đồng / năm. Dù vậy, họ lại không chịu sự quản lý như các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền trong nước, cũng như không thực hiện các nghĩa vụ về thuế và phí quyền cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền theo quy định.

Kho nội dung dồi dào đến từ tất cả các nước trên thế giới là thách thức rất lớn với doanh nghiệp trong nước so với những đối thủ quốc tế. Để giữ chân và lôi kéo được khách hàng, nội dung phong phú là yếu tố tiên quyết và cốt lõi của mỗi dịch vụ truyền hình. Mà lại đây chính là lợi thế của những Netflix, Apple TV+ , WeTV,... Doanh nghiệp Việt đã khó nay càng khó hơn để có được thị trường và giữ chân khách hàng trong nước. Tiềm lực tài chính dồi dào để tự sản xuất phim hay mua bản quyền phim là điều mà các doanh nghiệp ngoại làm rất tốt. Kết quả đã được chứng minh rất rõ khi doanh thu của họ tăng theo cấp số nhân.

Các kênh truyền hình được yêu thích tại nước ta

Xảy ra tình trạng trên là bởi tốc độ phát triển của ngành quá nhanh, do đó luật pháp nước ta chưa có đủ những quy định cụ thể với các doanh nghiệp ngoại này. Gần đây nhất, Hiệp hội THTT Việt Nam cũng có văn bản gửi Thủ tướng đề nghị cơ quan quản lý nhà nước, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Tư pháp sớm hoàn thiện văn bản pháp lý là Nghị định 06 sửa đổi bổ sung để quản lý và xử phạt các vi phạm về nội dung chương trình, các kênh phát thanh truyền hình xuyên biên giới. 

Thảo luận (2)
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập