Thời điểm thích hợp để trang bị Wifi 6 đã đến rồi đó!

Thầy thuốc nhân dân
2 năm trước
Cập nhật 2 năm trước
Dẹp hết những chiếc router cũ kĩ của bạn đi, Wifi 6 giờ đã rất rẻ và lại còn ngon nữa!

Tính cho đến thời điểm hiện tại, chuẩn Wifi 6 đang dần thay thế cho Wifi 5 đã cũ.  Hàng loạt sản phẩm công nghệ mới liên tục ra mắt như các mẫu laptop sử dụng CPU Intel Gen 11th, AMD Ryzen 5000, các mẫu điện thoại thông minh tầm trung và cao cấp mà điển hình là iPhone 12 series, máy chơi game Playstation 5 đều đã được trang bị chuẩn Wifi mới nhất. Nếu bạn và người nhà đang sở hữu một hoặc nhiều sản phẩm như trên thì chắc chắn là bạn cần phải trang bị cho ngôi nhà của mình một chiếc router Wifi 6 ngay.

1 ngàn lẻ 1 lý do dành cho bạn để sở hữu router Wifi 6

Đầu tiên hãy cùng điểm lại về những lợi ích trực quan mà Wifi 6 sẽ mang lại cho trải nghiệm của bạn. Wifi 6 giúp thiết bị của bạn có được trải nghiệm kết nối không dây với thông lượng cao hơn 1.5 lần so với Wifi 5. Truy cập Internet mượt mà hơn, kết nối với các thiết bị trong cùng hệ thống mạnh mẽ hơn. Bên cạnh đó, công nghệ OFDMA luôn đi kèm với chuẩn Wifi 6 cũng giúp giảm độ trễ khi cùng lúc xử lý các gói dữ liệu đến các thiết bị khác nhau, và cùng lúc chuyển dữ liệu đến tất cả thiết bị chứ không hoạt động một cách tuần tự như trước đây. 

Một tính năng “ăn tiền” hơn nữa là Target Wake Time giúp cho các các kết nối không dây trên thiết bị có thể ngắt, nghỉ khi không có gói dữ liệu trao đổi. Điều đó đồng nghĩa với việc năng lượng sử dụng cho kết nối không dây giảm đi và giúp cho các thiết bị có thể tiết kiệm thêm pin cho những mục đích khác. Tất cả những lợi ích có được từ Wifi 6 đó đã khiến cho các nhà phát triển thiết bị và phần cứng liên tục trang bị chúng trên sản phẩm của họ, và tất nhiên là người được hưởng lợi chính từ công nghệ đó là chúng ta, người dùng sản phẩm.

Lý do khiến bạn lựa chọn Asus RT-AX55U làm chiếc router của gia đình bởi vì bạn sẽ dùng nó để thay cho chiếc router cũ kĩ chuẩn Wifi5 trước đây. Điều này xuất phát từ những nhu cầu trải nghiệm hệ thống mạng không dây tốc độ cao đang hiện hữu ngay trước mắt. Tại sao không phải là trước đây, tại sao không phải là sau này mà bây giờ chính là lúc cần phải đổi sang một chiếc router chuẩn Wifi 6 làm gì cho đắt đỏ và tốn kém trong khi hệ thống cũ vẫn còn hoạt động tốt?

Câu trả lời rất đơn giản, thời điểm hiện tại là lúc các sản phẩm công nghệ đang có làn sóng dịch chuyển lớn về chuẩn Wifi 6 nhiều hơn. Vào khoảng thời gian hai năm trước, Wifi 6 vẫn còn là một thứ gì đó xa xỉ, một tuỳ chọn kết nối đắt đỏ xuất hiện trên những sản phẩm thuộc phân khúc cao cấp mà bạn ít có cơ hội được chạm tới. Còn ở thời điểm hiện tại, ngay cả những chiếc smartphone giá rẻ thì cũng bắt đầu có Wifi 6 rồi. Đấy là chưa kể những sản phẩm công nghệ cực hot như iPhone 12, laptop gaming và máy game Console thế hệ mới mà bạn đang mong muốn có được. Có thể bạn và những người sống cùng với bạn đã sở hữu những thiết bị có Wifi 6, hoặc cũng có thể trong tương lai rất gần trong cuộc sống của bạn sẽ hiện diện những thiết bị này. Bởi vậy thì đây cũng có thể được xem là một lý do để thôi thúc người dùng như bạn và như mình phải sắm những bộ router Wifi 6 để tận hưởng kết nối mạng không dây mạnh mẽ hơn.

Bản thân việc trải nghiệm những nội dung có chất lượng cao đến rất cao ở thời điểm hiện tại cũng đã phổ biến hơn so với trước đây và để cho cảm xúc của bạn không bị gián đoạn thì bạn cần có đường truyền đủ khả năng đáp ứng để khiến cho những trải nghiệm. Điều đó cũng lại là một trong những lý do để những thiết bị mới của bạn cần được tận dụng hết sức mạnh của mô đun Wifi 6 tích hợp bên trong.

Asus RT-AX55U: Nhập môn cho những người mới tiếp cận Wifi 6 lần đầu

Trong số những thiết bị cung cấp một môi trường Wifi 6 thì RT-AX55U là mẫu Router dễ tiếp cận nhất về mọi mặt. Đầu tiên phải nói đến giá thành. Chưa rõ nhu cầu của bạn là bao nhiêu nhưng việc sở hữu RT-AX55U - một mẫu router chuẩn Wifi 6 ở phân khúc entry là một khoản đầu tư không hề cao và an toàn. Dạo qua một vòng thị trường, số lượng Router Wifi 6 trong tầm giá dưới 2 triệu mà có đầy đủ tính năng như RT-AX55U là rất hiếm, bỏ qua những vấn đề về băng thông và thiết kế. Chỉ riêng khả năng hỗ trợ Ai Mesh của RT-AX55U đã đủ để thuyết phục mình sắm ngay chiếc router này rồi. Đặc biệt là trong giai đoạn “nhập môn” về Wifi 6 như thế này thì cũng không cần thiết phải đầu tư một chiếc router Wifi 6 khác đắt tiền hơn.

Về cơ bản, tầm hoạt động của Wifi 6 cũng tương tự như Wifi 5, để đạt được tốc độ cao thì tầm hoạt động thiết bị chỉ nên trong khu vực mà băng tần 5G có thể hoạt động mà thôi. Tức là tuy có tốc độ truyền dữ liệu cao nhưng bước sóng Wifi sẽ ngắn hơn. Để có được trải nghiệm Wifi 6 tốt nhất cho toàn bộ không gian nơi ở của bạn thì chắc chắn phải sự dụng đến giải pháp Ai Mesh rồi. Và tính năng đó chính là điểm đáng tiền nhất của RT-AX55U khi so sánh với những mẫu router khác trong cùng phân khúc.

Không chỉ dễ tiếp cận về mặt giá thành, Asus RT-AX55U còn thể hiện sự thân thiện của mình ở mặt thiết kế khi hoàn toàn có thể trở thành một món đồ trang trí trong gia đình. Với phần khung sản phẩm được thiết kế đơn giản nhưng hiệu quả với hình dáng và đường nét tựa như một chiếc phi thuyền. Một phong cách thiết kế tuy không mới nhưng vẫn vô cùng hiệu quả với những chiếc router. Đặc biệt là với việc có thêm phối màu trắng xanh bên cạnh màu đen đỏ truyền thống sẽ rất phù hợp với những không gian gia đình con Tone màu sáng. Với chiếc router này thì mình không ngại khi bày nó ra hay thậm chí là treo nó lên tường ở một vị trí dễ thấy bởi vì nó đủ đẹp và mang lại hơi thở của một không gian hiện đại. Có một điểm trừ nho nhỏ khi mình tìm vị trí hợp lý cho chiếc RT-AX55U này, đó là cụm đèn Led hiển thị được bố trí ở khu vực hơi khó để theo dõi.

RT-AX55U cũng giúp cho góc Setup của mình trở nên gọn gàng hơn bởi mình đã bớt đi được một vài sợi dây mạng. Nếu như trước đây router mà mình sử dụng là chuẩn Wifi5 và nó không thoả mãn được nhu cầu về sự ổn định của đường truyền khi làm việc, họp nhóm, xem phim hay chơi game. Chiếc laptop mới, cùng với máy chơi game của mình hoàn toàn không cần đến kết nối có dây nữa, gọn gàng hơn rất nhiều. Với những kết nối ở quá xa hoặc các node AI Mesh trong tương lai mình sẽ sử dụng 4 cổng LAN ở mặt lưng. Còn với không gian trải nghiệm của mình, chỉ cần toàn bộ kết nối thiết bị là Wifi 6 thì sẽ chẳng cần đến sợi dây mạng nào hết.

Mình cũng chẳng cần đến sự trợ giúp của bất cứ ai khi Setup hệ thống mạng gia đình của mình. Bởi giao diên của RT-AX55U đã rất trực quan rồi. Bạn có thể nhìn toàn bộ hệ thống ở dạng sơ đồ hình ảnh có thể tương tác. Về khả năng bảo trì hệ thống mạng thì chiếc router này cho phép bạn dễ dàng tìm và khắc phục lỗi, quản lý hệ thống mạng trong gia đình ở dạng cơ bản và hơi nâng cao một chút.

Nhìn chung, để bước đầu trải nghiệm Wifi 6 một cách lâu dài, dễ dàng và ít rủi ro nhất, RT-AX55U là mẫu router phù hợp. Nếu bạn đã trang bị cho mình những thiết bị có Wifi 6 không lý gì bạn lại bỏ phí một trong tính năng quan trọng như vậy. 

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập