Thông số chi tiết về Apple M1

Mạnh Hà
3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Hôm qua, Apple đã chính thức ra mắt 3 chiếc Mac chạy vi xử lý M1 mới nhất. Dưới đây là thông số kỹ thuật chi tiết của Apple M1.

M1 là vi xử lý máy tính đầu tiên mà Apple tự nghiên cứu và phát triển. Con chip này dựa trên kiến trúc ARM nên nó có cấu tạo khá giống với những con chip di động đang được trang bị trên những chiếc iPhone hay iPad hiện nay. 

Bộ vi xử lý ARM mới được Apple sản xuất dựa trên tiến trình 5nm và có tới 16 tỷ bóng bán dẫn, con số lớn hơn rất nhiều so với 11,5 tỷ bóng bán dẫn trên bộ vi xử lý Apple A14 được trang bị trên iPhone 12 series mới nhất. Apple M1 có kiến trúc bộ nhớ đồng nhất - đồng nghĩa với CPU, GPU, bộ điều khiển I/O và các thành phần khác có thể truy cập chung bộ nhớ mà không cần phải chuyển dữ liệu qua PCIe.

CPU mới sẽ bao gồm 8 lõi (4 lõi hiệu suất cao và 4 lõi tiết kiệm năng lượng). 4 lõi hiệu suất cao chia sẻ 12MB bộ nhớ đệm L2 trong khi các lõi tiết kiệm năng lượng là 4MB L2. Theo như công bố từ phía Apple, hiệu suất hoạt động của những lõi này sẽ lớn hơn bất kỳ bộ vi xử lý nào hiện đang có mặt trên thị trường hiện nay.

Trong buổi ra mắt sự kiện, Apple nhiều lần so sánh M1 với vi xử lý máy tính đang có trên thị trường nhưng lại không nói rõ model cụ thể. Con chip mới được hãng giới thiệu chỉ cần sử dụng năng lượng bằng 25%, nhưng cho hiệu suất ngang bằng với "chip dành cho laptop mới nhất" (có thể là vi xử lý Tiger Lake mới nhất của Intel). Điều này đồng nghĩa với M1 có hiệu suất gấp 3 lần với cùng mức tiêu thụ mỗi Watt điện so với đối thủ.

Apple M1 hiện đang có 2 biến thể. Biến thể đầu tiên được trang bị trên Macbook Air, 10 Watt và được làm mát thụ động. Biến thể được trang bị trên Macbook Pro 13 và Mac Mini phiên bản mới sẽ đem lại hiệu suất hoạt động tốt hơn do có thể được làm mát chủ động. (mình không tìm được số W trong thông số của hai sản phẩm này)

Card đồ họa tích hợp trong Apple M1 cung cấp 8 lõi và hiệu suất cao nhất lên tới 2.6 teraflop. Apple cũng tuyên bố rằng nó nhanh hơn bất kỳ chiếc iGPU nào đang có mặt trên thị trường vào thời điểm hiện tại.

Theo như Apple, hãng cũng đã tích hợp bộ xử lý thần kinh có tới 16 lõi hiệu suất lên tới 11 TOPS để tăng cường sức mạnh AI lên cao nhất có thể. Cùng với đó là một bộ kiến trúc bộ nhớ đồng nhất, Thunderbolt, USB 4.0, ISP, 1 bộ giải mã và mã hóa đa phương tiện cũng đã được tích hợp trên Apple M1.

Có thể nhận thấy, với những thông số cực kỳ ấn tượng kể trên, Apple đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng trong nhiều năm qua để bắt đầu chuyển mình qua 1 giai đoạn mới: chấm dứt sự lệ thuộc vào Intel cũng như tạo ra sự đồng bộ hệ sinh thái tuyệt đối. 

Hiện tại vẫn chưa có gì để kiểm chứng về hiệu suất hoạt động của Apple M1, tuy nhiên, người dùng hoàn toàn có thể tin tưởng vào những gì mà Apple công bố vì từ trước đến giờ, nếu Apple đã làm thì rất khó thất bại.

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập