Thử bật 30 tab Safari, 6 video 4K, 2 ứng dụng x86, 12 app cùng lúc trên Macbook Air ARM

Mạnh Hà
3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Kết quả nhiều bài test hiệu năng Macbook Air ARM nêu lên rằng chiếc máy này còn mạnh mẽ hơn cả Macbook Pro 16 inch Core i9. Nhưng liệu rằng đây có phải là kết quả đúng?

Trên các diễn đàn công nghệ hiện nay đã có hầu hết tất cả các bài kiểm tra về chiếc Macbook Air ARM mới nhất. Nhưng những bài test này hầu như chỉ mang yếu tố riêng lẻ như họ chỉ chú trọng vào điểm benchmark, thời gian dựng video hay thời lượng pin mà quên mất yếu tố trải nghiệm tổng thể.

Đối với hầu hết những người dùng từ bán chuyên lên tới chuyên nghiệp, Macbook Air không phải là sự lựa chọn dành cho họ vì cấu tạo phần cứng của nó không thể đáp ứng được những nhu cầu hạng nặng. Macbook Air từ trước đến nay vốn dĩ chỉ là một chiếc laptop văn phòng cơ bản mà thôi. 

Tuy nhiên, qua những bài kiểm tra về hiệu năng trên chiếc Macbook Air ARM mới, thậm chí chiếc máy này còn ăn đứt cả những chiếc Macbook Pro 16 inch chạy vi xử lý Intel Core i9 về nhiều tác vụ chuyên nghiệp (benchmark đơn nhân, đa nhân, render, chạy máy ảo, photoshop chuyên nghiệp,...)

Vậy thì trải nghiệm sử dụng tổng thể của Macbook Air M1 liệu rằng có đúng như kết quả những bài test và nó có thực sự phù hợp với đối tượng người dùng chuyên nghiệp? Mới đây, một người dùng trên twitter đã có một bài test hiệu năng tổng thể của chiếc Macbook Air ARM mới của anh ta. Đây là bài test nặng nhất từ trước đến nay được thực hiện trên một chiếc Macbook Air chạy vi xử lý M1 mới nhất. Chiếc Macbook Air mới của anh ta là phiên bản cơ sở, chỉ có 8GB RAM và 256GB SSD mà thôi.

Cụ thể, anh ta đã mở một lúc gần như tất cả các ứng dụng mà anh này dùng. Anh ta đã mở tới 30 tab Safari (24 tab web khá nặng liên quan đến hình ảnh, 6 tab chạy 6 video 4K cùng một lúc), 2 ứng dụng x86 được mô phỏng bằng Rosetta 2, gần như tất cả các ứng dụng hiện có trên máy (Slack, Messages, 1Password, Notes, Safari/Chrome, Photoshop, Lightroom, Final Cut Pro, Music,...). Ứng dụng mà anh ta mở cuối cùng là Spotify, lúc đó máy mới có dấu hiệu chậm và “con quay cầu vồng” mới bắt đầu xuất hiện. Tuy nhiên, sau khi tắt được 6 video 4K, máy lại trở lại trạng thái bình thường, không hề gặp bất cứ sự giật lag nào. 

Lần kiểm tra hiệu năng tổng thể thứ 2 mà anh này làm chính là kết nối máy với 1 màn hình 4K bên ngoài và chạy cùng lúc 7 video độ phân giải 4K ở kích thước fullscreen, trong khi đó vẫn có đến 13 ứng dụng nặng chạy nền. Kết quả cho ra rất ấn tượng: Sự chuyển đổi video vẫn vô cùng mượt mà và hiện tượng giật lag vẫn không xảy ra. Thậm chí, anh này còn thông báo rằng với bài test thứ 2, tất cả các ứng dụng đều không ăn hết 8GB RAM.

Anh ta cũng so sánh trực tiếp nó với chiếc Macbook Pro 16 inch (Intel Core i9, 16GB RAM và 1TB SSD). Về tổng thể, chiếc Macbook Pro 16 inch Core i9 còn thua một chiếc Macbook Air không có quạt tản nhiệt. 

Về thời lượng pin, anh này cũng đánh giá rằng pin trên Macbook Air ARM tốt “một cách khó hiểu”. Với đủ thể loại tác vụ nặng nhẹ trên chiếc máy này, về cuối ngày, pin của chiếc máy dừng lại ở mức 60% - chỉ số xuất sắc nhất về pin trên một chiếc Macbook hiện nay.

Đây là cột mốc thay đổi định kiến rằng những chiếc Macbook Air là chỉ làm những tác vụ văn phòng cơ bản. Giờ đây, phiên bản cơ sở của Macbook Air ARM còn mạnh hơn cả một chiếc Macbook Pro 16 inch được trang bị vi xử lý Intel Core i9. Anh này cũng khuyên rằng, nếu muốn hiệu năng tổng thể của Macbook Air ARM được tốt hơn nữa, các bạn hãy update máy lên phiên bản 16GB RAM, lúc đó mọi giới hạn sẽ được xóa bỏ hoàn toàn.

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập