article detail

Thứ giết chết chúng ta không phải là kỉ niệm mà là SSD?

Minh Cận
1 năm trước
Cập nhật 1 năm trước
Một cứu gần đây đã chỉ ra rằng, SSD khi hoạt động thải ra lượng CO2 gấp đôi so với HDD. Liệu đây có phải một nguyên khiến HDD vẫn sẽ tồn tại?

Tại thời điểm hiện nay, việc mua một chiếc laptop hay build cho mình một dàn PC để sử dụng, phương án mà phải đến 99,99% mọi người chọn để cài Windows và các phần mềm hay sử dụng sẽ là SSD. SSD luôn cho tốc độ, khả năng truy cập và khởi động phần mềm cao hơn rất nhiều so với HDD thông thường. Lợi thế mà HDD mang lại lâu nay so với SSD là mức giá và dung lượng lưu trữ lớn mà thôi. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng: HDD còn thân thiện với môi trường hơn nhiều so với SSD.

Các nhà nghiên cứu từ trường Đại học Wisconsin-Madison và Đại học British Columbia đã công bố một nghiên cứu chỉ ra rằng các ổ SSD có thể tạo ra lượng khí thải CO2 gấp đôi so với ổ HDD truyền thống. Nghiên cứu phân tích tác động carbon của các thiết bị và thành phần khác nhau trong suốt thời gian tồn tại và hoạt động của chúng.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã chỉ ra rằng SSD có "hệ số lưu trữ nội tại" (SEF) cao hơn nhiều so với HDD. SSD có chỉ số SEF trung bình là 0,16 so với chỉ 0,02 của HDD. SEF đề cập đến tỷ lệ phát thải CO2 trên tổng dung lượng lưu trữ. Như vậy, chỉ số SEF càng thấp thì ổ sẽ càng thân thiện với môi trường hơn.

Ngoài ra, khi đo lượng khí thải từ một hệ thống PC đưa ra môi trường, SSD là thành phần tạo ra lượng khí thải cao nhất lên đến 38%. Các thành phần khác như HDD sẽ là 9%, GPU 11%, CPU là 4%, Mainboard 17%, RAM 9%, nguồn là 4% và màn hình sẽ là 6%.

Cuối cùng, nhóm các nhà nghiên cứu còn thực hiện so sánh ổ HDD và SSD có cùng mứu dung lượng là 1TB trong khoảng thời gian là 5 năm và 10 năm. Trong thời gian này, SSD cho thấy ưu thế về điện năng tiêu thụ, chỉ 56,9kWh trong 5 năm sử dụng, khi so với HDD, lên đến 183,9kWh. Nhưng lượng khí thải CO2 trong thời gian này lại cao hơn đáng kể so với HDD. Trong vòng 5 năm, SSD thải ra đến 184 kg CO2, gần như gấp đôi với mức 99,6kg của 1 chiếc HDD.

Đồng thời theo nghiên cứu này, họ cũng chỉ ra rằng quá trình sản xuất SSD cũng đóng vai trò rất quan trọng trong vấn đề phát thải này. Để sản xuất được thành phần bất kì của SSD như chip nhớ NAND, DRAM hay controller đều rất tốn kém. Cả về điện hay nguyên liệu sản xuất. Từ đó khiến cho các nhà máy sản xuất SSD sẽ tạo ra nhiều CO2 hơn, tác động xấu đến với môi trường.

Nhưng theo một số phân tích từ Tomshardware, việc lựa chọn kịch bản của các nhà nghiên cứu trên rất hạn chế. Thực tế, họ đã đưa ra một kịch bản mà trong đó hoạt động của các thiết bị phải hoạt động trong suốt 80% thời gian. Đặc biệt, khi tính toán kĩ, HDD cho mức tiêu thụ điện gấp đôi SSD khi hoạt động và mức tiêu thụ không tải cũng cao hơn nhiều. Chính vì thế, với khối lượng công việc lớn như hiện nay, việc trang bị SSD để có thể tiết kiệm thời gian làm việc vẫn sẽ tốt hơn nhiều so với chỉ sử dụng HDD truyền thống. Đương nhiên là tuổi thọ và hiệu suất của SSD vẫn sẽ còn được cải thiện trong tương lai để bù đắp lại những hạn chế hiện nay.

Nguồn: techunwrapped.com.

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập