article detail

Thu thập dữ liệu trên cả "Chế độ ẩn danh", Google đứng trước nguy cơ đền bù 5 tỷ USD

3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Vụ kiện đòi Google bồi thường ít nhất là 5 tỷ USD.

Theo Bloomberg, Google đang vấp phải một vụ kiện cáo buộc rằng, hãng đang bí mật thu thập dữ liệu Internet ngay cả khi người dùng duyệt ở "Chế độ ẩn danh".

Những người dùng nộp đơn kiện cáo buộc rằng, họ bị thu thập dữ liệu ngay cả khi tắt chế độ lưu giữ thông tin trong Chrome. Lúc này, các công cụ khác của Google và website được truy cập sẽ tích lũy thông tin cá nhân của người dùng; từ đó phục vụ các nhu cầu tương tự như duyệt web thông thường như quảng cáo. Hiện tại, thẩm phán liên bang đã từ chối kháng cáo của Alphabet Inc. (công ty mẹ của Google).

Tòa án kết luận rằng Google đã không thông báo cho người dùng về việc Chrome thu thập dữ liệu trong khi người dùng ở chế độ duyệt web riêng tư.

"Chế độ ẩn danh trong Chrome cung cấp cho bạn lựa chọn sử dụng Internet mà không bị lưu hoạt động vào trình duyệt hoặc thiết bị. Tuy nhiên, trên thực tế mỗi khi bạn mở một tab ẩn danh mới, các trang web vẫn có thể thu thập thông tin về hoạt động trong mỗi phiên duyệt web. Đây là điều không thể chấp nhận được", những người đưa ra đơn kiện nhấn.

Hiện tại, cả Google và Apple Inc. đang phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ của các nhà lập pháp về các hoạt động thu thập dữ liệu người dùng. Apple cho biết họ sẽ loại bỏ Cookie của bên thứ ba vào năm tới. Qua đó cũng tạo rào cản lớn cho các đơn vị sử dụng quảng cáo trực tuyến nếu muốn theo dõi hoạt động duyệt web của người dùng. Hai thương hiệu này cũng cam kết không sử dụng các phương pháp thay thế để theo dõi các cá nhân.

Về phía Google, tập đoàn này lập luận rằng các nguyên đơn đã đồng ý với chính sách bảo mật - những điều đã được thông báo trước đó khi khách hàng sử dụng dịch vụ. Google cũng nói rõ rằng "Ẩn danh" không có nghĩa là "vô hình" và hoạt động của người dùng khi đó có thể hiển thị với các trang web họ truy cập và bất kỳ dịch vụ phân tích hoặc quảng cáo của bên thứ ba nào mà các trang web đã truy cập sử dụng."

Google biết bạn bè của bạn là ai, sở thích của bạn là gì, bạn thích ăn gì, bạn thích mua sắm ở đâu và thậm chí cả những thứ "thầm kín" mà người dùng không muốn được ghi lại. Google dường như đang tự phủ nhận về lựa chọn duyệt web riêng tư của khách hàng.

Vụ kiện đòi bồi thường ít nhất là 5 tỷ USD và vẫn đang chưa đi đến hồi kết.

Theo Bloomberg

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập