Thực hư chuyện Intel và Nvidia "đi đêm" trên những chiếc laptop gaming năm 2020?

Thầy thuốc nhân dân
3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Bob Swan và Jensen Huang, vì sao đến nỗi?

Năm 2021, chúng ta đang trông đợi vào một thế hệ laptop gaming mới toanh đến từ các thương hiệu như Dell Gaming, Lenovo Legion, Razer, MSI Gaming, Asus ROG v.v… Đây là lần đầu tiên, những chiếc laptop đẳng cấp cao nhất có sự hiện diện của AMD Ryzen thay cho Intel Core.

Quay trở lại năm 2020, AMD Ryzen 4000 thực sự đã rất mạnh, nó hoàn toàn có thể sánh ngang, hoặc hơn Intel. Thế nhưng, dường như có ai đang ngăn họ lại. Những chiếc laptop Ryzen 4000H series không hề được trang bị RTX 2070 trở lên. Mặc dù chúng mạnh nhưng người dùng ở tầm cao lại chẳng bao giờ sử dụng được nó, trong khi người dùng laptop tầm trung sẽ lấy đó là một sự thừa thãi khi bạn có một APU mạnh nhưng GPU lại không “ngon”. 

Một trang tin tại Ba Lan đã cáo buộc Intel và Nvidia đã “đi đêm” với nhau để khiến cho Ryzen 4000 không thể bắt cặp với bất cứ chiếc RTX 2070 trở lên. Nó khiến cho những người dùng laptop không thể lựa chọn AMD ở những cấu hình card đồ hoạ cao cấp, bắt buộc họ phải dùng một CPU ăn điện hơn rất nhiều đó là Intel Comet Lake-H.

Theo như một thông tin “lỡ miệng” nào đó từ một người được cho là người của nhà sản xuất laptop thì Intel và Nvidia đã có một thoả thuận ngầm để ngăn chặn AMD phát triển ở mảng laptop cao cấp. Bằng cách nào đó thì chúng ta cũng không thể biết được. Tuy nhiên, có một thông tin vào hồi tháng 7 năm 2020 cho rằng băng thông PCIe 3.0 trên các APU Ryzen 4000H chỉ có 8 làn (trong khi Intel cung cấp đủ 16 làn PCIe 3.0) và điều đó cản trở việc AMD tiếp cận những chiếc card đồ hoạ RTX 2070 trở lên. Đó là một lý do không thưc sự thuyết phục. Mỉa mai thay, vào thời điểm đó, ai cũng nghĩ rằng đó là sự thật.

Mặc dù những cáo buộc của trang tin PurePC.pl và những trang đưa lại thông tin này lên mạng đã bị Nvidia và Intel lần lượt đính chính. Nhưng bản thân chúng ta cũng không khỏi hồ nghi về thông tin này. Liệu nó có thực sự xảy ra với AMD hay không? Chắc chắn những người đưa tin này đều có chủ đích riêng của mình, không ai lại ngồi lục lại một thuyết âm mưu về những chiếc laptop sắp hết thời cả.

Mặc dù vậy, sự thay đổi trong cấu hình của loạt laptop được giới thiệu tại CES 2021 năm nay lại vô tình giải oan cho Intel và Nvidia, Ryzen 5000H đã khiến Intel bay màu ở hàng loạt những mẫu laptop cao cấp và cận cao cấp. Chỉ có một số mẫu laptop tầm trung và giá rẻ là còn sử dụng Intel thế hệ thứ 11 mà thôi. Vậy thì sự đi đêm này của Intel và Nvidia đâu có nhiều giá trị?

Tuy nhiên, cũng không thể loại trừ khả năng này. Người ta đã từng nói: Không có lửa thì làm sao có khói. Tiger Lake-H35 hỗ trợ băng thông PCIe 4.0 x4 cho card đồ hoạ thì không khác gì Ryzen 5000H dùng PCIe 3.0 x8 cả về mặt băng thông. Và một lần nữa, chúng ta đã được chứng minh rằng PCIe 3.0 x8 vẫn đủ băng thông cho những chiếc card đồ hoạ khủng hơn là RTX 3070 và 3080. Vậy thì cớ gì PCIe 3.0 x8 trên Ryzen 4000H lại không thể đáp ứng RTX 2070 trở lên?

Trong khi AMD đã phát triển vượt bậc ở cả hai mang CPU và GPU với 7nm thì Intel thì vẫn đang loay hoay với 14nm ở CPU và Nvidia thì lại có một mối lo khác về địa vị của mình trên thị trường card đồ hoạ. Đây rõ ràng là một sự lươn lẹo không hề nhẹ đến từ vị trí của Intel và Nvidia. Thời đại của Intel dưới trướng Bob Swan không có gì khởi sắc, hay nói một cách nặng nề hơn thì là bế tắc. 

Trong khi đó bên phía Jensen Huang cũng chẳng khá khẩm hơn là bao khi nói về tương lai của những thế hệ card đồ hoạ tiếp theo. Việc mà họ có hành xử như vậy cũng là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, thay vì cứu vãn chính bản thân mình, Nvidia và Intel chỉ đang làm mọi thứ trở nên tồi tệ hơn mà thôi.

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập