Toà án Nga kết tội Meta "hoạt động cực đoan", nhưng sẽ không cấm Whatsapp

2 năm trước
Cập nhật 2 năm trước
Nhiều chuyên gia Nga tin rằng tòa án đã chọn không đưa Whatsapp vào lệnh cấm do tình trạng phổ biến trong quốc gia.

Toà án Moscow đã cho biết Instagram và Facebook đã phạm tội "hoạt động cực đoan" và các lệnh cấm trên hai nền tảng này sẽ có hiệu lực vào đầu tháng này. Tuy nhiên phía toà án lại không cho Whatsapp, một trong những sản phẩm cốt lõi của Meta và là một trong những nền tảng nhắn tin phổ biến nhất ở Nga, vào lệnh cấm này.

Nhiều chuyên gia Nga tin rằng tòa án đã chọn không đưa Whatsapp vào lệnh cấm do tình trạng phổ biến trong quốc gia. Khoảng 80% người Nga trên 14 tuổi sử dụng Whatsapp để liên lạc, theo năm 2021 sự khảo sát từ Deloitte. Trớ trêu thay, trường hợp chống lại Meta đã khiến Whatsapp mất vị thế là người đưa tin phổ biến nhất ở Nga. Telegram, được hàng triệu người Nga tải xuống trong những tuần gần đây do không chắc chắn về số phận của Whatsapp.

Theo phán quyết của thẩm phán, Meta bị cấm mở văn phòng hoặc kinh doanh ở Nga. Nhưng công dân Nga sẽ không bị cáo buộc là chủ nghĩa cực đoan khi sử dụng bất kỳ nền tảng hoặc dịch vụ nào của Meta (nghĩa là nếu họ có thể truy cập chúng). Nhiều người Nga đã tải xuống VPN trong những tuần gần đây để truy cập vào nhiều nền tảng công nghệ thuộc sở hữu của phương Tây bị chính phủ của họ cấm.

Nhưng ngay cả những người có thể truy cập Facebook hoặc Instagram vẫn phải đối mặt với giới hạn về quyền tự do ngôn luận. Một luật mới của Nga hình sự hóa việc lan truyền "tin tức giả" hoặc các tuyên bố công khai chỉ trích cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine. Hàng nghìn người Nga đã bị bắt, bị đuổi việc hoặc bị đuổi khỏi trường học vì chỉ trích các hoạt động của Nga ở Ukraine.

Nguồn: Engadget

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập