Toang nữa rồi! Giá của hàng ngàn loại chip quan trọng lại tăng vì TSMC

Thầy thuốc nhân dân
3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Hãy tận hưởng những ngày tháng cuối cùng của một thị trường đồ công nghệ giá rẻ...trước khi nó trở nên rất đắt trong năm 2021

Công ty sản xuất chất bán dẫn Đài Loan (gọi tắt: TSMC) đã bắt đầu hủy bỏ chính sách chiết khấu dành cho các khách hàng có đơn đặt hàng lớn. Bên cạnh đó, công ty này còn tiếp tục tăng giá các sản phẩm bán dẫn quan trọng trong bối cảnh nguồn cung trong thế giới không thể đáp ứng cơn bão nhu cầu lớn trên thị trường. Không chỉ có TSMC mà nhiều nhà sản xuất chất bán dẫn trên thế giới đã thực hiện điều này từ nhiều tháng qua.

Thị trường ghi nhận một đợt sóng lớn những nhu cầu về PC, Game Console, Smartphone và Smart TV cùng nhiều loại thiết bị điện tử tiên tiến khác. Và tất nhiên, nhu cầu về những con chip – bộ não của mọi thiết bị điện tử, cũng sẽ tăng theo. Trên thị trường hiện nay, chủ đề khan hàng đã không còn lạ lẫm gì với cả các nhà sản xuất, nhà phân phối và các nhà bán lẻ. 

Những con CPU, SoC và Card đồ họa dành cho PC và Game Console đều không thể đến tay các nhà sản xuất. Nghiêm trọng hơn, nó còn xảy ra với cả những linh kiện nhỏ hơn nhưng vẫn vô cùng cần thiết như các IC nguồn, Chipset, Controller I/O v.v… Nếu không có tất cả những linh kiện bán dẫn đó thì khó lòng để có được những sản phẩm hoàn thiện đến tay người dùng. Đây cũng là tình trạng chung của toàn thế giới chứ không thể chỉ đổ lỗi cho TSMC hay một nhà sản xuất chất bán dẫn cụ thể nào.

Nhiều khách hàng của TSMC cũng tình cờ sử dụng quy trình chế tạo tiên tiến nhất của nhà máy cho các tấm wafer đường kính 300mm nên họ vẫn còn nhận được một chút chiết khấu cho những đơn hàng mà họ đã mua. Là một đơn hàng lớn nên lô hàng này có thể kéo dài nhiều tháng hoặc cả nửa năm. 

Cho đến lúc đơn hàng được hoàn thiện thì cũng là lúc đơn hàng mới sẽ được áp dụng mức giá tăng mới. Người dùng vẫn có thể tận hưởng thành quả của sự tiến bộ trong ngành công nghệ thêm một thời gian nữa cho đến khi nó thực sự đắt lên. 

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập