Toang rồi! Nhà máy Micron mất điện trong một giờ, thị trường RAM lại tăng giá mạnh

Thầy thuốc nhân dân
3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Không ngờ được là chỉ cần 1 giờ dừng hoạt động của Micron, có thể khiến cả thị trường RAM phải náo động đến vậy. Điều này chứng tỏ Micron cũng rất ra gì và này nọ.

Không như những ngành sản xuất phần cứng khác, sản xuất các linh kiện bán dẫn là một ngành tương đối nhạy cảm với các vấn đề về điện. Vào hồi đầu năm nay, một nhà máy chip của Samsung cũng từng mất điện đột ngột trong vài phút và phải mất 3 ngày mới có thể khôi phục hoàn toàn sản xuất. Samsung phải chịu thiệt hại hàng triệu USD và thị trường cũng phải hứng chịu một đợt tăng giá linh kiện mới.

Mới đây thì tiếp tục một nhà máy bán dẫn khác là SK Hynix đã phải dừng hoạt động hoàn toàn vì có nhân viên nhiễm Covid-19, thị trường chắc chắn sẽ có một đợt biến động mạnh. Tuy nhiên, mọi việc chưa dừng lại ở đó. Cũng giống như bão lũ miền Trung ở Việt Nam, cơn này chưa qua, cơn khác lại tới, thì mới đây thôi nhà máy của Micron lại mất điện trong một giờ và tất nhiên thị trường RAM sẽ lại tiếp tục tăng giá do nguồn cung sẽ lại thấp hơn nhu cầu.

Việc mất điện đối với một nhà máy chất bán dẫn nguy hiểm hơn rất nhiều so với các nhà máy lắp ráp khác. Việc tạo ra các thỏi silicon cần rất nhiều thời gian, độ chính xác cực cao cùng với quy trình vô cùng nghiêm ngặt. Sau khi chế tạo ra các thỏi Silicon, việc cắt, rửa, in các tấm wafer cũng cần được đảm bảo quy trình vô cùng nghiêm ngặt. Bởi vậy, mất điện có thể khiến tất cả mọi thứ trở thành đồ vứt đi ngay lập tức, và việc khởi động lại thừ mảng dây chuyền trong toàn bộ hệ thống cũng không phải là đơn giản. Đó là lý do, Micron sẽ chịu một khoản thiệt hại kha khá, và sẽ mất tới vài ngày thậm chỉ cả tuần để có thể hoạt động trở lại bình thường.

Theo như dự đoán, 1 giờ mất điện này của Micron sẽ ảnh hưởng đến 10% sản lượng DRAM trên toàn thế giới trong năm tới, bao gồm cả DRAM cho máy tính bàn, máy tính xách tay, smartphone và máy tính bảng. 

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập