Tốc độ mạng ngoài vũ trụ còn chậm “hơn cả rùa bò”

Mạnh Hà
3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Anh em đừng nghĩ rằng tốc độ mạng trên Trạm Vũ trụ Quốc tế ISS là nhanh nhé, nó còn chậm “hơn cả rùa bò”!!!

Theo như những gì mình tổng hợp được thì mạng Internet mới chỉ có mặt được trên trạm Vũ trụ Quốc tế từ khoảng năm 2010 mà thôi. NASA cho rằng họ muốn cải thiện chất lượng đời sống của cán bộ công nhân viên đang làm việc trên trạm bằng Internet để họ đỡ cảm thấy cô đơn và lạc lõng trước khoảng không vô tận.

Tuy nhiên, theo phi hành gia Scott Kelly chia sẻ trên trang Twitter cá nhân của mình, truy cập Internet trên trạm Vũ trụ Quốc tế ISS chả có gì là vui vẻ cả vì nó “siêu chậm”. Cách giải thích dễ hiểu nhất về vấn đề chậm chạp này chính là yếu tố khoảng cách mà dữ liệu được truyền đi. Khi một phi hành gia ấn vào một đường dẫn web, lệnh mở trang web phải được truyền tải xuống Trái Đất, cách trạm đến gần 36.000 km. Lệnh mở sẽ được đưa ra vệ tinh rồi sau đó chuyển tín hiệu thẳng xuống bộ phận thu tiếp sóng ở mặt đất, sau đó xử lý yêu cầu rồi mới hồi đáp tín hiệu ngược lại lên trạm không gian theo hướng đi tương tự.

Dan Huot - phát ngôn viên của NASA cho biết: Để có thể online, các phi hành gia phải kết nối vào đúng kênh tín hiệu, vốn được dùng chung với tất cả các phương tiện liên lạc khác trên trạm ISS. Kênh này được sử dụng cho nhiều nhiệm vụ khác nhau và không chỉ riêng việc kết nối Internet. Nó còn phục vụ cho các công việc khác, thậm chí đảm nhiệm bất cứ dữ liệu nào được gửi từ các hệ thống tàu vũ trụ đến trạm hay từ trạm xuống mặt đất.

Khi phi hành đoàn trên Trạm ISS muốn thay đổi nhiệt độ hoặc tăng độ cao trạm, tất cả các tác vụ này đều phải do các kỹ sư dưới mặt đất điều khiển. Kết hợp với yếu tố mạng siêu chậm, nhiều tài liệu cho rằng, các kỹ sư dưới mặt đất phải điều tàu vũ trụ trên trạm với mức ping dao động luôn trong khoảng 240.000 cho tới 1.440.000 - theo ngôn ngữ của game thủ đó là “siêu siêu lag”. 

Theo như nhiều phi hành gia đã trở về chia sẻ là họ cũng có thể mang theo laptop cá nhân để gọi video về cho gia đình và bạn bè dưới mặt đất hay truy cập email, Facebook, Twitter, nhưng tất cả mọi thứ đều phải dùng theo mức rất giới hạn, nhiều người thậm chí còn chả muốn dùng vì nó quá chậm.

Hiện nay, hệ thống truyền tín hiệu bằng laser để cái thiện chất lượng đường truyền Internet cũng đã được cập nhật trên trạm ISS hay Thiên Cung của Trung Quốc nhưng đường truyền này lại không hoàn toàn dành cho các nhân viên trên trạm truy cập Internet. Mục đích của việc truyền tín hiệu bằng laser này giúp vệ tinh gửi về Trái Đất những hình ảnh và video 3D chất lượng cao hơn nhằm phục vụ cho công tác nghiên cứu. 

Nói chung là việc truy cập Internet của cán bộ công nhân viên đang làm việc bên ngoài trái đất tính đến thời điểm hiện tại vẫn khá khó khăn, thà không dùng còn hơn. Anh em dưới mặt đất đừng phàn nàn về chuyền ping cao hay lag server nữa nhé, bên ngoài kia nhiều người còn khổ hơn anh em nhiều đó!

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập