Trải nghiệm Akko 3061S Neon và 3084 Silent: Bộ đôi phím cơ ổn "từ nhà ra đường"

Công Minh
2 năm trước
Cập nhật 2 năm trước
Với việc cân bằng tốt giữa chất lượng và khả năng cơ động thì dù là nhân viên chăm chỉ hay game thủ năng động, bộ đôi này đều sẽ có thể đem lại những trải nghiệm thú vị.

Thời buổi hiện nay thì bên cạnh ở công ty, quán cafe hay vài nơi khác bên ngoài; thì nhà cũng là địa điểm mà anh em sẽ dành nhiều thời gian giải quyết công việc vì những lý do khác nhau. Vậy nên có lẽ không sai khi nói rằng, lúc này là thời điểm mà chúng ta nên sẵn sàng để làm việc, thậm chí là giải trí ở bất kỳ đâu. Đây cũng chính là xu hướng được nhiều tập đoàn lớn, ví dụ như Dell, xác nhận về độ phổ biến. Vậy nên với mình thì cũng là không thừa để chuẩn bị trước - nhất là xét đến tình hình phức tạp ở thời điểm bài viết này lên sóng. 

Để đảm bảo hiệu quả trong mọi hoạt động, hẳn anh em ở đây đều sẽ muốn sở hữu những công cụ lý tưởng và phù hợp. Với dân văn phòng như mình thì đó thường là laptop, chuột, tai nghe và tất nhiên là cả bàn phím - do đặc thù công việc. Vậy nên cũng khá may mắn khi đúng lúc này, bản thân đã có cơ hội trải nghiệm Akko 3084 Silent cùng Akko 3061S Neon. Và nếu thuộc tuýp người có xu hướng sử dụng phím cơ "từ nhà ra đường", mình nghĩ đây sẽ là bộ đôi mà anh em có thể cân nhắc dù để làm việc hay giải trí.

Giới thiệu về Akko

Nếu là người đam mê gear nói chung và bàn phím nói riêng, hẳn khoảng một năm trở lại anh em cũng nghe nhiều tới cái tên Akko rồi. Về cơ bản thì đây là một thương hiệu gear được thành lập vào năm 2016 tại Thâm Quyến (Trung Quốc), với mục tiêu có thể đem nhiều nhất có thể trải nghiệm phím cơ tới với người dùng. Cũng chính vì vậy mà dải sản phẩm của công ty rất đa dạng về kích thước và switch các hãng (Akko, Gateron, v.v.), mà dẫn chứng nổi bật nhất sẽ là hai sản phẩm Akko 3084 Silent và Akko 3061S Neon ở đây. 

Ổn từ ở nhà

Tại sao mình lại nghĩ đến tiêu đề “ổn từ nhà ra đường” này? Lý do thì cũng đơn giản thôi, vì hai mẫu phím này dù đặt ở đâu trong hai chỗ vẫn có khá nhiều điều thú vị cả. Nói về ở nhà trước thì với mình, Akko 3084 Silent và 3061S Neon sẽ đại diện cho hai kiểu góc làm việc thường thấy của anh em. Như với chiếc 3084 này chẳng hạn, mình thấy được sự tối giản và phần nào đó là cả chất cổ điển thông qua kiểu dáng cũng như cách mà nó phối màu keycap xám - trắng như này. Bề mặt khung viền, keycap,.. đều được làm nhám nhẹ có thể thấy bằng mắt thường, nên khi nhìn hay sờ kỹ thì nó lại càng đậm chất retro hơn. Mình nghĩ nó sẽ hợp với các góc làm việc đơn giản, hơi ít đồ, hay là mang tông màu trầm mà không ít anh em hay show ở các group - đúng như cái tên “Silent” của mình. 

Mà “Silent” lại là từ chỉ màu sắc chứ không phải tiếng động khi gõ? Đúng vậy, ban đầu mình cũng lầm tưởng như trên. Thực chất gõ chiếc phím này thì vẫn ồn, chẳng im lặng gì như cái tên. Vậy nên chỉ khi mang về nhà và đặt thử vào góc làm việc thì mình mới hiểu được, “Silent” thực sự mang ý nghĩa gì. Chúng ta có thể kiếm cái bàn màu gỗ, pad chuột cũng trầm trầm kiểu đen hoặc xám,... đặt Akko 3084 vào mình nghĩ sẽ khá ổn. 

Mà nếu anh em thấy chiếc bàn phím này hơi “già” thì ở trong hộp, hãng cũng đã dành sẵn vài phím bấm với màu sắc trẻ trung hơn để thay thế. Việc chọn hai màu Thiên thanh và Tím cho keycap tặng kèm mình thấy là hợp lý vì chúng có độ tươi vừa đủ; có thể đem lại chất trẻ mà không phá đi sự hài hoà vốn có của sản phẩm. 

Còn với phiên bản 3061S Neon, có lẽ không khó để nhận ra nó sẽ thuộc về đâu. Thay vì có phần trầm lắng như 3084 Silent, nơi thích hợp cho 3061S lại là những góc máy gaming đầy màu sắc và ánh sáng. Chất Neon của sản phẩm này được thể hiện ở mọi ngóc ngách: Khung viền phím, keycap, màu font chữ và tất nhiên là cả hệ thống LED RGB. 

Cộng thêm với kích thước 60% với 61 phím bấm thì nhìn tổng thể, 3061S cũng có nét giống những mẫu phím custom sặc sỡ, lại càng khiến setup trở nên thú vị.

Và vì là một sản phẩm thiên về sự “phá cách”, phụ kiện tặng kèm với 3061S cũng rất đúng chất. Đó là những phím màu để anh em có thể phối kết hơp, qua đó cho ra tổ hợp xanh - đỏ bao ngầu. Nhưng một số chúng lại có cả hoa, chân mèo hay cờ cá chép,.. Một chút giao thoa với phiên bản World Tour Tokyo chăng?

Nếu để chỉ ra một hạt sạn trên 3061S thì với mình, đó sẽ là phần kí tự không được làm xuyên LED. Đèn RGB thì xập xình thật, nhưng nếu không qua được keycap thì mọi thứ lại kém hấp dẫn đi rồi. Ít ra với 3084 Silent thì LED trắng vẫn xuyên được ở nửa trên phần keycap, vậy nên nếu có phải gõ đêm thì cũng dễ dàng hơn. Hi vọng Akko sẽ sớm cải thiện điểm này. 

Nhìn chung, với hai style set góc mà mình thấy phổ biến nhất ở anh em, hai sản phẩm của Akko mình thấy đều đáp ứng được cả. Vừa đẹp, vừa gọn, chưa kể đến việc đây cũng là sản phẩm hoạt động qua Bluetooth 5.0 lẫn Type-C. Nên là kể cả không muốn ngồi trong phòng làm việc, anh em ra ngoài sofa ngồi cũng ổn - không lo vướng dây nhợ lằng nhằng. Nói chung, có được những thiết bị như hai chiếc bàn phím mình đang dùng mà làm việc, giải trí tại nhà là rất ổn. 

Cho đến ra đường

Như mình chia sẻ thì không chỉ làm việc tại nhà, đây là thời điểm mà nhiều người trong chúng ta sẽ phải “làm việc ở bất kỳ đâu”. Vậy nên đôi khi để đảm bảo trải nghiệm, mang những chiếc phím cơ như Akko 3084 Silent hay 3061S Neon cũng là điều nên làm. Tiện thì như anh em thấy, hai chiếc phím cũng đủ gọn để nằm trong balo của mình luôn. Và với người dùng MacBook 13-inch như mình thì trông mọi thứ là rất vừa vặn, nhất là chiếc Akko 3084 Silent. 

Về khoản này thì mỗi sản phẩm đều có thế mạnh riêng, và mình sẽ đi từ 3084 Silent trước vì tính thiết thực cao hơn.  

Với ngoại hình hơi hướng retro; Akko 3084 Silent ban đầu sẽ thu hút không ít sự chú ý. Nhưng cũng rất nhanh thôi, sự đơn giản của nó sẽ giúp anh em sẽ lại hoà vào đám đông để yên tâm làm việc. Sở hữu kích thước 75% tương đương 84 phím, 3084 vẫn cho mình đủ không gian và lượng phím cần thiết để nhập liệu hay thao tác phím tắt một cách thuận tiện. 

Như mình từng chia sẻ thì nếu làm các công việc về số liệu, multimedia,... càng nhiều phím thì cuộc sống sẽ càng dễ dàng hơn. Và với một sản phẩm cắt giảm có chủ đích như 3084 thì “lượng” còn lại với mình là ok rồi. Mình cũng có cơ hội được lựa chọn trên tay một phiên bản Silent khác là Akko 3068, nhưng mình đã chọn bản 84 phím vì vẫn ưu tiên trải nghiệm đủ đầy khi làm việc hơn. 

Với việc sử dụng keycap PBT, mình cũng yên tâm hơn về khả năng chống bám bẩn của nó khi tiếp xúc. Phần chữ thì cũng được in bằng công nghệ dye-subbed, nên là màu ký tự tương phản khá cao với nền trắng và cũng rất khó bay. Không quá ngạc nhiên khi đây lại là phần mà Akko làm tốt vì dù sao, đây cũng là một trong những bên sản xuất keycap hàng đầu mà. 

Còn về chiếc Akko 3061S Neon, mình sẽ muốn đem nó đi mỗi khi muốn gaming một chút. Với kích thước 60% độc đáo cùng màu sắc sặc sỡ, anh em sẽ có thể nhập cuộc với sản phẩm này theo cách gọn gàng và đẹp mắt nhất có thể. Mình thấy nhiều khi chiến game, nhất là FPS, anh em thường để chéo hẳn phím ra. Vậy nên nhỏ gọn lúc này sẽ giúp chúng ta xoay trở dễ và tiết kiệm không gian hơn nhiều so với các cỡ phím khác. 

Với 61 phím, nghe thì có vẻ ít nhưng 3061S vẫn có thể giúp mình chiến tốt đa số các thể loại game hiện nay. Từ MOBA với combo Q/W/E/R hay FPS với nhiều phím di chuyển, thay đạn hay gỡ bom đều ổn cả. Trong set keycap tặng kèm của 3061S cũng có các phím đặc biệt như mũi tên, anh em nếu muốn “tryhard” cũng có thể dùng luôn để đánh dấu. 

Nếu muốn làm việc một chút, đây cũng là lay-out vừa đủ để chúng ta có thể thực hiện các tác vụ cơ bản. Do trước đây cũng từng dùng một chiếc phím 60% để gõ bài, vậy nên việc mà mình có thể làm tốt trên layout của 3061S cũng từa tựa vậy. Keycap của 3061S thì cũng là PBT, nhưng kiểu in sẽ là Double-shot để đảm bảo tối đa độ bền kí tự, mình rất thích điều này. 

Ngoài những điểm mạnh riêng kể trên, Akko 3084 Silent và 3061S Neon cùng có nhiều điểm chung khiến mình hài lòng khi trải nghiệm ở ngoài. Chẳng hạn như khả năng ghi nhớ kết nối Bluetooth tới 4 thiết bị để chuyển đổi dễ dàng, chân nâng ba cấp độ, pin Bluetooth gần 200h hay việc dùng được kết nối dây C để đảm bảo hiệu suất. 

Về cảm giác gõ, bản thân mình sẽ không đặt quá nhiều kỳ vọng vào những sản phẩm này so với khi sử dụng các mẫu phím tầm giá trên 2 triệu Đồng. Nhưng nếu để nhận xét thì cả hai sản phẩm đều cho cảm giác tốt, và dù dùng switch Akko hay Gateron thì anh em cũng sẽ làm quen nhanh chóng. Một người bạn từng trải nghiệm Akko đã chia sẻ với mình rằng sau một thời gian trải nghiệm, mình sẽ dần chẳng còn quá bận tâm so kè nhiều với các sản phẩm khác nữa. Và qua thời gian sử dụng hai mẫu phím này thì bản thân mình cũng phần nào hiểu được điều này. 

Độ nảy tốt, hành trình đủ sâu, làm việc ổn thì vậy đã là tốt rồi. Có chăng nếu dùng bản Akko Blue thì anh em sẽ để ý vụ clicky và khấc, mình thì thấy nó thanh và nhẹ hơn so với các switch màu tương tự. 

Vài điểm mình chưa ưng

Tuy ưng ý với hầu hết trải nghiệm với Akko 3084 Silent và 3061S Neon, mình cũng khó có thể bỏ qua một số điểm yếu còn tồn đọng trên bộ đôi này. Chúng có thể lớn nhỏ khác nhau, nhưng dù sao cũng đã có lúc khiến bản thân phải suy nghĩ một chút trong quá trình sử dụng.

Về cảm quan của mình, cả hai mẫu phím sẽ có trọng lượng đủ để khiến anh em cân nhắc một chút khi mang ra ngoài, nhất là chiếc Akko 3084 Silent do nó có nhiều phím hơn. Nhưng mình nghĩ điểm này thì sẽ tuỳ người, vì nếu đã xác định cần cảm giác gõ “cơ” thì anh em hẳn cũng tính trước đến cái này rồi. 

Ngoài ra thì đó cũng là một chút về khả năng hoàn thiện, khi chiếc 3084 có một số phần như mối nối và nắp đáy chưa được làm quá ổn. Phần dây của cả hai cũng vậy, nếu có thể bọc dù thì sẽ chống rối và bền hơn nữa. 

Nhưng nếu để khó chịu nhất thì có lẽ, đó sẽ là việc setup nút trên phím. Có rất nhiều thứ mà anh em không thể làm theo thói quen, ví dụ như ghép đôi thì thay vì tổ hợp Fn + Q/W/E thì sẽ là Fn + E/R/T/Y. Nói chung là khi mua hai chiếc phím này về, hãy đọc kỹ quyển hướng dẫn sử dụng đi kèm để dần làm quen với thao tác mới nhé. 

Kết luận

Nhìn chung, với nhu cầu làm việc và trải nghiệm khắp mọi nơi, theo mình thì những sản phẩm như Akko 3084 Silent hay 3061S Neon đều sẽ đáp ứng tốt cho anh em. Với việc cân bằng tốt giữa chất lượng và khả năng cơ động thì dù là nhân viên chăm chỉ, game thủ năng động hay đơn giản là một người dùng… lười biếng ngồi trên sofa giải trí cuối tuần, bộ đôi này đều sẽ có thể đồng hành và đem lại trải nghiệm thú vị.

Về giá thành thì cũng phải thừa nhận, hai sản phẩm này cũng là không hề rẻ trong tầm giá dưới 2 triệu Đồng nếu xét về giá gốc. Nhưng như mình biết thì ThinkPro đang có chương trình giảm giá 10% cho toàn bộ sản phẩm Akko tới hết ngày 31/05 tới, vậy nên anh em có thể tham khảo tại đây để có thể mua với giá tốt nhé. 

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập