Trải nghiệm Dell Vostro 5402: Laptop doanh nhân có thực sự tạo nên cảm giác “doanh nhân"

Mạnh Hà
3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Vostro 5402, một trong những mẫu laptop doanh nhân trung cấp đến từ Dell. Liệu rằng khi mà Dell đặt nó vào trong phân khúc rất nhiều sự cạnh tranh, nó có thực sự nổi bật?

Về thiết kế, đối với cá nhân mình, rất khó để tìm ra sự nổi bật của những mẫu laptop doanh nhân trong tầm giá dưới 20 triệu này. Máy nào cũng “tựa tựa” nhau về mặt thiết kế cũng như chất lượng hoàn thiện tổng thể. Vostro cũng vậy, cũng không có gì nổi bật.

Về ngôn ngữ thiết kế, Vostro 5402 khá giống với “người anh em” Inspiron 5402. Máy được hoàn thiện hoàn toàn bằng hợp kim nhôm. Tuy nhiên, hợp kim nhôm được sử dụng trên Vostro 5402 lại dày bản hơn Inspiron 5402 một chút nên vô hình chung mình có cảm giác chiếc Vostro 5402 này lại chắc chắn hơn “người anh em song sinh” của nó. 

Có 2 điểm hơn về mặt thiết kế của Vostro 5402 so với Inspiron 5402 chính là nắp che camera (để tăng cường tính năng bảo mật) và 1 cổng LAN (tăng cường khả năng kết nối trong môi trường doanh nghiệp). 

Các chi tiết như cụm bản lề dạng ergo lift, các cổng kết nối, logo trên mặt A,... của Vostro 5402 cũng được Dell hoàn thiện khá tốt, chi tiết thừa gần như không xuất hiện. Hiện tượng flex chắc chắn là có xảy ra ở cụm bàn phím khi mình gõ nhanh nhưng xét về tổng thể thiết kế cũng như mức độ hoàn thiện của Vostro 5402 trong phân khúc giá thì mình nghĩ chả có gì phải chê cả, Dell đã làm tốt.

Màn hình là 1 trong những điểm đáng nói nhất trên Dell Vostro 5402. Mình đã đo màn trực tiếp bằng SpiderXElite, thông số của tất cả các dải màu rất tệ (66% sRGB, 49% AdobeRGB). Nhưng điều đáng nói là độ sai lệch màu sắc của chiếc màn hình này lại cực kỳ thấp - chỉ 0.96. Nói 1 cách chính xác thì thông số Delta-E này tiệm cận với những chiếc Macbook  có màn hình Retina.

Độ sai lệch màu sắc ở mức độ cực kỳ thấp kéo lại trải nghiệm kha khá của mình đối với chiếc màn hình này. Nhìn chung với việc trang bị màn hình tuy có thông số “không được khỏe” so với các đối thủ đến từ nhà Asus, nhưng trải nghiệm thực tế lại khá tốt, đặc biệt làchúng ta phải xét trên hệ quy chiếu giá bán chưa tới 20 triệu đồng của nó.

Chất lượng hoàn thiện tốt, màn hình có trải nghiệm ổn, bàn phím cũng là ưu điểm của Vostro 5402. Đầu tiên, cụm bàn phím, trong tầm giá dưới 20 triệu đồng của Dell, mình chưa thấy có cụm bàn phím nào cho cảm giác gõ thực sự ngon ngoài trừ con Vostro 5402 này. Bàn phím được thiết kế với layout Tenkeyless, tối giản cho hệ thống máy tính vỏn vẹn 14.0 inch này. Hành trình phím sâu, 1.5mm, gõ đầm tay, cứng cáp và không có cảm giác rẻ tiền như Vostro thế hệ cũ. Như đã nói ở trên, nút nguồn được tích hợp vân tay 1 chạm siêu nhạy cũng là điểm nhấn của laptop Dell năm 2020 nói chung và chiếc Vostro 5402 này nói riêng.

Nhưng trải nghiệm touchpad của Dell Vostro 5402 lại cho mình cảm giác ngược lại, nó không ấn tượng. Thay vì được phủ kính như các đối thủ đến từ Asus, nó lại được phủ nhám sần nên di rất dít nên cảm giác sử dụng lâu dài mà chiếc touchpad này gây ra là rất khó chịu. Nhìn chung, mình thích cụm bàn phím nhưng mình cũng chả thích gì cảm giác sử dụng của touchpad trên Dell Vostro 5402.

Phiên bản mình đang trải nghiệm có thể nói là max option khi Dell đã trang bị cho nó CPU Intel Tiger Lake Core i5 1135G7 (Intel Tiger Lake thế hệ mới nhất), 8GB RAM DDR4, SSD 256GB và card đồ họa rời Nvidia GeForce MX330. 

Tất cả những ứng dụng liên quan đến yếu tố doanh nhân (Word, Excel, mail, web, thậm chí là cả chỉnh sửa hình ảnh cơ bản,…) Dell Vostro 5402 đều có thể xử lý được một cách ngon lành, không gặp bất cứ trở ngại nào cả. Nó cũng có thể chơi được một vài tựa game online cơ bản nhưng với setting đồ họa hợp lý thôi nhé. 

Tất nhiên là anh em cũng không nên đòi hỏi quá nhiều ở 1 mẫu laptop doanh nhân trong tầm giá dưới 20 triệu đồng. Vói những tác vụ nó được sinh ra để làm, nó làm được tốt, chỉ có vậy.

Có 1 vấn đề khá bất cập mà mình phải nói đến là thời lượng pin. Với viên pin 40Wh, máy chỉ trụ được tối đa 5 tiếng onscreen mà thôi (đã để độ sáng màn hình 70% và tắt hầu hết tất cả các kết nối). Nhìn chung, dù gì thì chiếc máy này vẫn là 1 chiếc Ultrabook doanh nhân, cá nhân mình đòi hỏi thời gian onscreen phải lên tới 8 tiếng, nhưng chiếc máy này lại không làm được điều đó, hơi thất vọng một chút.

Laptop doanh nhân nói chung và Dell Vostro 5402 nói riêng đều có 1 lợi thế lớn so với đối thủ: Đó là số lượng cổng kết nối dồi dào. Cạnh trái máy bao gồm 1 cổng HDMI 1.4b, 1 cổng USB-A và một cổng USB-C 3.2 Gen 2, hỗ trợ xuất hình và Power Delivery. Cạnh phải máy có 1 cổng USB-A 3.2 Gen 1, 1 cổng microSD, 1 cổng RJ-45 và cổng tai nghe 3.5mm. Đâylà số lượng cổng kết nối “miễn chê” rồi, mình không có bất cứ điều gì phải phàn nàn cả.

Và đó là Dell Vostro 5402 – chiếc Ultrabook doanh nhân trung cấp rất hợp lý. Nó hợp lý vì chất lượng built ổn, màn hình và cụm bàn phím đem lại trải nghiệm rất tốt, hiệu năng đủ dùng và đặc biệt là mức giá khá cạnh tranh mà Dell đề ra. Tuy có 1 vài điểm chưa tốt như thông số màu sắc của màn hình khá tệ hay trải nghiệm sử dụng của touchpad chưa được “doanh nhân” cho lắm nhưng nếu mà phiên bản sau mà cải thiện được mấy điều nhỏ này thì chắc Asus hay Lenovo khó có cửa thắng! 

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập