article detail

Trải nghiệm openKylin: hệ điều hành Trung Quốc "đạo nhái" Windows 10!

Hoang Nguyen
1 năm trước
Cập nhật 1 năm trước
Không rõ KylinOS của Trung Quốc như thế nào nhưng mình chỉ có thể trải nghiệm hệ điều hành Winbuntu, à nhầm, openKylin của các anh bạn hàng xóm!

Hệ điều hành Ubuntu là một trong những hệ điều hành nổi tiếng nhất thế giới open source, cũng như giới lập trình viên, về khả năng có thể cá nhân hoá và tuỳ biến giao diện, đẻ ra vô cùng nhiều distro khác nhau phục vụ cho mọi người. Và có vẻ như, hệ điều hành "cây nhà lá vườn" của Trung Quốc có vẻ như không "cây nhà lá vườn" lắm, khi nó chỉ là 1 hệ điều hành Ubuntu reskin mà thôi. 

openKylin, hay KylinOS là một trong những giải pháp thay thế Windows và macOS của chính phủ Trung Quốc, nhằm "nội địa hoá" hệ thống máy tính của chính phủ Trung Quốc, cũng như là tiến tới loại bỏ và tự chủ hệ thống máy tính, không còn phụ thuộc vào Windows hay macOS nữa. Nghe thì rất oai, nhưng mình cũng có một vài nghi ngờ về vấn đề này, bởi vì trước đó, Trung Quốc đã từng thử nghiệm rất nhiều hệ điều hành tương tự rồi nhưng không thành công, liệu rằng KylinOS có thể phá bỏ cái "dớp" đó hay không? Và thế là mình nhanh chóng lên mạng tìm kiếm, thì thấy rằng, hệ điều hành KylinOS ... chưa dành cho người dùng chính thức mà bạn phải đăng kí với 1 loạt thông tin được trao cho chính phủ Trung Quốc. Nghe có vẻ ảo ma canada thật đấy, nhưng cũng may là họ vẫn để cho mình dùng thử miễn phí cái gọi là openKylin, hay ở ngoài Trung Quốc thì gọi là Ubuntu Kylin, bởi vì nó được dựa trên hệ điều hành Ubuntu 20.04 LTS. 

Và thế là, mình cài nó trên Virtual Box và chúng ta cùng xem hệ điều hành đó sẽ trông như thế nào nhé!

Một giao diện rất là quen thuộc hiện ra, thực sự là khi sử dụng nó mình phải wow lên vì nó quá giống Windows 10 quá. Cách bố trí từng nút như nút Start của Kylin, nút đa nhiệm và các icon thông báo và hệ thống chả khác gì bản Windows 10 Release Update đầu tiên cả. Thậm chí, thùng rác cũng được đặt ở góc trên bên trái mặc định như hàng "gốc" của Microsoft. Có lẽ chỉ khác là nó có thêm 1 phím tắt vào file user ở bên dưới, và nút tìm kiếm sẽ được đặt cạnh các icon hệ thống thay vì cạnh nút start. 

Màn hình chính với menu Start khá quen thuộc

Ngay cả menu Start chắc chắn là cực kì quen thuộc với cái kiểu thiết kế tựa tựa như Windows 10 bản preview, tuy nhiên chúng ta không có màn hình live tile ở đây mà chỉ là một cái gọi là collection, nơi mà các ứng dụng bạn hay dùng sẽ xuất hiện ở đây, giống giống Windows 11.  



Đặc biệt hơn, khi chúng ta bấm vào nút phóng to, mặc định nó sẽ ra kiểu launcher của Ubuntu, nhưng chúng ta cũng có thể tuỳ biến theo kiểu của Android luôn á. 

Cửa hàng ứng dụng của Kylin được thiết kế dành cho các ứng dụng hệ thống của Kylin và cácứng dụng nộiđịa của Trung Quốc. Chúng ta có thể tìm thấy QQ, Tencent Video, Weibo hay Wechat ở đây. 

Điều khiến mình ngạc nhiên nhất chính là trình quản lí file. Thiết kế của trình quản lí file gần như giống hệt cái cách bố trí và transparency của ứng dụng Files nổi tiếng trên Microsoft Store, từ tabs đến các cột ghim ở bên trái, khác hẳn các trình quản lí file mặc định của Ubuntu.


Thiết kế phần Settings nhìn bề ngoài khi mới mở ra thì chà, giống y đúc Windows 10, tuy nhiên khi bấm vào bất cứ tuỳ chọn nào thì nó sẽ đưa bạn về kiểu quản lí cài đặt quen thuộc của Ubuntu. 

Trung tâm thông báo thìđược lấy cảm hứng từ ...Windows 10, nhưng kiểu cài đặt thì cực kì giống bên Android với các icon tròn trịa, nhưng nó không được cân xứng và đều cho lắm.

Một số hình ảnh khác:



Anh em nghĩ sao về hệ điều hành này? Cùng chia sẻ cảm nghĩ với Thinkview chúng mình ở bên dưới nhé!

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập