Trải nghiệm Surface Laptop Go: Xứng đáng với mức giá 22 triệu đồng

Mạnh Hà
3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Surface Laptop Go, một trong những chiếc laptop rẻ nhất của Microsoft được ra mắt trong thời gian qua.

Để có mức giá tốt, tất nhiên là chất liệu hoàn thiện của máy sẽ là thành phần đầu tiên được Microsoft cắt giảm. Thay vì được làm bằng nhôm nguyên khối như Surface Laptop 3, Surface Laptop Go sẽ có mặt A làm từ nhôm và mặt đáy sẽ được làm từ nhựa phủ cao su.

Tuy rằng chất liệu là thứ bị cắt giảm so với những mẫu Surface khác nhưng về chất lượng hoàn thiện, mình khẳng định Surface Laptop Go không hề kém cạnh bất cứ đối thủ nào trong phân khúc. 

Máy cực kỳ thời trang, cảm giác liền lạc cũng là điều mình cảm thấy rất rõ ràng trong khâu thiết kế, không có hiện tượng flex và những chi tiết máy có mức độ hoàn thiện cực kỳ cao.

Nhìn chung, laptop Microsoft nói chung cũng như Surface Laptop Go luôn đẹp, luôn cao cấp, thực sự khó có thể chê được trong khâu thiết kế sản phẩm của Microsoft.

Vì là một chiếc Ultrabook văn phòng nên trên chiếc máy này sẽ có 2 điểm mà mình trải nghiệm kỹ nhất là thiết kế và màn hình. Hai điểm này, Microsoft cũng đã làm cực kỳ tốt trên Surface Laptop Go. Sở hữu kích thước 12.5 inch, độ phân giải 1536 * 1024, tấm nền IPS, tỷ lệ màn hình 3 : 2 truyền thống.

Mình đã thử đo màn hình bằng SpiderXElite, kết quả cho ra thực sự khiến nhiều người hài lòng. Giải màu sRGB lên tới 99%, 74% AdobeRGB, DCi-P3 lên tới 77% và độ sáng màn hình 392 nits. Khó có laptop nào trong tầm giá này đạt được thông số màn hình như Surface Laptop Go, Tuy độ sáng thấp nhưng bù lại, mức độ sai lệch màu sắc trên chiếc màn hình này chỉ là 0.9. Màu đen sâu, các màu khác được hiển thị chính xác, độ tương phản ở mức cao.

Nhìn chung, Microsoft Surface Laptop Go là một trong những chiếc laptop có màn hình 12.4 inch tốt nhất hiện nay.

Cụm bàn phím trên Surface Laptop Go cho cảm giác gõ khá giống với Magic Keyboard trên những đời Macbook mới. Hành trình phím khoảng 1mm, độ nảy tốt cũng như layout được bố trí khá ổn nên nhìn chung, mình cũng không có quá nhiều sự phàn nàn về cụm bàn phím này.

Touchpad trên Surface Laptop Go có kích thước trung bình, cảm giác di tốt, khả năng tracking chính xác, multitouch khá. 

Vì được định hình là một chiếc Ultrabook văn phòng nên cấu hình máy thuộc dạng khiêm tốn cũng là điều khá dễ hiểu. Phiên bản mình đang trải nghiệm hiện được trang bị bộ vi xử lý Intel Core i5-1035G1, 4 nhân / 8 luồng đi kèm với card đồ họa Intel UHD G1, 8GB RAM LPDDR4x bus 3733 MHz và 256GB SSD NVMe. Tất nhiên, với cấu hình này các bạn vẫn có thể chơi được một vài tựa game online nhẹ nhàng nhưng có lẽ nên đặt Surface Laptop Go đúng giá trị vốn có của nó là giải trí và phục vụ cho công việc. 

Qua trải nghiệm nhanh với một vài tác vụ cơ bản như làm content, chỉnh sửa hình ảnh cơ bản, Excel,... hiệu năng trên Surface Laptop Go rất khá. Máy không quá nóng, hiện tượng giật lag gần như không xuất hiện khi thực hiện những tác vụ này. 

Tuy nhiên, Surface Laptop Go lại gây thất vọng ở thời lượng pin. Chiếc máy này không phải là quá mỏng nhưng viên pin được trang bị trên máy chỉ là 39.7Wh. Với những tác vụ văn phòng cơ bản, độ sáng màn hình khoảng 75%, kết nối Wi-Fi, thời gian onscreen của máy chỉ đạt gần 5 tiếng mà thôi, khá nhạt nhòa nếu so sánh với MacBook Air.

Số lượng cổng kết nối cũng là điểm trừ thứ 2 trên Surface Laptop Go. Máy được trang bị 2 cổng USB-A, 2 cổng USB-Type C hỗ trợ Thunderbolt 3, 1 jack tai nghe 3.5mm và 1 cổng sạc. Thực ra, các mẫu laptop văn phòng mỏng nhẹ có xu hướng cắt giảm cổng kết nối nên điều này là dễ hiểu. Với quan điểm của mình, nó vẫn là điểm trừ.

Microsoft Surface Laptop Go hiện đang có giá khoảng 22 triệu đồng tại thị trường Việt Nam. Thực sự, ở mức giá này sản phẩm của Microsoft đang phải chịu sự cạnh tranh từ các mẫu laptop sử dụng Intel Gen 11th thế hệ mới với hiệu năng mạnh hơn, đặc biệt là về khả năng xử lý đồ họa.

Tuy nhiên, xét về tổng thể Surface Laptop Go quá xứng đáng để các bạn lựa chọn. Mình thấy các mẫu laptop Tiger Lake hiện tại đang thiếu một cái gì đó, gần như là thiếu an toàn. Nếu có hơn 20 triệu, Surface Laptop Go là cái tên đầu tiên mình nghĩ đến.

Thảo luận (1)
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập