Trên tay ASUS TUF Dash F15: Cứ ngỡ là Zephyrus

Công Minh
2 năm trước
Cập nhật 2 năm trước
Phải chăng 2021 sẽ là năm mà dòng máy này “lên đời”, với những thay đổi ấn tượng không kém dòng chữ TUF trang trí siêu to khổng lồ kia?

Khoảnh khắc lần đầu nhìn thấy chiếc TUF Dash F15 này qua các bức ảnh tại CES 2021, mình đã phải tự hỏi rằng: “Đây là Zephyrus sao?” Căn bản vì đó có lẽ là lần đầu tiên, một sản phẩm TUF Gaming hiện ra trước mắt mình lại có thể gọn gàng, chỉn chu và ít sự hầm hố đến vậy. Và đó cũng là lý do chính mà một thời gian sau, cái tên Dash F15 vẫn được nhắc tới với tần suất không kém Flow x13 - một thành công khác của ASUS tại sự kiện hồi đầu năm. 

Và khi được tận tay bóc hộp sản phẩm này thì đúng vậy; đây là một chiếc Zephyrus - và sự hiện diện của TUF Gaming có chăng cũng chỉ đến từ một vài yếu tố nhỏ mà thôi. Với những anh em yêu mến sự sáng tạo thì đây có thể là một bước lùi; nhưng với mình thì đó lại là một điều nên làm. Làm để dòng TUF xứng đáng với mức giá không hề rẻ ở thời điểm vật giá leo thang, và để nó không còn mãi phải đứng sau cái bóng còn rất lớn của “người anh” ROG. 

Về ngoại hình thì chỉ cần tinh ý một chút thôi, anh em sẽ nhận ra không ít những đường nét của Zephyrus G15 2020 trên TUF Dash F15: Thiết kế mặt lưng, khe tản nhiệt phía sau, cách bố trí bàn phím và hơn thế nữa. Nhưng thay vì sao chép y nguyên rồi để logo chính giữa giống trên TUF Gaming F15 2020, TUF Dash F15 cũng đã được tặng một vài yếu tố để có tăng tính nhận diện. Và mình thực sự thích cách mà ASUS tạo nên chúng. 

Ở mặt A lúc này, TUF Dash F15 được tô điểm bằng một dòng chữ lớn đặt dọc thân, thay vì chia mảng như Zephyrus G15 hay để trống như TUF Gaming F15 2020. 

Ngoài ra thì logo của dòng máy cũng được làm lại, vẫn là chữ U cùng đôi cánh nhưng được cách điệu và tinh giản bằng những hình khối vuông vắn. Bản thân mình đặc biệt hài lòng với logo mới này: Bớt phô trương, hiện đại và dễ nhớ hơn so với bản cũ.  

Thay vì để nhỏ dưới logo như mọi khi thì năm nay, chữ TUF lại được phóng to hết mức để thu hút sự chú ý. Phải chăng 2021 sẽ là năm mà dòng máy này “lên đời”, với những thay đổi ấn tượng không kém dòng chữ siêu to khổng lồ kia? Chắc chúng ta sẽ cần chờ tới ngày ra mắt của TUF Gaming A15 2021 - một tuỳ chọn TUF khác với mức giá và cấu hình cũng rất cạnh tranh - để có được câu trả lời. 

Mở máy ra, TUF Dash F15 tiếp tục cho thấy tinh thần học hỏi từ Zephyrus với cách bố trí phần cứng mới mẻ. Từ khe hút gió, bàn phím, touchpad, v.v.; tất cả đều được sắp xếp gọn gàng thay vì tràn ra gần mép như những chiếc TUF trước. Mặc dù sẽ phải đánh đổi phần phím số, nhưng cá nhân người viết thì không thấy mất mát gì do chưa có nhu cầu sử dụng. Đây đều là những chỉnh sửa ổn về ngoại quan; giúp máy trở nên thời thượng, dễ tiếp cận người dùng và phù hợp hơn với xu thế đa dụng trên laptop gaming hiện thời. 

Nếu phải chỉ ra một vài điểm trừ thì đầu tiên, có lẽ đó sẽ là việc phần thân của máy rất dễ bám mồ hôi và dấu vân tay. Cũng khó trách được khi hầu hết thân máy vẫn làm từ nhựa, trừ nắp máy ra mà thôi. Ngoài ra thì có vẻ TUF Dash F15 học hỏi thiết kế Zephyrus hơi sâu quá, đến mức “bay màu” luôn cả cụm webcam vốn luôn tồn tại trên TUF Gaming trước giờ.

Và tất cả sẽ được gói gọn trong một thân hình mỏng nhẹ, cơ động - cũng chính là yếu tố được ASUS đặc biệt nhấn mạnh trên TUF Dash F15 năm nay. Với cân nặng vừa tròn 2kg cùng độ dày 19.9mm, đây có thể xem là sản phẩm TUF Gaming mỏng nhẹ nhất từng có. 

Về màn hình, TUF Dash F15 vẫn sẽ duy trì thiết kế ba viền mỏng; đi kèm những công nghệ quen thuộc hỗ trợ trải nghiệm gaming như tần số quét 144Hz, độ trễ 3ms cùng AdaptiveSync chống xé hình. Chất lượng màu sắc thì người viết cũng đã đo thử bằng SpyderX Elite, và kết quả cho ra sẽ chỉ ở mức trung bình mà thôi. 

Nếu muốn có trải nghiệm màu sắc tốt hơn, bạn đọc có thể cân nhắc phiên bản màn 240Hz, với chỉ số màu lúc đó sẽ phủ rộng và chính xác hơn (100% sRGB). Đáng tiếc là để tạo khoảng cách với dòng ROG, TUF Dash F15 sẽ không có các tuỳ chọn đáng chú ý như FullHD 300Hz hay QHD 165Hz.  

Về cấu hình, chiếc TUF Dash F15 mình đang có sẽ sử dụng cấu hình cơ bản, với CPU Intel Core i7-11370H 4 nhân 8 luồng và card đồ hoạ NVIDIA RTX 3050Ti 4GB. Đây đều là những tuỳ chọn vẫn còn khá mới mẻ trên thị trường, đặc biệt là RTX 3050Ti khi nó mới chỉ ra mắt chính thức vỏn vẹn 2 tuần.

Về CPU i7-11370H, đây là một tuỳ chọn thuộc hàng ngũ Tiger Lake-H35 được đội Xanh công bố hồi đầu năm, với đích đến sẽ là các sản phẩm gaming / hiệu năng cao mỏng nhẹ. Điều này cũng là khá hợp lý vì nếu nhìn vào bản chất, i7-11370H chính là một phiên bản được tăng về xung và điện của i7-1165G7 trên ultrabook. Từ lúc nhận được máy thì mình cũng đã thử cày kéo một vài game AAA mới ra gần đây. Và ấn tượng lớn nhất mà i7-11370H để lại nằm ở nhiệt độ, với phần lớn thời gian ở mức trên dưới 80. 

Còn về RTX 3050Ti, đây sẽ là một trong những tùy chọn card đồ hoạ phổ thông đầu tiên được NVIDIA trang bị khả năng Ray Tracing tân tiến - giúp tăng cường chất lượng ánh sáng và các hiệu ứng phản chiếu để giúp game "thật" hơn. Có thể RTX 3050Ti không mạnh mẽ như những 3060 hay 3070, nhưng ở thời buổi vật giá leo thang thì đây lại là lựa chọn có tính thực dụng cao - khiến việc bàn luận xoay quanh nó sẽ có nhiều giá trị hơn. Ngoài ra với mức giá khoảng 30 triệu Đồng, TUF Dash F15 3050Ti sẽ phải cạnh tranh với một số sản phẩm trang bị RTX 2060 hay GTX 1660Ti - với hiệu năng / giá thành cũng rất cạnh tranh. Liệu nó sẽ có thể làm tốt đến đâu? Hãy cùng chờ tới bài đánh giá chi tiết của ThinkView để có được câu trả lời nhé. 

Về cổng kết nối, TUF Dash F15 được trang bị khá đủ đầy cho trải nghiệm kết nối gaming gear, thiết bị ngoại vi hay trình chiếu hiện tại. Cụ thể thì chúng ta sẽ có 3 cổng USB-A 3.2 Gen1, 1 cổng USB-C tích hợp Thunderbolt 4, HDMI 2.0b, cổng LAN RJ-45 cũng như jack tai nghe 3.5mm combo.

Cuối cùng về viên pin, ASUS sẽ trang bị cho TUF Dash F15 viên pin 4-cell 76Wh - nhỉnh hơn đáng kể so với 46Wh trên TUF Gaming F15 năm ngoái. 

Và cơ bản thì đó là những trải nghiệm đầu tiên của mình với TUF Dash F15 - một phiên bản “phổ thông” hơn chút đỉnh của Zephyrus G năm nay. Việc có được nhiều ưu điểm của line-up ROG đúng là rất tốt, nhưng liệu chúng có thể phối hợp với nhau đem lại trải nghiệm thực sự thỏa mãn? Hãy chờ tới bài đánh giá chi tiết về TUF Dash F15 trên ThinkView để có được câu trả lời nhé. 

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập