Trên tay Dell XPS 13 Plus: Chiếc laptop của năm 2050!

Duy An
1 năm trước
Cập nhật 1 năm trước
Không còn nghi ngờ gì nữa, Dell XPS 13 Plus chính là chiếc ultrabook ấn tượng nhất trong năm nay.

Trackpad tàng hình - Ma thuật của Dell XPS 13 Plus 

Mình tin Dell XPS 13 Plus sẽ là chiếc máy khiến cho bất kỳ ai cũng sẽ phải thốt lên: "Cái gì thế này!!!". XPS 13 Plus (9320) là dòng máy mới được Dell trình làng tại CES 2022 vừa rồi, nó có rất nhiều thứ chưa từng xảy ra đối với một chiếc laptop. Ví dụ như quả trackpad TÀNG HÌNH.

 Trackpad "tàng hình" trên Dell XPS 13 Plus

Tuy nhiên, nó vẫn có đầy đủ chức năng của một chiếc trackpad, chỉ là nhìn bằng mắt thì anh em sẽ chẳng thấy trackpad nó nằm chính xác ở đâu cả. Thậm chí là một dấu hiệu hay icon nhận biết vị trí của trackpad cũng không có. Nó biến mất hoàn toàn! Trông thiết kế tương lai thật sự. 

Bất kể chiếc laptop nào mình dùng từ trước đến nay đều có một chiếc trackpad nhìn thấy được, duy chỉ có chiếc máy này thì không. Vậy nên thì mỗi lần nhìn vào mình đều bị sững lại mất vài giây và vẫn chưa thể quen với cảm giác này cho lắm.

Ban đầu nhìn trên ảnh mình không biết Dell làm kiểu gì để tạo nên một chiếc trackpad tàng hình, mình đoán hay cả phần dưới này đều là trackpad. Nhưng không, cái vùng trackpad nó vẫn ở phần giữa, và nếu mà di ra xa thì nó cũng không cảm ứng được. Mình có dò chay bằng tay thì trackpad nó sẽ khá rộng vẫn rất thoải mái để anh em di chuyển cả màn hình. 

Rõ ràng đây là kiểu thiết kế rất thông minh, trải nghiệm người dùng cực tốt, quan trọng là nó quá đẹp quá độc quá lạ quá tối giản quá tương lai. Mình tin nhiều hãng trong tương lai sẽ học theo chiếc máy này.

Khi bấm vào sẽ có tiếng "click click" phát ra, nhưng phần trackpad này nó không hề di chuyển nhé, mà đây là cơ chế trackpad haptic, nó sẽ có motor rung từ dưới lên giả lập lại như kiểu anh em đang bấm nút vật lý vậy. 

Cơ bản nó giống trackpad của Macbook, nhưng thậm chí là còn xịn hơn. Bên dưới nó được Dell trang bị rất nhiều motor rung haptic, nên nó sẽ có lực rung phản hồi cục bộ hơn. Kiểu như là ở trên trackpad Macbook, anh em đặt 2 ngón tay lên trackpad và 1 ngón tay ấn thì ngón bên kia vẫn cảm nhận được phản hồi rung, bởi vì bên dưới chỉ có 1 motor rung cực lớn. Còn trên XPS 13 Plus, ngón nào rung thì chỉ ngón đó cảm nhận được thôi. Rõ ràng là Dell đã đầu tư rất nhiều vào khâu phát triển sản phẩm cho chiếc máy này.

Bàn phím dị, độc lạ cũng chỉ riêng XPS 13 Plus sở hữu

Dell cũng bỏ luôn cụm phím function vật lý ở phía trên và thay vào đó là các nút cảm ứng. Mặc định sẽ là các nút F1,2,3,4,... còn bấm fn nó sẽ hiện các phím chức năng. Hoặc anh em cũng cũng có thể đổi chế độ mặc định bằng phím Fn + ESC. 

Thực ra mình mới trải nghiệm và mình cũng chỉ mới thấy là nó ngầu thôi, nhìn cho đẹp và cái chính là để đồng bộ với cái chất siêu tối giản trên chiếc máy này, chứ trải nghiệm thì mình nghĩ khéo lại như touchbar trên Macbook, dùng vài năm cho ngầu rồi cũng lại bỏ đi như Apple thôi!

 Phím Function cảm ứng

Nói về ngầu thì bàn phím nó cũng chất. Nói chung là phần bên trong cái gì cũng chất. Dell vát phẳng tuột, không có gì có thể ngăn cản chân lý tối giản trên chiếc máy này. Lúc đầu mình sợ bấm nhầm, và đúng là mình cái sợ của mình đã thành sự thật, tuy nhiên, nó cũng không nhầm quá nhiều như mình nghĩ. Dell đã làm các phím to hẳn ra, to ngoác ra, rất rộng rãi, nên là cũng không bị quá khó chịu khi mà trải nghiệm. Mình dùng được một buổi tối thì tỉ lệ nhầm là thỉnh thoảng vẫn có, nên mình nghĩ là anh em sẽ cần 1 thời gian để làm quen với em máy này đấy. 

 

Những điểm tô nét thêm trong bức tranh Dell XPS 13 Plus siêu tối giản  

Còn lại những những yếu tố khác thì đều rất xứng tầm với chiếc máy này, màn hình lên hẳn độ phân giải 4K tỉ lệ 16:10, viền màn hình siêu siêu mỏng, đúng chất Dell XPS.

Phía trên có webcam, hỗ trợ mở khóa khuôn mặt thông qua Windows Hello. Nó cũng có luôn cảm biến vân tay tích hợp nút nguồn. Mà cái nút nguồn này làm trơn, chẳng có ký hiệu gì cả, lúc đầu mình còn chẳng biết là nút gì chứ. Tối giản hết mức có thể. 

Cấu hình thì bản mình đang có ở đây là i7 1260P, 16GB RAM LPDDR5 5200 hẳn hoi. Tính ra thì băng thông RAM của nó là 166,4 GB/s, vượt xa mức 100GB/s so với ram trên Apple M2 rồi, mà hiệu năng em CPU i7 1260p nó cũng vượt luôn Apple M2. Mình chỉ trên tay nhanh thôi nên cũng chưa test kĩ được hiệu năng thực tế sử dụng hằng ngày liệu có quá khác biệt khi so sánh Apple M2 hay không nên phần này mình hẹn anh em ở một bài viết khác nhé! 

Mình muốn nói qua một chút về chất liệu, về cơ bản thì phần khung bên ngoài vẫn là nhôm nguyên khối cắt vát rất cao cấp, nhưng khung bàn phím lại là kính, toàn bộ khu vực bàn phím này đều là kính. Sờ thì nó không ra kính đâu vì Dell đã phủ lớp mịn lên trên rồi sờ cảm giác rất thích tay, nhưng về bản chất nó vẫn là kính. Nên là anh em dùng giữ một chút vì kính vẫn là kính và nó vẫn rất dễ vỡ khi anh em làm rơi. 


Về số lượng cổng kết nối thì máy cũng chỉ có 2 cổng USB - type C hỗ trợ Thunderbolt 4 chia đều cho 2 bên máy. 

Đó là cảm nghĩ ban đầu của mình về Dell XPS 13 Plus, phải nói là nó quá đẹp và thật sự tương lai anh em ạ! Mình cầm lên không nghĩ nó lại là một chiếc laptop của năm 2022 đâu vì Dell đã có quá nhiều sự đột phá trong thiết kế trên mẫu máy này. Còn anh em thì sao chia sẻ cảm nhận với mình bên dưới nhé! 

Thảo luận (3)
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập