Trên tay nguồn điện dự phòng ALENA F300: Siêu gọn nhẹ, kết nối đa dạng, nhiều công nghệ

Công Minh
2 năm trước
Cập nhật 2 năm trước
Xã hội càng phát triển, con người càng có nhiều nhu cầu cần dùng đồ công nghệ khắp mọi nơi. Và những sản phẩm nguồn dự phòng như ALENA F300 sinh ra để phục vụ xu thế này.

Ở thời điểm năm 2022 này, chắc hẳn rất nhiều bạn cũng đã quen thuộc với các thiết bị cung cấp năng lượng dự phòng rồi. Điển hình nhất có lẽ sẽ là những thỏi pin 10000, 20000 mAh mà chúng ta vẫn mang theo, cấp điện thoải mái cho điện thoại, tai nghe,... để sử dụng cho cả ngày dài. Nhưng xã hội càng phát triển, con người càng có nhiều nhu cầu đặc biệt cần dùng đồ công nghệ ở khắp mọi nơi. Chẳng hạn như đi dã ngoại, đi phượt xa,... cần tới nhiều đồ phức tạp hơn thì pin dự phòng sẽ không thể đủ. 

Nắm bắt được điều này, ALENA Energy - một đơn vị tiên phong trong lĩnh vực nghiên cứu và ứng dụng năng lượng sạch tại Việt Nam - đã cho ra mắt bộ đôi sản phẩm nguồn điện dự phòng là ALENA F300 và P500 hứa hẹn đem lại nhiều lợi ích. Và để phần nào hiểu thêm những gì mà sản phẩm có thể đem lại thì mình đã mượn được một chiếc về. Hãy cùng trên tay xem nó có gì nhé. 

Khi mua sản phẩm về thì trong hộp, chúng ta sẽ có sẵn nhân vật chính - một bộ tích trữ điện Li-ion, bộ sạc AC / DC, đầu nối điện mặt trời MC4, cáp kết nối Type-C và hướng dẫn sử dụng. 

Thiết kế - Nhỏ gọn như một chiếc loa di động, dễ dàng mang theo

Về thiết kế, sản phẩm mình đang có là ALENA F300 cho ra ấn tượng ban đầu khá tốt, khi nó có được sự vuông vắn và nhỏ gọn - tựa hồ một chiếc loa xách di động vậy. Nó khiến mình nhớ ngay đến chiếc loa Marshall Killburn 2, và thậm chí so về kích cỡ thì ALENA F300 còn nhỏ hơn đôi chút cả về bề dài (20cm / 24,3cm) lẫn bề rộng (15,3cm / 16,2cm). Nhờ vậy nên khi để bộ nguồn lên ô tô hay trên bàn làm việc như hình dưới, mình cũng bất ngờ khi nó trông cũng gọn gàng. Theo chia sẻ của hãng, điều này có được là do ALENA F300 đã được sử dụng công nghệ pin Li-thium hiệu suất cao.  

Cân nặng 3,5kg của ALENA F300 theo mình cũng là ở mức ổn, không quá bất tiện để mang theo nếu chúng ta thực sự có nhu cầu. Chưa kể hãng cũng đã cho bộ nguồn này một chiếc quai xách dày dặn, chắc chắn; nên mình thấy việc di chuyển nó cũng giống như xách một chiếc loa vậy. Với một sản phẩm khác cùng dòng là ALENA P500 thì trọng lượng sẽ nặng hơn chút, do bên trong nó là nhiều lõi pin Li-thium hơn và bo mạch khuếch đại công suất cũng lớn hơn. 

Chất liệu phần vỏ của ALENA F300 chủ yếu sẽ là nhựa nhám, có mặt đằng trước là nhựa bóng để dễ dàng nhận dạng. Độ hoàn thiện ở đây mình thấy là khá ổn, dùng tay nắn hoặc bê thử thì hầu như không có dấu hiệu của sự ọp ẹp. Phia sau bộ nguồn là nơi hãng đặt khe hút gió cùng quạt tản nhiệt cho bo mạch, hai bên hông sẽ có hàng lỗ được sắp xếp cầu kỳ - có thể là để phát âm thanh hoặc vẫn là để lưu thông khí. 

Mặt trước là nơi chúng ta sẽ thấy nhiều thứ trên sản phẩm nhất: Tất cả các chuẩn kết nối, sẽ được nói cụ thể hơn ở phần sau, và một màn hình LED. Đây sẽ là nơi hiển thị nhiều loại thông tin khác nhau tuỳ theo dạng ổ cắm đang dùng, có điều mình thấy độ sáng hơi thấp và font chữ còn mỏng, ra ngoài trời nắng to như đi dã ngoại, đi phượt,.. thì hơi khó nhìn. 

Hai bên cạnh các lỗ cắm sẽ là hai dải đèn để phục vụ chiếu sáng, có 3 chế độ sử dụng mà mình tạm gọi là Sáng, Sáng mạnh và Sáng khẩn cấp - tức là nhấp nháy như đèn cứu hộ. 

Đây cũng là lý do càng khiến sản phẩm sẽ phù hợp với dân phượt - đi đâu cũng sáng, mà có lạc đâu thì cũng phát được tín hiệu cho người xung quanh nhận biết ứng cứu. 

Đủ loại kết nối, phù hợp tối đa cho người Việt

Với một thiết bị sạc đa năng như ALENA F300, cấc cổng kết nối chắc chắn sẽ là thứ được lưu tâm nhất. Và rất thú vị là bộ nguồn này có đủ mọi thứ mà chúng ta cần, thậm chí là có phần tối ưu cho chính thị trường Việt Nam. Ví dụ điển hình nhất sẽ chính là lỗ cắm hai chân tròn với công suất tối đa 300W, tương thích được hết với dây của các thiết bị gia dụng ở nước ta. Nếu như với nhiều sản phẩm của hãng khác thì chúng ta sẽ cần thêm đầu chuyển thì ngược lại, ALENA F300 không cần đến nó. 

Với công suất tối đa 300W, lỗ cắm AC này sẽ có thể dùng được với nhiều thiết bị điện thông dụng như TV, đèn, tủ lạnh mini, máy tính hay nồi cơm. Đây cũng là những thiết bị mà mình thấy các gia đình đi chơi xa, phượt thủ,... sẽ cần đến nhiều. Thậm chí trên YouTube, mình thấy hãng còn đăng tải nhiều bài thử nghiệm của F300 với máy photo, pin xe đạp điện, v.v. - nhìn chung là đa dạng về ứng dụng thực tế. 

Có chăng nếu muốn dùng cùng bếp lẩu hay lò vi sóng hồng ngoại, vốn thường đòi hỏi công suất điện cao hơn, 300W của ALENA F300 sẽ khó có thể đáp ứng. 

Chuyển qua khu vực USB Output, chúng ta sẽ có tất cả 3 cổng USB-A (2 cổng USB-A thường, 1 cổng có hỗ trợ QuickCharge 3.0 18W) và một cổng Type-C hỗ trợ Power Delivery (tối đa 60W). Về cơ bản thì chừng này cũng là tương đối đủ để cấp điện cho đại đa số smartphone / laptop hiện thời, có chăng lưu ý với vài dòng máy như MacBook Pro 15-inch, ROG Flow x13,... thì 60W sẽ là chưa đủ để chúng phát huy tối đa hiệu năng. 

Ở ngoài cùng tay trái, chúng ta sẽ có phần DC Output với đầu sạc dùng được cho các thiêt bị phổ biến trên ô tô như máy hút bụi cầm tay, carcorder, máy bơm hơi lốp xe,... 

Mình thì không có ô tô để thử nghiệm được, nhưng theo những video mà ALENA đăng tải thì có vẻ cổng này hoạt động cũng rất hiệu quả, ví dụ như dưới đây. 

Phía dưới cùng tay trái của sản phẩm sẽ là cổng để sạc bằng điện lưới, và lưu ý rằng chỉ được dùng cùng dòng điện nhỏ hơn 25V thôi nhé. 

Các tính năng nổi bật khác

Bên cạnh sự đa dạng về dạng chân cắm, ALENA F300 còn đáng chú ý nhờ nhiều tính năng nổi bật để đem lại trải nghiệm sử dụng an toàn và thuận tiện nhất tới người dùng. Ví dụ như bên cạnh pin Li-thium công suất cao, ALENA F300 cũng có công nghệ quản lý năng lượng BMS giúp bảo vệ bộ pin khỏi rủi ro cháy nổ, hư hỏng. Theo hãng chia sẻ, độ bền của sản phẩm nếu có tính năng này có thể lên tới 10 năm, rất đáng nể. Ngoài ra, ALENA F300 và sản phẩm cao cấp hơn cùng dòng là P500 còn có thể được sạc bằng pin năng lượng mặt trời, trong khi các hãng khác sẽ chỉ dùng điện lưới và ắc quy xe ô tô. 

Đây là một ưu điểm theo mình là rất quan trọng, vì nó sẽ giúp bạn luôn chủ động dù ALENA F300 cạn năng lượng ở bất cứ đâu. Chẳng hạn như khi đi phượt ở rừng núi hiểm trở, hay tới các bản làng xa xôi không có điện lưới, pin mặt trời sẽ giúp chúng ta rất nhiều. Cũng vừa hay là trong những ngày đầu mở bán, người dùng nếu mua Alena F300 và P500 thì sẽ được tặng kèm luôn pin năng lượng mặt trời 20W. 

Cuối cùng, một tính năng cũng thú vị khác của nguồn điện dự phòng ALENA chính là việc nó có thể cung cấp điện năng cho tới 9 thiết bị điện cùng lúc, giúp bạn có thể sạc đầy cả hành trang của mình để đảm bảo hành trình diễn ra thuận lợi. Có điều đáng tiếc là chiếc ALENA F300 mình đang cầm sẽ không có, mà phải dòng P500 cao cấp hơn mới khả dụng. P500 cũng là dòng nguồn có công suất tối đa lớn hơn là 500W, vậy nên nếu cần thiết thì bạn hoàn toàn có thể cân nhắc nâng cấp để có được trải nghiệm sử dụng thoải mái hơn. 

Kết luận

Về cơ bản, đó là những trải nghiệm đầu tiên của mình với ALENA F300 - bộ nguồn điện dự phòng mới ra mắt của ALENA Energy. Mặc dù không phải là sản phẩm dành cho tất cả mọi người, nhưng nó cũng có rất nhiều ứng dụng thiết thực và đặc biệt là thể hiện được thế mạnh của công ty: Ứng dụng hết mức năng lượng xanh vào đời sống. 

Bạn là một phượt thủ chính hiệu, đam mê chu du rừng núi với những thiết bị công nghệ hiện đại? Gia đình bạn yêu thích những chuyến dã ngoại, nướng BBQ hoà mình với thiên nhiên? Công việc và cuộc sống hiện tại của bạn gắn với những địa điểm thường xuyên thiếu điện (Kiểm lâm, buôn bán trên sông nước, v.v.)? Những bộ nguồn như ALENA F300 và P500 chắc chắn sẽ đáng để tin dùng. 

Hiện tại, giá bán chính thức của ALENA F300 và P500 đang lần lượt là 6,935,000₫ 8,695,000₫, và nếu mua ngay lúc này thì sẽ còn nhận được nhiều những ưu đãi hấp dẫn. Chi tiết hơn xin mời bạn tham khảo tại link này

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập