Trên tay Samsung Galaxy S24 Ultra, khác gì so với Galaxy S23 Ultra?

Công Minh
2 tháng trước
Cập nhật 2 tháng trước
Với những nâng cấp nhỏ nhưng quan trọng, Galaxy S24 Ultra liệu sẽ khác biệt ra sao so với Galaxy S23 Ultra?

Đây là chiếc Galaxy S24 Ultra Và mình sẽ đi thẳng luôn vào những điểm mà nó khác so với chiếc S23 Ultra, để các bạn xem rằng S24 Ultra năm nay có gì mới, và liệu các bạn có nên nâng cấp hay không nha. 

Thiết kế là điểm mà có sự thay đổi nhiều nhất trên dòng Galaxy S24 Ultra. Màn hình cong, đã đưa về phẳng hoàn toàn. Cầm cũng có cảm giác vuông hơn, các bạn cứ nhìn từ góc trên xuống dưới thì sẽ thấy độ bo của S24 Ultra đã ít hơn nhiều với S23 Ultra. Viền dưới năm ngoái dày hơn thấy rõ, năm nay Samsung đã gọt cho nó mỏng đều so với 3 viền còn lại. Và nhìn tổng thể trông Galaxy S24 Ultra nó đã hài hoà và cân bằng hơn rất nhiều so với S23 Ultra năm ngoái. 

Với mình thì chỉ hai chi tiết này thôi nó đã thay đổi hoàn toàn sắc thái và tinh thần của cả dòng máy này. Viền cong trước đây thì cảm giác nó vẫn hơi mềm mại, nó hợp với những người thích sự bóng bảy, sang trọng, lịch sự, nó đẹp đấy nhưng không phải ai dùng cũng hợp. Mà bản thân ngày xưa samsung đã luôn định vị dòng S hay Note của mình là phù hợp với doanh nhân hơn. 

Còn năm nay nhìn S24 Ultra trông nó đã lành hơn, thân thiện hơn và cảm giác là một chiếc máy dành cho mọi người hơn. Ví dụ như ở đây mình đang có phiên bản màu tím, chị em dùng thì cũng quá là oke chứ đúng không ạ. Còn anh em thì có thể chơi bản Titan Xám chẳng hạn. Nói chung cầm vào S23 Ultra thì nhiều khi mình nghĩ như đang sử dụng một sản phẩm thời trang, còn S24 Ultra thì nó đã đúng là một sản phẩm công nghệ.

Mình cũng thích khung viền Titanium này hơn, và nó lại càng bổ sung ý mình đã chia sẻ ở trên, đó là nhìn nó sướng mắt, sờ cũng thật, tức là bạn cảm nhận được cái chất của vật liệu, biết được nó xịn hay không, chứ không phải kiểu bị sờ qua một lớp sơn như Galaxy S23 Ultra. Đã thế nó lại còn đỡ bám mồ hôi và dấu vân tay hơn nhiều. Vài chi tiết khác nhau nữa mà các bạn có thể bỏ qua, như phần đuôi bút Spen đã được làm phẳng hơn, dải loa thì biến thành một đường, nói chung là tối giản được chỗ nào thì hay chỗ đấy. 

Mặt sau thì không gì thay đổi, cụm cam vẫn vậy và mặt lưng kính Gorilla Glass Victus 2 phủ mờ, còn mặt trước thì S24 Ultra đã được nâng cấp lên một loại kính hoàn toàn mới là Gorilla Glass Armor, giúp giảm độ phản chiếu ánh sáng lên tới 75%, và đúng là nó giảm bóng thấy rõ so với S23 Ultra luôn nha. Và khi không còn bóng nữa thì chi tiết, màu sắc của màn hình cũng sẽ được truyền tải trọn vẹn hơn ngay cả trong những điều kiện nhiều ánh sáng phản chiếu phức tạp. 

Camera S24 Ultra cũng được nâng cấp, chính xác là cam tele 10x chuyển về tele 5x, nhưng cam tele 5x nó có tính hữu dụng là cao hơn nhiều, ảnh cho ra có độ chi tiết cao, và chụp được, dùng được trong những điều kiện đời thường nhất. Đây đúng nghĩa là trải nghiệm cộng thêm, bổ sung thêm. Còn cam 10X thì hiếm lắm lắm lắm mình mới lôi ra dùng thôi. 

Có thể việc đổi cam như vậy nó làm cho zoom 100X không nét bằng so với S23 Ultra năm ngoái, nhưng ai cần zoom 100X? 

Ngoài ra, khi chụp bằng 5X, thì mình 90% số lần mình chụp, AI sẽ nhận diện được background để sau đó chỉnh ảnh mình có thể làm mờ phông nền chứ không cần phải chuyển qua chế độ chụp portrait nữa, vì bản thân camera 5x nó đã tạo ra được mức độ chiều sâu quang học nhất định rồi, góc nó đã hẹp lại rồi, nên là AI cũng sẽ dễ nhận diện dễ để bạn có thể hậu kỳ xoá phông về sau, như ảnh này, hậu cảnh đã phức tạp hơn nhiều rồi, nhưng AI nó vẫn xoá tóc đến từng sợi luôn, nhìn ảnh này thì ối người tưởng chụp bằng máy ảnh chuyên nghiệp luôn ấy chứ. 

Ngoài ra, tốc độ chụp của S24 Ultra cũng cải thiện hơn thấy rõ luôn nha, không biết cái này do phần cứng mới hay OneUI 6.1 thì mình không chắc, nhưng đây cũng là 1 cải thiện cực kỳ đáng giá, vì chụp mà trễ quá thì chủ thể mà di chuyển nó lại dễ bị blur. 

Còn lại về những trải nghiệm khác như là hiệu năng, thì S23 Ultra nó cũng đã làm quá tốt rồi, nên là lên chiếc máy này thì trong khoảng thời gian ngắn ngủi mình cũng chưa cảm nhận được là Snapdragon 8 Gen 3 for Galaxy nó tốt hơn ở điểm nào, nếu chỉ ở các trải nghiệm cơ bản thì cả 2 máy nó đều mượt như nhau. 

Còn về thời lượn pin thì cả hai máy nó cũng trâu như nhau, và như mình thì nó on-screen được 7 tiếng và dùng hơn một ngày là một chuyện rất bình thường. 

Màn hình thì ngoài việc ít phản chiếu hơn, đã là 1 thứ rất đắt giá rồi nha, thì độ sáng cũng được đẩy lên 2600 nits, khỏi lo dùng ngoài trời nắng nóng luôn nha. Rồi nó cũng có Always on Display, thì cái này mình cũng không chắc do phần mềm hay phần cứng nha, vì S23 Ultra cũng có tần số quét thích ứng từ 1-120Hz, thì không biết lên OneUI 6.1 S23 Ultra có màn hình AoD kiểu này hay không. Cơ mà một cái khá ảo là mình mới thấy tần số quét xuống thấp nhất là 24Hz thôi chứ chưa thấy 1Hz đâu cả. Thông tin thêm để các bạn biết nha. 

Cuối cùng mình sẽ nói về Galaxy AI, đây là một trong những điều mình thích nhất trên S24 Ultra, và nó sẽ là một trong những điều rất đáng cân nhắc để, nếu các bạn đang dùng máy của hãng khác, thì các bạn chuyển sang sử dụng điện thoại của Samsung. Và hiện tại các tính năng của Galaxy AI cũng mới chỉ có trên Oneui 6.1 trên Galaxy S24 series mà thôi. 

Sau 3 ngày trải nghiệm mình thấy một vài tính năng rất đáng để sử dụng. Thứ nhất là AI khoanh vùng search đa năng. Kiểu, mình thấy đáng lý ra tính năng này nó phải ra mắt từ lâu lắm rồi, nó đơn giản là rất thực tế. Cái hay ở đây là thông thường các món đồ chúng ta muốn tìm thường là các sản phẩm lạ, như một chiếc bàn phím trung quốc lạ hoắc, hay cái hộc tủ lạ hoắc và chúng ta muốn biết nó là cái gì bán ở đâu, thì kết quả trả về gần như chính xác tuyệt đối. 

Rồi cách tương tác hay trải nghiệm người dùng, nó rất trực quan, cầm cây bút spen lên rồi khoanh tròn vào vật muốn tìm, xong phản hồi rung bên dưới lại rung dừ dừ dừ dừ khiến cho cái thao tác khoanh tròn đó lại càng phê. Nói chung mình nghĩ đây sẽ là trải nghiệm thay đổi thói quen tìm kiếm của người dùng rất nhiều và khả năng là trong thời gian tới thì nhiều hãng sẽ bắt chước theo. 

Ngoài ra tính năng trợ lý ghi âm cũng tiếp tục giải quyết một nhu cầu rất thực tế, nó sẽ ghi âm lại cuộc họp rồi có khả năng chuyển giọng nói thành thành text, rồi lại có một loạt các hành động tiếp theo như tóm tắt lại nội dung cuộc họp hay là dịch sang ngôn ngữ khác. Cái này rất hay là thông thường khi chúng mình họp sẽ phải có một bạn phụ trách viết meeting minutes, tức là biên bản họp, còn bây giờ thì khỏi cần luôn. Nhưng hiện tại mình thấy nó sẽ chỉ hiệu quả nếu cuộc họp có nội dung rõ ràng, chứ quá nhiều người tranh nhau nói thì người còn khó hiểu nói gì đến AI. 

Và cuối cùng là tính năng tóm tắt được tích hợp bên trong Samsung Internet, cái này thì tuỳ vào thói quen của người xem, như mình giờ đa phần chỉ đọc tóm tắt để biết tin này là gì, còn cái gì quan trọng thì mình sẽ đọc chi tiết sau. Ngoài ra tính năng trợ lý note ai cũng rất hay, nó chuyển chữ viết tay thành text rồi định dạng hoặc làm nổi bật luôn chữ viết. Cái này thì mình không có dùng nhiều, nhưng mình nghĩ nó sẽ rất hữu ích trên Galaxy Tab, đặc biệt với bạn nào mà dùng tablet để học chẳng hạn, thì tương tự với Galaxy S23 Ultra, các dòng Tab S9 series cũng sẽ phải đợi đến quý II thì mới được update lên OneUI 6.1 nha. 

Đó là những thứ mình cảm thấy rất hữu ích về Galaxy AI. Nhưng mình cũng lưu ý một chút là sau 2 tháng nữa thì Galaxy S23 Ultra cũng sẽ được update lên OneUI 6.1, và khả năng cao là chiếc flagship năm ngoái cũng sẽ được hưởng đầy đủ các tính năng mới trong bộ Galaxy AI. Không biết lúc đó Samsung có cắt bỏ tính năng gì hay không thì mình chưa biết, cái này thì phải đợi cập nhật xong hết thì mình chắc được. Vậy nên nếu các bạn cũng thích một loạt những thứ bên trong Galaxy AI thì một là chơi luôn S24 Ultra, còn chắc cú thì đợi một thời gian nữa khi mà S23 Ultra được nâng cấp lên 6.1 xem sao.

Tóm lại, nếu các bạn hỏi mình có nên nâng cấp Galaxy S24 Ultra hay không, hoặc chọn S24 Ultra hay S23 Ultra, thì câu trả lời của mình chắc chắn sẽ là S24 Ultra. Vì lần này Samsung nâng cấp cả những thứ rất thực tế như thiết kế, camera, màn hình, cho đến những thứ nghe có vẻ là tương lai như Galaxy AI. Nói chung là một sự nâng cấp toàn diện.


Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập