Trên tay Samsung Galaxy Tab S8 5G: Có gì hay mà bán chạy nhất toàn dòng máy?

Công Minh
2 năm trước
Cập nhật 2 năm trước
Không được chú ý nhiều bởi giới chuyên môn, nhưng Samsung Galaxy Tab S8 lại đang dẫn đầu về sức mua tại nhiều thị trường lớn dù vẫn là sản phẩm "em út" của dòng.

Mỗi khi chia sẻ về các sản phẩm dòng S, Samsung như thường lệ vẫn sử dụng rất nhiều mỹ từ để mô tả về sự đột phá mà chúng đem lại. Thực lòng mà nói, chẳng mấy khi mình cảm thấy hào hứng đâu. Nhưng khi trở lại làm mobile và thấy nhiều câu chuyện thú vị, mọi thứ bỗng lại trở nên đáng để ngó qua. Chẳng hạn như năm nay, ai cũng đua nhau cảm nhận về kích thước siêu to và chiếc tai thỏ của Galaxy Tab S8 Ultra, nhưng đến khi thực chiến người “em út” Galaxy Tab S8 mà mình đang có ở đây mới lại làm tốt hơn cả. 

Chưa kể về sức mạnh phần cứng, chúng ta cũng có những đột phá thú vị trong thời gian rồi - ví dụ như con chip Snapdragon® 8 Gen 1 đang rất được chú ý, vừa hay lại có mặt trên Galaxy Tab S series năm nay. Không dài dòng nữa, nghe hấp dẫn phải không nào? Vậy thì hãy cùng nhau trên tay ngay chiếc máy này để xem tất cả những thứ hay ho của nó nhé!

Thiết kế - Sự cứng cáp là ưu điểm lớn nhất

Lần đầu cầm chiếc Samsung Galaxy Tab S8, cảm giác đầu tiên mình có được không khác nhiều so với khi trải nghiệm mẫu máy đi trước là Galaxy Tab S7. Sở dĩ là vì thiết kế giữa chúng gần như không có sự thay đổi. Từ kích thước, trọng lượng, cạnh bên vát phẳng hay cụm camera kép với nam châm gắn S-Pen,... Tất cả vẫn vậy. Tuy nhiên ở phương diện độ bền, hai sản phẩm sẽ có một chút khác biệt. Với Galaxy Tab S8 thì vỏ của nó sẽ được làm từ một loại chất liệu giúp "hạn chế xước & cong lên đến 30%" - thứ cũng giúp máy ẫm luôn danh hiệu “Chiếc Tab S cứng cáp nhất từng được ra mắt.” 

Nghe có vẻ đậm tính lý thuyết và quảng cáo, nhưng với mình thì biết được điều này là cả một sự giải toả. Nếu cũng là người phải mang ra ngoài nhiều máy móc và đi lại thường xuyên, chắc anh em sẽ hiểu cảm giác khi “cần câu cơm” bỗng nhiên rơi vỡ, cong vênh,... với lớp vỏ kém bền bỉ. Tất nhiên, những ứng dụng kiểu như vừa rồi vẫn là khá hãn hữu, nhưng mình chắc chắn một điều rằng sự yên tâm của người dùng sẽ tăng lên nếu biết tới thông tin kể trên.

Về màu sắc, phiên bản mình đang cầm trên tay sẽ có màu Xám Bóng Đêm: Khá trầm và hút mắt, ngoài ra còn dễ phối với đồ đạc khi đi làm của nhiều người. Nếu là tín đồ của màu sáng, Galaxy Tab S8 sẽ còn một màu sắc khác là Bạc Ánh Trăng để anh em lựa chọn. 

Bố trí xung quanh cạnh máy vẫn sẽ không có thay đổi so với trước đây: Nút tăng giảm âm lượng cùng nút nguồn - kiêm cảm biến vân tay một chạm ở cạnh trên; còn 4 loa được tinh chỉnh bởi AKG, hỗ trợ công nghệ âm thanh vòm Dolby Atmos sẽ được chia đều hai cạnh trái phải. Cổng sạc C hỗ trợ sạc nhanh thì sẽ ở bên phải, và cạnh dưới sẽ có chấu nam châm để gắn bao da có bàn phím dành riêng cho Galaxy Tab S8 - hơi tiếc là sẽ phải mua ngoài. 

Màn hình - Thông số “em út”, nhưng vẫn dùng ổn 

Về màn hình thì với việc là “em út” của dòng máy, Galaxy Tab S8 vẫn sẽ chỉ sử dụng tầm nền TFT thay vì Super AMOLED. Phần viền màn cũng sẽ giữ nguyên về độ dày so với Galaxy Tab S7, tương tự sẽ là độ phân giải 2560 x 1600 cũng như tỉ lệ 16:10 - qua đó cho ra trải nghiệm thị giác gần như không đổi. Nếu đã xem quá nhiều bài trên tay Galaxy Tab S8 Ultra với tai thỏ, viền siêu mỏng,... thì khi về với Galaxy Tab S8, anh em chắc sẽ đôi phần hụt hẫng. Nhưng bù lại thì chúng ta sẽ có được giá thành sản phẩm vừa túi hơn đáng kể. 

Khi sử dụng thực tế, mình vẫn khá hài lòng về chất lượng hiển thị trên Galaxy Tab S8: Màu sắc không quá rực rỡ, nhưng vẫn rất tươi với nhu cầu chơi game, xem phim,.. hàng ngày. Và tất nhiên rồi, tần số quét cao 120Hz cũng được duy trì, và lợi ích của nó thì chắc đã quá quen thuộc: Vừa nhanh vừa mượt khi thao tác, tạo cảm giác mướt mắt xứng tầm mức giá cao cấp. 

Ngoài ra theo như mình tìm hiểu, Samsung năm nay sẽ còn trang bị cho Galaxy Tab S8 một lớp kính cường lực Gorilla Glass 5 để bảo vệ - một yếu tố không xuất hiện trên phiên bản tiền nhiệm. 

Viền màn hình của Tab S8 còn hơi dày, nhưng với một chiếc máy 11.4-inch - đủ nhỏ để giữ trên tay - thì điều này lại giúp anh em có điểm tựa chắc chắn. Và phía trên đây chúng ta có cụm camera trước, nay đã có cả góc siêu rộng 120 độ giúp việc selfie, video call,... của chúng ta được dễ dàng hơn. Chưa kể, chúng ta sẽ còn được trải nghiệm một tính năng mới là Auto Framing - giúp tự động điều chỉnh bắt hình ảnh của người đối thoại và mở rộng khung hình khi có thêm người tham gia cuộc gọi.

Kết hợp với hệ thống 3 micro giảm ồn với khả năng triệt tiêu tới 50% tạp âm bên ngoài, Galaxy Tab S8 theo mình sẽ là giải pháp lý tưởng cho nhu cầu học tập, làm việc online,... chất lượng cao dành cho người dùng. Kể ra những sự nâng cấp này cũng là rất hợp lý vì dù sao, Galaxy Tab S series năm nay cũng tham vọng sẽ rút ngắn thêm khoảng cách với laptop trong trải nghiệm. 

Trải nghiệm hiệu năng - Cảm giác ban đầu khá tốt với Snapdragon® 8 Gen 1 

Snapdragon® 8 Gen 1 trên Samsung Galaxy Tab S8 đang là một trong những cái tên được nhắc tới rất nhiều trong thời gian gần đây, với vị thế là lựa chọn đầu bảng mà Qualcomm đang cung cấp trên thị trường. Từ việc sở hữu tiến trình 4nm mới mẻ, tăng cường về AI cũng như hỗ trợ 5G,... Có rất nhiều lý do để các thiết bị Android cao cấp tin dùng vi xử lý này. Việc có được Snapdragon® 8 Gen 1 cũng biến chiếc máy của chúng ta trở thành một trong những mẫu tablet mạnh nhất dòng Tab S từ trước đến nay, vậy nên mình càng muốn có thể trải nghiệm hết mức con chip này để xem nó có thể làm được đến đâu. 

Tuy nhiên, cũng chính Snapdragon® 8 Gen 1 lại đang bị gắn với một số vấn đề nổi cộm; điển hình có thể kể tới tính ổn định, nhiệt độ,... khi chạy các tác vụ nặng đô. Nhìn chung, có lý do để quan ngại về trải nghiệm mà nó đem lại, nhưng như mình thấy thì mọi thứ còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố bên ngoài. Như theo mình tìm hiểu, nhiều hãng trước khi sử dụng Snapdragon® 8 Gen 1 thì đều đã tính sẵn giải pháp tối ưu riêng. Và với vị thế là một thương hiệu lớn, Samsung chắc chắn cũng sẽ có những nước đi tương tự để Snapdragon® 8 Gen 1 thể hiện tốt nhất. 

Trở lại với chiếc máy của chúng ta thì sau thời gian ngắn dùng thử, trải nghiệm mình có được đang là tương đối tích cực - ít nhất nếu so với một tùy chọn sừng sỏ không kém mới được chạm tay là Exynos 2100. Sự chênh lệch của đôi bên có thể thấy rõ nhất ở những tựa game siêu nặng như Genshin Impact, khi GPU của Snapdragon® 8 Gen 1 có thể xử lý tương đối ổn ở thiết lập đồ họa Trung bình 30 FPS (so với Exynos 2100 thì là ở mức Thấp). Tất nhiên, hiện tượng drop khung hình là khó tránh khỏi khi chúng ta chơi lâu, nhưng mức độ của chúng vẫn ở mức đủ để khiến mình thấy ổn - thay vì tới ngưỡng khó thao tác như trên 2100. 

Còn với những game MOBA điển hình như Tốc Chiến hay Liên Quân Mobile; mọi thứ hoàn toàn không là vấn đề. 60 FPS với thiết lập tối đa vẫn là tương đối dễ dàng với Galaxy Tab S8, và mình nghĩ nhiêu đó cũng là đủ để nhiều người cảm thấy yên tâm khi giải trí rồi. Nhưng chắc chắn rồi, con chip Snapdragon® 8 Gen 1 vẫn còn nhiều điều hơn thế để khám phá. Và nếu anh em có nhu cầu thì mình sẽ tìm hiểu và trải nghiệm nó sâu hơn nữa. Đừng bỏ qua những bài viết sắp tới nhé!

Dưới đây sẽ là một vài thông số mà mình tranh thủ benchmark được trên Galaxy Tab S8. Anh em hoàn toàn có thể lấy đây làm tham chiếu nếu cần trong tương lai. 

Cuối cùng, Galaxy Tab S8 cũng có một số yếu tố khác mà mình rất muốn tìm hiểu thêm nếu được mượn lâu hơn. Một vài trong số đó có thể kể tới khả năng sạc nhanh (100% sau chưa đầy 90 phút), cũng như những tính năng thuộc về phạm trù hệ sinh thái Galaxy như Chia sẻ nhanh (Quick Share), Thao tác tiếp nối, Smart Switch và còn nhiều nữa. Những điều này sẽ khiến sản phẩm của chúng ta luôn đạt hiệu suất cao nhất, dù là được dùng để chơi hay làm - đúng với tinh thần và mục tiêu Samsung đặt ra cho dòng máy. 

Tạm kết

Nhìn chung, đó là những trải nghiệm đầu tiên của mình với Galaxy Tab S8 - chiếc Tab “em út” trong Galaxy Tab S series năm nay. Và dù được sử dụng chưa quá lâu, nhưng đó cũng là đủ để mình phần nào hiểu được lý do chiếc máy này được ưa thích đến vậy. Đúng là không thể nói Galaxy Tab S8 là một sự nâng cấp lớn so với Galaxy Tab S7 được, nhưng những gì mà nó cải thiện lại tỏ ra cực kỳ thiết thực với nhu cầu sử dụng thực tế, cũng như đi đúng hướng đi mà Samsung (dường như) đang đặt ra với dòng máy: Phần nào thay thế một cách hiệu quả những thiết bị laptop. 

Và nếu đã cảm thấy ưng ý với Samsung Galaxy Tab S8 thì đừng quên đặt trước ngay lúc này để được hưởng nhiều ưu đãi hấp dẫn. Cụ thể thì khi đặt hàng trước Samsung Galaxy Tab S8+ Tab S8, khách hàng sẽ nhận được bộ quà hấp dẫn lên đến 8.000.000 VNĐ (bao gồm Bao da bàn phím trị giá 4.000.000 VNĐ, voucher Samsung trị giá 2.000.000 áp dụng cho toàn bộ sản phẩm của hãng (phone, tab, phụ kiện, TV, tủ lạnh ....) cũng như hưởng ngay chương trình Thu cũ đổi mới, hỗ trợ lên đến 2.000.000 VNĐ

Còn với Samsung Galaxy Tab S8 Ultra - "người anh cả" đang rất hot của Galaxy Tab S series năm nay, giá trị của tổng của bộ quà đi kèm sẽ lên tới 13.000.000đ (bao gồm Bao da bàn phím trị giá 7.000.000 VNĐ, voucher Samsung trị giá 4.000.000 áp dụng cho toàn bộ sản phẩm của hãng (phone, tab, phụ kiện, TV, tủ lạnh ....) và cũng áp dụng luôn chương trình đổi mới. Quá hấp dẫn phải không nào? 

Hiện tại, Samsung Galaxy Tab S8 đang được mở bán chính hãng tại thị trường Việt Nam với giá 20.990.000đ với phiên bản 8GB RAM / 128GB bộ nhớ trong và có hỗ trợ 5G. Cũng với thông số tương tự, Samsung Galaxy S8+ và Samsung Galaxy S8 Ultra sẽ được bán với các mức giá lần lượt là 25.990.000đ và 30.990.000đ

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập