Trí tuệ nhân tạo Google giờ có thể code ngang với con người?

Viet memes
2 năm trước
Cập nhật 2 năm trước
AlphaCode là một công cụ AI (trí tuệ nhân tạo) do DeepMind của Google sản xuất, với khả năng tự lập trình tương đương một lập trình viên bình thường.

Công ty con của Alphabet đã kiểm tra năng lực của AlphaCode bằng cách cho công cụ AI này tham dự các cuộc thi viết code do nền tảng Codeforces, vốn chuyên đào tạo kỹ năng của hàng chục nghìn lập trình viên phần mềm trên khắp thế giới tổ chức.

Những thách thức được đặt ra trong cuộc khi viết code này có phần khác với những 'đầu việc' mà một lập trình viên có thể phải đối mặt khi phát triển một ứng dụng dùng để thương mại hóa. Chúng yêu cầu các lập trình viên phải sở hữu kiến thức rộng cả về thuật toán lẫn khái niệm lý thuyết trong môn khoa học máy tính. Nói cách khác, có thể coi các thách thức này là những câu đố rất chuyên biệt, kết hợp yếu tố logic, toán học và kiến thức chuyên môn về lập trình.

Kết quả, DeepMind nhận thấy AlphaCode đã đạt được 'thứ hạng đã được dự đoán từ trước", khi nằm trong số 54% coder hàng đầu. Cũng theo DeepMind, kết quả 'thi thố' này của AlphaCode là một bước tiến đáng kể với các AI có khả năng tư duy và lập trình một cách hoàn toàn tự động.

Trước đây, Mikhail Mirzayanov, người sáng lập Codeforces, từng đặt ra nhiều hoài nghi về khả năng của AlphaCode, đã phải công nhận công nghệ AI mới này: “Khả năng của AlphaCode vượt quá sự mong đợi của tôi. Chắc chắn công nghệ này sẽ có một tương lai đầy hứa hẹn”.

Theo một số chuyên gia, mặc dù AlphaCode hiện tại vẫn chưa thể đánh bại những lập trình viên giỏi nhất, việc này chỉ còn là vấn đề thời gian. Tuy nhiên, họ cũng cho rằng khi những công cụ AI tự code như AlphaCode quá thông minh có thể sẽ tự tạo ra phần mềm độc hại, thậm chí là kích hoạt những cuộc tấn công mạng ngoài ý muốn.

Tất nhiên, các lập trình viên là con người cũng không nên quá lo lắng vì bị mất việc. Bởi vì mặc dù đã đạt được nhiều tiến bộ trong việc phát triển các hệ thống viết code AI trong những năm gần đây, nhưng những hệ thống AI này vẫn chưa sẵn sàng để tiếp nhận công việc của các lập trình viên là con người. Trên thực tế, các dòng code do AI viết vẫn còn chứa đầy lỗi so với code bởi con người tạo ra.

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập