article detail

Trung Quốc đáp trả lệnh cấm với công ty chip Mỹ

luxiie
10 tháng trước
Cập nhật 10 tháng trước
Micron Technology đã trở thành công ty bán dẫn nước ngoài đầu tiên bị Trung Quốc ra lệnh cấm với lý do "rủi ro an ninh nghiêm trọng".

Sau khi không vượt qua bài kiểm tra đánh giá an ninh mạng từ Bắc Kinh, Micron đã bị chính quyền Trung Quốc ban hành lệnh cấm. Theo đánh giá, các sản phẩm của Micron được xem là mang "rủi ro nghiêm trọng về an ninh mạng", gây nguy cơ đáng kể đối với hệ thống cơ sở hạ tầng thông tin quan trọng và an ninh quốc gia của Trung Quốc. Do đó, từ nay về sau, mọi sản phẩm từ công ty chip Mỹ sẽ không được phép bán cho các nhà khai thác cơ sở hạ tầng thông tin quan trọng (CIIO) tại Trung Quốc.

Micron sẽ là công ty đầu tiên chịu lệnh cấm mua bán chip dẫn từ Trung Quốc

Đại diện của Văn phòng Đánh giá An ninh Mạng, thuộc Cục Quản lý Không gian mạng Trung Quốc (CAC), đã cho biết vào ngày 21/5 rằng "Tất cả các CIIO phải ngừng mua sản phẩm của Micron". CIIO tại Trung Quốc bao gồm nhiều lĩnh vực quan trọng đối với an ninh quốc gia và sinh kế của người dân, như giao thông, dịch vụ thông tin và truyền thông, tài chính, tài nguyên thiên nhiên và năng lượng.

Sau 50 ngày Cục Quản lý Không gian mạng Trung Quốc (CAC) tiến hành điều tra các sản phẩm của Micron với lý do liên quan đến an ninh quốc gia, Trung Quốc đã đưa ra quyết định cấm đối với công ty này. Lệnh cấm này được xem là một biện pháp phản công từ Trung Quốc trong bối cảnh Mỹ đang tìm cách thắt chặt ngành công nghệ bán dẫn của Trung Quốc, đồng thời cố gắng thuyết phục các nước khác như Nhật Bản, Hà Lan và Hàn Quốc thực hiện các biện pháp tương tự.

Văn phòng của Micron ở Thượng Hải

Theo nhà phân tích Wang Lifu của công ty nghiên cứu ICwise, đây có thể là cách Trung Quốc gửi tín hiệu cảnh báo tới các nước láng giềng như Nhật Bản và Hàn Quốc, những quốc gia đã bắt đầu áp đặt các hạn chế về ngành công nghệ bán dẫn của Trung Quốc, khi Micron đang bị điều tra.

Hiện nay, Micron hoạt động trong lĩnh vực sản xuất chip như DRAM, bộ nhớ flash NAND và ổ SSD. Ước tính, công ty có thể gánh chịu khoảng 11% tổng doanh thu hàng năm. Trong năm 2022, Micron đạt tổng doanh thu 30,8 tỷ USD. Theo Bloomberg, các khách hàng lớn của Micron tại Trung Quốc bao gồm Lenovo, Xiaomi, Inspur Electronics Information, ZTE, Coolpad, China Electronics Corp và Oppo.

Hiện tại, Micron chưa có bình luận chính thức về tình huống này.

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập