article detail

Trung Quốc tìm cách phát triển AI mà không cần phụ thuộc từ Mỹ

luxiie
11 tháng trước
Cập nhật 11 tháng trước
Các hãng công nghệ Trung Quốc đang xây dựng AI bằng cách kết hợp nhiều chip đời cũ và phần mềm, do không thể mua chip mới nhất từ Mỹ.

Các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ đang thúc đẩy các công ty công nghệ Trung Quốc tăng tốc nghiên cứu phát triển trí tuệ nhân tạo tiên tiến mà không phải dựa vào chip vi mạch của Mỹ đời mới nhất. Hàng loạt lệnh cấm của Mỹ được tạo ra khiến lĩnh vực công nghệ của Trung Quốc gặp khó. Trong đó, tham vọng dẫn đầu về AI càng trở nên khó đạt khi từ cuối năm ngoái, Mỹ yêu cầu các công ty như Nvidia và AMD ngừng xuất khẩu chip AI hàng đầu sang Trung Quốc. 

Theo một bài đánh giá của Wall Street Journal về các bài báo nghiên cứu và phỏng vấn nhân viên, các công ty Trung Quốc đang nghiên cứu các kỹ thuật có thể cho phép họ đạt được hiệu suất trí tuệ nhân tạo tiên tiến với ít vi mạch hoặc vi mạch đời cũ hơn. Họ cũng đang nghiên cứu cách kết hợp các loại vi mạch khác nhau để tránh phụ thuộc vào bất kỳ loại phần cứng nào.

Các nhà cung cấp viễn thông Trung Quốc như Huawei Technologies, công ty tìm kiếm Baidu và tập đoàn thương mại điện tử Alibaba Group đang tìm cách tận dụng hết tiềm năng của các vi mạch máy tính hiện có.

Huawei và Baidu ký Thỏa thuận chiến lược để dẫn đầu kỷ nguyên mới của Trí tuệ nhân tạo di độngTuy nhiên, sử dụng các giải pháp tạm thời này để đuổi kịp các nhà lãnh đạo AI của Hoa Kỳ vẫn đang là một thách thức đáng kể, các nhà nghiên cứu và chuyên gia phân tích cho biết. Tuy nhiên, một số thí nghiệm đã cho thấy triển vọng và nếu được phát triển thành công, nghiên cứu này có thể giúp các công ty công nghệ Trung Quốc vượt qua các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ và trở nên bền vững hơn đối với các hạn chế trong tương lai.

Trong cuộc đua để thương mại hóa các mô hình giống ChatGPT, các công ty trên toàn cầu đang cần các vi mạch mạnh hơn và tìm cách tận dụng chúng để giảm chi phí phát triển trí tuệ nhân tạo. Với các công ty Trung Quốc, vấn đề này càng trở nên quan trọng hơn khi các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ đã cắt đứt họ khỏi các vi mạch tiên tiến nhất được sản xuất bởi các nhà sản xuất như Nvidia. Họ đã tiêu thụ nhanh chóng các kho vi mạch Mỹ hiện có để tạo ra các phiên bản tương tự ChatGPT của riêng mình.

ChatGPT của Trung Quốc' gây thất vọng ngày ra mắt

Các công ty Trung Quốc đang tìm kiếm bất kỳ vi mạch tính toán nào để bù đắp cho việc thiếu phần cứng cấp cao. Họ không thể truy cập được vi mạch A100 của Nvidia, loại vi mạch phổ biến nhất trong ngành cho phát triển trí tuệ nhân tạo và phiên bản thế hệ tiếp theo H100 được ra mắt vào tháng 3. Nvidia đã tạo ra các phiên bản giảm cấp của các vi mạch này để bán cho thị trường Trung Quốc nhằm đáp ứng yêu cầu lệnh trừng phạt. Tuy nhiên, nhược điểm của các phiên bản này là giảm khả năng của vi mạch để giao tiếp với các vi mạch khác.

Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo rằng việc này vẫn là một thử thách lớn và cần nhiều thời gian. Việc thiếu chip mới nhất như A100 hay H100 của Nvidia khiến các hệ thống AI từ Trung Quốc còn rất lâu mới có thể đuổi kịp các sản phẩm như ChatGPT. Tuy nhiên, một chuyên gia của Peng Cheng Laboratory tin rằng với quyết tâm, các công ty Trung Quốc có thể tạo phần mềm đào tạo AI mà không cần đến phần cứng mới nhất, giúp họ vượt qua lệnh trừng phạt của Mỹ một cách hiệu quả.  

Nguồn: WSJ


Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập