article detail

TSMC chuyển quy trình 3nm sang Hoa Kì để tập trung phát triển 1nm

akitora
1 năm trước
Cập nhật 1 năm trước
TSMC đang có ý định chuyển công nghệ quy trình 3nm của mình sang Hoa Kì trong năm 2023 để công ty chính ở Đài Loan có thể tập trung vào việc nghiên cứu quy trình 1nm.

Trong nhiều năm trở lại đây thì thị trường chip bán dẫn luôn luôn đặt sự tin tưởng vào TSMC và "ông lớn" của công ty Đài Loan này không làm chúng ta thất vọng. Từ những vi xử lý tiến trình 5nm, cho đến hiện tại là những tiến trình như 4nm và 4nm+ thì TSMC cũng đều tối ưu rất tốt, bỏ xa những nhà sản xuất khác để đứng đầu trên thị trường sản xuất chip bán dẫn hiện tại.

Và 1 trong những khách hàng lớn nhất của họ không thể không kể tới đó chính là Apple. Sự thành công của TSMC qua các đời iPhone chính là minh chứng cho việc họ có nguồn lực tốt đến như thế nào. Và Apple sẽ luôn muốn những phát triển mới nhất từ TSMC nên chính vì vậy chắc chắn iPhone 15 trong tương lai sẽ sử dụng vi xử lý với tiến trình 3nm.

Ở thời điểm hiện tại thì TSMC chỉ sản xuất các vi xử lý với tiến trình 3nm ở quê nhà Đài Loan của mình. Mặc dù điều này không có bất cứ ảnh hưởng gì nhưng cả Apple và TSMC đều nhận thấy rằng chuyển dây chuyền sản xuất quy trình 3nm sang Hoa Kì là 1 ý tưởng rất tuyệt vời. TSMC đã ấp ủ kế hoạch này từ năm 2020, nhưng có vẻ như nó đã bị trì hoãn cho đến bây giờ. Nên là hiện tại, nếu họ muốn thực tế hóa được ý tưởng đó và kịp cho thế hệ iPhone 15 thì họ sẽ phải hoàn thành vào quý 1 2023. 

Giả sử việc nếu họ có thể đáp ứng được thời gian như vậy thì các mẫu iPhone 15 sẽ được sử dụng các vi xử lý 3nm được sản xuất tại Hoa Kì. Điều này sẽ càng đảm bảo hơn về chất lượng của những vi xử lý này, với việc Mỹ là nơi có rất nhiều nhân lực tài năng, cũng sự kiểm duyệt khắt khe thì hứa hẹn nếu quy trình 3nm được sản xuất tại đây thì nó sẽ có sự vượt bặc nhất định so với thế hệ 4nm.

Nếu điều đó có thể diễn ra thuận lợi thì TSMC có thể dễ đàng tập trung nguồn lực hơn để nghiên cứu quy trình 1nm của mình. Các nhóm nghiên cứu dự án này cũng đã xác nhận rằng quy trình này phải nhiều năm nữa mới có thể sản xuất. Dĩ nhiên do là kích thước bóng bán dẫn càng nhỏ thì quy trình sản xuất càng khó khiến cho việc họ phải nghiện cứu nhiều hơn để có thể tìm ra vật liệu cũng như phương pháp mới để giảm quy trình xuống được 1nm.

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập