article detail

TSMC vượt qua Intel để trở thành công ty sản xuất chip có giá trị nhất thế giới

3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
TSMC đã ghi nhận đà tăng trưởng hơn gấp đôi trong 12 tháng qua khi giá 1 cổ phiếu tăng từ dưới 60 USD đến hơn 120 USD.

Công ty Sản xuất chất bán dẫn Đài Loan (TSMC) vừa vượt qua gã khổng lồ chip Mỹ - Intel Corporation về giá trị thị trường. TSMC hiện đang chịu trách nhiệm sản xuất chip hợp đồng toàn cầu, cung cấp chất bán dẫn cho các tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới. Khách hàng của hãng bao gồm: Apple .Inc, NVIDIA Corporation và Qualcomm Incorporated, trong đó Apple hiện đang là khách hàng lớn nhất của thương hiệu Đài Loan này.

Những năm trước, TSMC luôn đứng dưới Intel trên về giá trị, tuy nhiên hãng cũng đang vươn mình mạnh mẽ trong khoảng 1-2 năm gần đây để vượt qua "hình bóng" của Intel. Theo một tài liệu mới nhất do TSMC nộp cho Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch (SEC), vốn hoá thị trường ở thời điểm hiện tại của thương hiệu này đã cán mốc 636 tỷ USD. Trong khi đó, tổng giá trị của Intel mới chỉ đạt hơn 200 tỷ USD.

Người sáng lập TSMC, ông Morris Chang (Zhang Zhongmou) trong bài phát biểu vào đầu tháng này. Ảnh: Lin Xunyi/United Daily News

Thông số thống kê được hiển thị trên Google Finance và Yahoo Finance cũng ghi nhận giá trị của TSMC lần lượt ở mức 558 tỷ USD và 564 tỷ USD. Con số được thống kê tương tự với Intel ghi nhận lần lượt là: 239 tỷ USD (số liệu ngày hôm qua) và 234 tỷ USD. Như vậy, dù chúng ta sử dụng con số thống kê của Google hay báo cáo mới nhất của TSMC thì hãng cũng đã chính thức vượt qua Intel để trở thành nhà sản xuất chip có giá trị nhất thế giới.

Rõ ràng TSMC hiện là nhà sản xuất chip được đánh giá cao nhất thế giới. Ngay cả khi CEO của Intel (ông Patrick Gelsinger), người từng đạt một số thành công lớn cho công ty quay lại, thì tình hình kinh doanh của thương hiệu này vẫn không cải thiện quá nhiều. Giá cổ phiếu của Intel đã biến động mạnh trong suốt năm qua do các vấn đề với quy trình sản xuất các con chip 7nm. Về cơ bản, giá trị của công ty ít nhiều vẫn giữ nguyên trong 12 tháng qua và gần như không có tăng trưởng. 

Trong khi đó, TSMC đã ghi nhận đà tăng trưởng hơn gấp đôi trong 12 tháng qua khi giá 1 cổ phiếu tăng từ dưới 60 USD đến hơn 120 USD. Tháng trước, cổ phiếu của thương hiệu Đài Loan còn đạt mức cao nhất mọi thời đại là 140 USD. Hiện tại, công suất làm việc của TSMC đang được đẩy lên tối đa vì nhu cầu chất bán dẫn là quá lớn. 

Thậm chí, hãng cũng đang có một loạt kế hoạch mở thêm nhà máy để đáp ứng nguồn cung gia tăng trên toàn cầu. Tiến trình 7nm của Intel, được cho là tương đương về hiệu suất với tiến trình trình 5nm mới nhất của TSMC, tuy nhiên nó vẫn chưa được đưa vào sản xuất hàng loạt. Thậm chí, thương hiệu Đài Loan đã đưa ra một kế hoạch rõ ràng cho công nghệ sản xuất chip 3nm thế hệ tiếp theo, và cũng là công nghệ chế tạo chip tiên tiến nhất thế giới.

Theo Wccftech

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập