Tương lai của blockchain đã được hé lộ tại CES 2022

Hung Khuc
2 năm trước
Cập nhật 2 năm trước
Blockchain sẽ trở thành một trong những xu hướng của thế giới công nghệ.

Blockchain được đề cập rất nhiều tại CES 2022

Nếu như theo dõi CES 2022 anh em có thể dễ dàng nhận thấy sức nóng của blockchain, tiền điện tử, metaverse hay NFT. Có rất nhiều talkshow về blockchain và những công nghệ liên quan được tổ chức tại CES năm nay, các chủ đề về cách kiếm tiền thông qua NFT hiện tại và tương lai, hay nhiều công ty Start-up cũng tham dự CES để quảng cáo sản phẩm của họ. 

Đây đều là những chủ đề rất mới tại hội chợ điện tử điện tử tiêu dùng lớn nhất thế giới, qua đó cũng cho thấy blockchain chính là xu hướng tất yếu của thế giới công nghệ. Thậm chí trang chủ CES 2022 cũng đã phải dành hẳn một mục để tôn vinh sức nóng của blockchain, NFT và những công nghệ liên quan. 

CES là minh chứng cho thấy blockchain sẽ thành xu hướng

2021 chứng kiến sự thành công rực rỡ của NFT, doanh thu khổng lồ lên tới hàng triệu USD, chắc anh em cũng không còn lạ gì với hình ảnh người nổi tiếng tham gia quảng cáo các nền tảng giao dịch NFT rồi đúng không. Cuối 2021 lại nổi lên metaverse, đây là 2 công nghệ mà nhà phân tích Avivah Litan của Gartner Distincished VP coi là một phần quan trọng trong sự phát triển của công nghệ blockchain.

Litan dự đoán rằng giao dịch NFT ít nhất sẽ tăng gấp đôi vào năm 2022 và cô ấy cho biết những công nghệ được trưng bày tại CES như TV Samsung mới - bao gồm tính năng Gaming Hub và tích hợp NFT mở rộng, giúp việc mua và bán chúng trở nên rất dễ dàng. Hay việc áp dụng metaverse sẽ giúp giao diện và trải nghiệm người dùng dựa trên blockchain cải thiện đáng kể, từ đó các giao dịch mua bán sẽ được diễn ra một cách thuận tiện hơn. 

Phó chủ tịch Forrester và nhà phân tích chính Martha Bennett đã giành lời khen tặng Samsung vì những lý do giống như Litan: TV thông minh mới với khả năng tích hợp NFT và cửa hàng siêu thị trong Decentraland. Tuy nhiên, đó vẫn là một thị trường ngách, và sẽ cần phải thực hiện rất nhiều hoạt động để thu hút những người tham gia vào cộng đồng blockchain và NFT.

“Đừng hiểu sai ý tôi: Tôi không cố gắng coi thường nỗ lực của Samsung — mọi thứ liên quan đến NFT vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm và nếu không có thử nghiệm, chúng ta sẽ không thấy được tiến bộ”, Bennett nói.

Vấn đề về điện năng tiêu thụ

Hai ông lớn trong thế giới tiền điện tử là Bitcoin và Ethereum đều gặp phải một vấn đề nghiêm trọng: Lãng phí năng lượng. Nói về NFT thì không thể không nói đến Ethereum, đây là blockchain mà hầu hết các NFT sống trên đó. Điều này cũng đặt ra câu hỏi: Liệu việc áp dụng rộng rãi NFT, metaverse, tiền điện tử và blockchain có bền vững với môi trường không?

Bennett cho biết cô không ngạc nhiên khi CES không phải là nơi để nói về sự lãng phí năng lượng do tiền điện tử tạo ra, nhưng TV thông minh của Samsung lại được giới thiệu gắn liền với chủ đề năng lượng bền vững tại CES, rõ ràng nó tương phản với vấn đề trên.

Bennett nói: “Các NFT ngày nay chủ yếu dựa trên Ethereum và Decentraland cũng dựa trên Ethereum. Mặc dù không tệ như Bitcoin về mức tiêu thụ năng lượng của nó, nhưng các yêu cầu về năng lượng của Ethereum sẽ là quá mức cho đến khi nó từ bỏ cơ chế proof-of-work”.

Litan đồng ý rằng cơ chế proof-of-work là thủ phạm của việc lãng phí năng lượng. “Ethereum đang trong quá trình chuyển sang cơ chế Proof of Stake, điều này sẽ giải quyết hầu hết vấn đề này,” Litan nói về việc blockchain nào ít tệ hơn trong số hai loại về mức độ tiêu thụ năng lượng.

Litan lưu ý rằng, tuy nhiên Bitcoin sẽ không biến mất, là vẫn là người chơi lớn nhất và vẫn sử dụng cơ chế proof-of-work, vì vậy đó là nơi mà các mối quan tâm về năng lượng chủ yếu nhắm vào. Tuy nhiên, ngay cả trong trường hợp của Bitcoin, một số tiến bộ đang được thực hiện.

Litan cho biết: “Các công ty khai thác bitcoin đã bắt đầu sử dụng năng lượng bị hao phí (wasted energy) tại các địa điểm sản xuất năng lượng để giảm chi phí của chính họ và tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ thấy xu hướng đó tiếp tục và tăng tốc vào năm 2022, khi chi phí năng lượng tiếp tục tăng lên”.

Với việc Ethereum nhanh chóng chiếm lấy vị trí là loại tiền điện tử có tính sử dụng thực tiễn nhất, cơ chế proof-of-stake có thể sớm trở thành tiêu chuẩn mà chúng ta nghĩ về tiền điện tử và các token kỹ thuật số. Litan nói: “Các cấp lãnh đạo vẫn chưa biết Proof of Stake phân quyền sẽ duy trì như thế nào.”

Tham khảo: techrepublic

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập